Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng (DAPA) Hàn Quốc cho biết, máy bay chiến đấu KF-21 Boramae Hàn Quốc đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm thành công với radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) tiên tiến mới.
Nguyên mẫu thứ ba cất cánh từ Không đoàn Huấn luyện bay số 3 của Không quân Hàn Quốc ở Sacheon, cách Seoul khoảng 300 km về phía nam, lúc 10 giờ sáng và hoàn thành chuyến bay kéo dài 84 phút.
Máy bay tiêm kích tàng hình KF-21 Boramae Hàn Quốc bay thử nghiệm. Video KBS News. |
Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết, nguyên mẫu thứ 3 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên thành công vào tháng 1/2023, nguyên mẫu KF-21 thứ nhất và thứ 2 đã lần lượt thực hiện các chuyến bay đầu tiên thành công vào tháng 7 và tháng 11/2022.
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên diễn ra ngày 19/7/2022. Chiếc KF-21 thứ 2 cất cánh vào tháng 11/2022 và chiếc thứ 3 vào tháng 1 năm 2023, thực hiện chuyến bay siêu thanh đầu tiên của máy bay trong tháng. Nguyên mẫu KF-21 hai chỗ đầu tiên cất cánh vào ngày 20/2/2023. Vai trò chính của chiếc tiêm kích hai chỗ ban đầu nhằm phục vụ hoạt động chuyển loại máy bay, nhưng DAPA đang xem xét những nhiệm vụ hoạt động khác phù hợp hơn với phương tiện bay 2 chỗ như tấn công mặt đất và tác chiến điện tử. Cũng trong tháng 1/2023, nguyên mẫu thứ 4, 2 chỗ ngồi đã có chuyến bay đầu tiên.
Cơ quan quản lý mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đã có kế hoạch bắt đầu thực hiện những chuyến bay cho 2 nguyên mẫu nữa trong nửa đầu năm 2023 trong khuôn khổ kế hoạch thực hiện tổng cộng 2 000 chuyến bay thử nghiệm trước tháng 2/2026. Nguyên mẫu KF-21 đầu tiên đạt được tốc độ siêu âm lần đầu tiên trong lịch sử bay thử nghiệm vào tháng 2/2023.
Radar AESA được đồng phát triển với công ty Hanwha Systems dưới sự lãnh đạo của Cơ quan Phát triển quốc phòng (ADD). Công ty Elta Systems đã hỗ trợ thử nghiệm phần cứng nguyên mẫu radar AESA do Hanwha Systems phát triển và Saab cung cấp tư vấn kỹ thuật cho LIG Nex1, công ty phát triển phần mềm Radar đa chức năng (MFR) cho radar AESA.
Radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) được đồng phát triển với Hanwha Systems dưới sự lãnh đạo của ADD. Ảnh của KAI. |
KAI KF-21 Boramae (trước đây gọi là KF-X) là chương trình phát triển máy bay chiến đấu do Hàn Quốc dẫn đầu thực hiện với mục tiêu chế tạo một máy bay chiến đấu đa năng tiên tiến cho lực lượng không quân Hàn Quốc và Indonesia.
Thân khung máy bay ứng dụng công nghệ tàng hình hơn các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư, nhưng không mang vũ khí ở các khoang bên trong như máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, mặc dù các khoang bên trong có thể được thiết kế sau này trong quá trình phát triển.
Chương trình phát triển chung do chính phủ Hàn Quốc dẫn đầu, kiểm soát 60% cổ phần của dự án. Indonesia nắm giữ 20% cổ phần dự án vào năm 2010 và 20% còn lại do các đối tác tư nhân nắm giữ bao gồm nhà sản xuất Korea Aerospace Industries (KAI). KAI KF-X là chương trình phát triển máy bay chiến đấu nội địa thứ 2 của Hàn Quốc, sau dự án FA-50.
Tháng 4/2021, nguyên mẫu đầu tiên được hoàn thành và được triển lãm trong buổi lễ ra mắt tại trụ sở chính của KAI ở Sân bay Sacheon. Máy bay chính thức được đặt tên là Boramae (“Chim ưng non” hoặc “Chiến ưng - Fighting Hawk”). Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên được thực hiện ngày 19/7/2022.
Kế hoạch sản xuất bắt đầu vào năm 2026. Khoảng 40 máy bay tiêm kích tàng hình dự kiến sẽ được chuyển giao vào năm 2028. Hàn Quốc dự kiến sẽ đưa vào biên chế trang bị tổng cộng 120 chiếc vào năm 2032. Máy bay cũng sẵn sàng cho thị trường xuất khẩu. Tại Indonesia, chương trình phát triển KF-X được gọi là chương trình IF-X. Trang Jakarta Globe đưa tin, chiếc máy bay tiêm kích sẽ được đặt tên là F-33.
Theo Military Leak