Được biết, trước đó, Báo Tuổi trẻ ghi nhận ý kiến của KTS Ngô Viết Nam Sơn về ý tưởng phát triển mô hình đô thị sân bay cho Đà Nẵng tại buổi tọa đàm 20 năm Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng.
Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, việc di dời sân bay Đà Nẵng về Chu Lai hoặc nơi khác cách xa trung tâm thành phố vài chục kilômet là điều bất khả thi. Nhiều sân bay lớn trên thế giới như Changi (Singapore), Roissy (Pháp), Heathrow (Anh) hay Doha (Qatar) từ sớm đã phát triển thành đô thị sân bay. Nằm trong lòng đô thị, những sân bay này còn là động lực phát triển đô thị.
"Cần thay đổi tư duy đô thị hóa đến đâu, dời sân bay đến đó. Ngộ nhận phổ biến về quy hoạch hiện nay là sân bay phải cách xa đô thị nhưng thế giới hiện nay xu hướng sân bay không còn tách rời đô thị nữa. Nếu quy hoạch đô thị quanh sân bay có quy mô và định hướng phát triển phù hợp, thì vẫn có thể giữ lại sân bay để phát triển lâu dài. Đồng thời phát triển cả vùng đô thị xung quanh", KTS Nam Sơn nói.
Ông cho rằng thất bại của sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) do quy hoạch sân bay tách biệt với quy hoạch đô thị. Sai lầm này dẫn tới sự tắc nghẽn và tốn kém cho các kế hoạch phát triển khu vực về sau.
Ông Sơn đề nghị lãnh đạo Đà Nẵng học theo kinh nghiệm thế giới, phê duyệt quy hoạch sân bay chú ý tới mối liên kết với quy hoạch đô thị xung quanh. Điều này giúp kiểm soát mật độ và chiều cao đô thị phù hợp nhu cầu phát triển sân bay. Thứ hai, giúp khu vực trở thành đô thị sân bay, là vệ tinh phát triển của TP với đầy đủ chức năng từ dịch vụ - thương mại, khách sạn, nhà ở, văn phòng, trung tâm giải trí, dịch vụ logistics.