|
Sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất. |
Chiều 1/3, tại phiên họp thường ký Chính phủ, trả lời câu hỏi về đầu tư cho nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc đầu tư nhà ga trên cơ sở Quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Chính phủ đã giao cho Bộ GTVT nghiên cứu. Bộ đã công khai quy hoạch.
Ban đầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị được giao quản lý cảng và đã đề nghị được đầu tư nhà ga T3. Việc này Thủ tướng Chính phủ đã được báo cáo. Tuy nhiên, từ 29/9/2018, ACV đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước nên đang có những xem xét, cân nhắc của các cơ quan chức năng với cơ quan chủ quản của ACV về chủ trương đầu tư theo hướng huy động vốn.
Vì vậy đến tháng 2/2019 Bộ GTVT tiếp tục nhận được đề nghị của FLC mong muốn được tham gia đầu tư xây dựng nhà ga T3. Tuy nhiên FLC mới đề nghị, chưa có nghiên cứu cụ thể, chi tiết, còn ACV đã đề xuất phương án chi tiết hơn.
Thứ trưởng Đông cho rằng, theo quy định của pháp luật Việt Nam, trong khi có nhiều hơn 1 nhà đầu tư thì dự án phải được tổ chức đấu thầu cạnh tranh. Bộ sẽ tổng hợp lại các ý kiến, đề xuất của các nhà đầu tư và làm việc với các cơ quan của Chính phủ để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
Dự án nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất tại TP HCM dự kiến có công suất 20 triệu lượt khách/năm, diện tích khoảng 100.000 m2, xây trên khu đất 16,37 ha đã được Bộ Quốc phòng bàn giao, cùng với một số công trình phụ trợ khác, có tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng.
Nếu việc đầu tư được triển khai thực hiện thì sau khi mở rộng nhà ga T3, công suất cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ lên đến 45-50 triệu lượt khách/năm so với công suất 36 triệu lượt khách/năm vào cuối năm 2017.