Thử trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải: Việc chuyển đổi toàn bộ mạng internet sang công nghệ mới IPv6 là bắt buộc

VietTimes -- Sáng ngày 06/5/2019, phát biểu tại Hội thảo với chủ đề “Khai trương, chuyển đổi, cung cấp dịch vụ IPv6 trong các cơ quan, tổ chức nhà nước và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số”, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải khẳng định việc chuyển đổi toàn bộ mạng Internet, các hệ thống CNTT sang công nghệ mới IPv6 là bắt buộc…
Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cùng các đại biểu nhấn nút khai trương IPv6
Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cùng các đại biểu nhấn nút khai trương IPv6

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ T&TT Phạm Hồng Hải cho biết, việc chuyển đổi toàn bộ mạng Internet, các hệ thống CNTT sang công nghệ mới IPv6 là bắt buộc, đảm bảo cho phát triển bền vững, đem lại nhiều dịch vụ mới, chất lượng cao.

Theo Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: Năm 2019 là năm quan trọng, tập trung thúc đẩy việc triển khai IPv6 đến từng cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp CNTT trong nước, chung tay đưa IPv6 lan tỏa sâu rộng trên mạng Internet tại Việt Nam và Việt Nam sẽ chính thức chuyển đổi các dịch vụ sang hoạt động với nền tảng IPv6.  Tính đến tháng 4/2019, tỷ lệ truy cập Internet qua IPv6 toàn cầu đạt khoảng 26%, tăng trưởng trung bình 200% một năm. Các doanh nghiệp ISP, di động, nội dung lớn trên thế giới đã đồng loạt triển khai IPv6 và xây dựng kế hoạch tắt dần hệ thống mạng IPv4. Dự báo, đến năm 2020, tỷ lệ IPv6 toàn cầu đạt xấp xỉ 50%, đây cũng là thời điểm IPv4 dần ngừng hoạt động trên Internet toàn cầu.

Hiện nay, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet lớn tại Việt Nam như VNPT, Viettel, FPT Telecom, Mobifone đã triển khai rộng rãi việc cung cấp dịch vụ IPv6 tới người sử dụng. Tỷ lệ chuyển đổi, cung cấp dịch vụ IPv6 của VNPT, Viettel đã cán mốc trên 30% (cao hơn mức trung bình toàn cầu). Tuy nhiên, tỷ lệ ứng dụng IPv6 trong mạng lưới, dịch vụ Internet của các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp nội dung tại Việt Nam còn thấp, cần được tập trung thúc đẩy. Tính đến hết tháng 4/2019, khối cơ quan Nhà nước có tổng 61 Website hoạt động với IPv6 (chiếm 2,2% trên tổng số Website của CQNN) còn khiêm tốn so với các nước có kết quả chuyển đổi IPv6 tốt trong khu vực như Trung Quốc có trên 67% Website cơ quan nhà nước hoạt động tốt với IPv6; Malaysia đã có khoảng 500 Website (chiếm 50% Website) cơ quan nhà nước hoạt động tốt với IPv6...

Thứ  trưởng cho biết: Thời gian qua, với sự nỗ lực của Ban công tác, sự vào cuộc quyết liệt của các CQNN, sự phối hợp các doanh nghiệp Internet, nhiều Cơ quan TW, Tỉnh thành phố đã chuyển đổi thành công sang IPv6 cho hệ thống CNTT, Cổng thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến. Điển hình như Bộ TT&TT, Bộ TN&MT, Tp.HCM, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Long An, Đồng Nai…Và Hội thảo lần này sẽ là cơ hội cho các đơn vị trong việc cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm triển khai chuyển đổi, cung cấp dịch vụ sử dụng IPv6 trong các cơ quan, tổ chức nhà nước và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số. Những kinh nghiệm thực tiễn của các đơn vị chắc chắn sẽ là bài học quý báu góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển đổi hoàn toàn mạng Internet sang IPv6 tại Việt Nam.