Tháng Ngâu vẫn là nỗi ám ảnh của thị trường ô tô Việt

VietTimes -- Mặc dù nhiều khách hàng chịu xuống thêm tiền để có xe ngay, nhưng tâm lý kiêng kỵ trong tháng Ngâu khiến doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam đã quay đầu giảm tháng thứ 3 liên tiếp. 
Xe nhập khẩu khan hiếm, các mẫu xe lắp ráp trong nước vẫn là lựa chọn tốt dành cho khách hàng. (Ảnh Ngô Minh)

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 8/2018 chỉ đạt 20.054 xe, giảm 4% so với tháng trước, đồng thời cũng giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 13.815 chiếc (giảm 2%), xe thương mại đạt 6.313 chiếc (giảm 9%), xe chuyên dụng đạt 376 (giảm 4%) so với tháng 7/2018.

Xét đối trọng giữa mảng lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc, doanh số của xe lắp ráp trong nước bán ra đã giảm 18% so với tháng trước (14.875 chiếc), trong khi doanh số của xe nhập khẩu trong tháng 8/2018 đã đạt 5.629 chiếc, quay đầu tăng vọt trở lại ở mức 66%, sau 2 tháng giảm liên tiếp.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2018 giảm 5% so với cùng kì
năm ngoái.

Tính cả 8 tháng đã qua của năm 2018, tổng doanh số bán hàng của thị trường đã đạt 169.040 xe, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước vẫn tăng 10% (đạt 139.696 chiếc) do xe nhập khẩu bị ngừng trệ vì vướng Nghị định 116.

Cũng chính vì điều này mà doanh số xe nhập khẩu đã bị sụt giảm tới 41%, chỉ đạt 29.394 chiếc. Tuy nhiên, xét ở từng phân khúc thì chúng ta vẫn nhìn thấy những điểm sáng.

Cụ thể, phân khúc quan trọng là xe du lịch vẫn duy trì được đà tăng 10% (112.126 chiếc), còn xe thương mại và xe chuyên dụng đều giảm lần lượt là 20% và 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Tính đến hết tháng 8/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10% trong khi xe
nhập khẩu giảm 41% so với cùng kì năm ngoái.

Nhìn chung, cứ vào dịp tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch), đại đa số khách hàng Việt vẫn luôn tâm lý kiêng kỵ nên doanh số bán hàng của các hãng vào thời điểm này hầu như đều sụt giảm.

Điển hình như Toyota Việt Nam cũng chỉ bán được 4.729 xe, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Hyundai Thành Công thì khá hơn khi bán được 5.573 xe, nhưng vẫn giảm 5% so với tháng trước. Grand i10 vẫn là mẫu xe dẫn đầu doanh số của thương hiệu Hyundai với 1.619 xe đã được bán.

 Toyota Vios đã trở lại ngôi vương sau một vài tháng để rơi vào Hyundai Grand i10

Có điều, màn ra mắt của Toyota Vios thế hệ mới vào đầu tháng 8 vừa qua đã giúp chiếc xe này nhanh chóng bán được 1.710 xe, đưa Toyota Vios trở lại ngôi vương trong danh sách những mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường trong tháng 8/2018.