Theo Techcombank, ngân hàng này không có hành vi nào vi phạm pháp luật trong quá trình thu giữ tài sản đảm bảo là nhà số 756 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội của ông Đặng Thế Minh và bà Lã Thị Lệ Thủy.
Ngược lại, văn bản Techcombank khẳng định chính khách hàng đã có hành vi thóa mạ, chửi bới, đe dọa nhân viên ngân hàng, cố tình hô hoán kích động của quần chúng, mục đích nhằm gây ảnh hưởng để cản trở quá trình thu giữ tài sản.
Theo văn bản của Techcombank, ông Minh và bà Thủy ký kết 02 hợp đồng tín dụng, đảm bảo bằng 02 tài sản là bất động sản với Techcombank. Hiện tại, khoản nợ của ông Minh và bà Thủy đã quá hạn trả 996 ngày.
Với giao dịch này, Ngân hàng áp dụng đầy đủ các quy trình xử lý theo quy định để khách hàng tự nguyện thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ gốc và lãi. Đến khi khách hàng vẫn tiếp tục không trả nợ thì ngân hàng mới khởi kiện khách hàng để thu hồi tài sản theo đơn khởi kiện ngày 25/07/2013 tại Tòa án quận Hà Đông.
Sau đó, Techcombank đã rút một phần yêu cầu khởi kiện đối với tài sản bảo đảm của ông Minh và bà Thủy tại quận Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội.
Ngày 26/09/2015, Tòa án nhân dận quận Hà Đông đã chấp thuận yêu cầu này và đã gửi thông báo nội dung này cho Techcombank, có ông Minh, bà Thủy cùng luật sư của ông bà. Từ đây, các bên liên quan đã lập biên bản, ký đồng thuận với nội dung này.
Techcombank cho rằng, căn cứ theo các quy định pháp luật, thì ngân hàng có quyền thực hiện thu giữ tài sản đảm bảo của khách hàng tại số 756 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội và thực tế ngân hàng đã tiến hành các thủ tục để thu giữ tài sản.
Trước khi tiến hành hoạt động thu giữ tài sản, Techcombank đã thực hiện thủ tục gặp gỡ, trao đổi với bên thế chấp, bên quản lý tài sản để giải thích quy định pháp luật và yêu cầu tự nguyện bàn giao tài sản nhưng không thành.
Ngày 23/12/2015, khi nhân viên ngân hàng đến làm việc, ông Minh cùng các thành viên gia đình chửi bới, khóa cửa nhốt. Thậm chí bóp cổ, đẩy ngã nhân viên ngân hàng. Sau đó ông Minh cùng gia đình hô hoán chửi bới nhằm tranh thủ sự ủng hộ của người dân xung quanh cũng như kích động, xúi giục đám đông tấn công các nhân viên ngân hàng gây mất trật tự an ninh khu dân cư. Nên việc tiếp quản tài sản không thành.
Đến ngày 06/04/2016, Techcombank tiếp tục thực hiện các biện pháp thu hồi tài sản. Việc này được Techcombank triển khai cùng lực lượng bảo vệ của ngân hàng, nhiệm vụ là bảo vệ tài sản, bảo vệ cán bộ, nhân viên ngân hàng.
Ngân hàng khẳng định, quá trình thực hiện quy trình thủ tục thu giữ tài sản, nhân viên Techcombank "không có bất cứ hành vi nào bạo lực đối với người, không có hành vi phá nhà dân"
Đồng thời, trước khi tiến hành thu giữ tài sản vào ngày 06/04/2016, Techcombank đã gửi kế hoạch thu giữ đến chính quyền địa phương. Techcombank cũng đã báo sự việc lên chính quyền địa phương và các cán bộ công an đã xuống hiện trường xem xét quá trình tổ chức thu giữ tài sản của ngân hàng. "Nhưng do hai bên không có hành vi bạo động nào, không có hành vi trái pháp luật nào, nên việc cán bộ công an không tham gia việc dân sự giữa hai bên' - văn bản của ngân hàng cho biết.
Cũng theo Techcombank, khách hàng Đặng Thế Minh là một trong nhiều trường hợp khách hàng mà Techcombank cũng như các tổ chức tín dụng khác "phải đối mặt khi tiến hành xử lý tài sản đảm bảo. Khách hàng không những cố tình tránh né, không thực hiện nghĩa vụ trả nợ, làm ảnh hưởng tới hoạt động tín dụng lành mạnh của hệ thống ngân hàng, mà còn có nhiều hành vi cố tình bôi nhọ, gây ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của Ngân hàng".