|
Dây chuyền sản xuất xe điện của Leapmotor tại một nhà máy ở Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 26/4/2023. Ảnh China Daily/Reuters/File photo Acquire Licensing Rights |
Ngày 31/8, Reuters dẫn các nguồn tin, quen thuộc với những cuộc đàm phán của hai doanh nghiệp Trung Quốc và Ấn Độ cho biết, Tập đoàn JSW hiện đang tiến hành các cuộc thảo luận đầu tiên với với nhà sản xuất xe điện Leapmotor để được cấp phép công nghệ chế tạo xe điện ở Ấn Độ.
Theo thỏa thuận cấp phép công nghệ, JSW sẽ sử dụng nền tảng xe điện của Leapmotor, nền tảng cấu trúc hệ thống truyền động và nguồn năng lượng của xe điện được chế tạo, để sản xuất xe điện ở Ấn Độ dưới thương hiệu của công ty, trong một nỗ lực thứ hai của doanh nghiệp nhằm tiếp cận lĩnh vực kinh doanh các phương tiện giao thông năng lượng mới đang phát triển.
Một trong những nguồn tin, thông thạo về dự án của tập đoàn công nghiệp Ấn Độ cho biết, JSW sẽ sử dụng một nền tảng xe điện của Leapmotor để chế tạo 3 mẫu xe thể thao đa dụng cỡ trung (SUV), đồng thời cho biết thêm, Leapmotor sẽ chịu trách nhiệm thiết kế những mẫu xe này cho công ty Ấn Độ.
Các nguồn tin của Reuters không cho biết, khi nào chương trình chế tạo xe điện của công ty Ấn Độ có thể bắt đầu. Nguồn tin cho biết thêm, tập đoàn JSW này cũng đang đàm phán để mua cổ phần của MG Motor India, thuộc sở hữu của SAIC Motor Trung Quốc để thúc đẩy phát triển công nghiệp xe điện tại quốc gia này, nhưng những cuộc thảo luận đó hiện không có tiến triển tích cực.
Thị trường xe điện của Ấn Độ rất nhỏ, với doanh số bán hàng thống trị của công ty Tata Motors chiếm chưa đến 2% tổng số ô tô bán ra trong năm tài chính 2022. Nhưng theo xu hướng của thế giới, tốc độ tăng trưởng xe điện sẽ tăng nhanh ở quốc gia này, chính phủ Ấn Độ muốn tăng doanh số bán xe điện lên 30% tổng doanh số xe ô tô bán ra vào năm 2030.
Một nguồn tin cho biết: “JSW muốn bán xe điện với thương hiệu riêng của chính doanh nghiệp, công ty cần công nghệ hơn là đầu tư hoặc liên doanh với một nhà sản xuất ô tô Ấn Độ hoặc nước ngoài hiện có”.
Tất cả các nguồn tin của Reuters đều từ chối tiết lộ danh tính vì những cuộc đàm phán đang được thực hiện và chưa đạt đến quyết định cuối cùng. Leapmotor từ chối bình luận.
Trong khi JSW từ chối bình luận thì chủ tịch công ty, tỷ phú Sajjan Jindal công khai nói về ý định chế tạo xe điện và những cuộc thảo luận với MG Motor. Công ty đã thực hiện nỗ lực đầu tiên để tham gia vào thị trường xe điện từ năm 2016.
Trong tuần, truyền thông Ấn Độ đưa tin, JSW đang đàm phán với các công ty Trung Quốc về bản quyền công nghệ và cũng đang thảo luận để mua lại nhà máy của Ford Motor ở miền nam Ấn Độ, Hãng chế tạo ô tô Mỹ đã ngừng sản xuất vào năm 2022 và rời khỏi thị trường của quốc gia này.
Thông tin chi tiết về cuộc đàm phán với Leapmotor chưa được đề cập đến trên truyền thông đại chúng Ấn Độ trước đây.
Công ty Tesla của tỉ phú Elon Musk cũng quan tâm đến thị trường đầy tiềm năng này, đang đàm phán với chính phủ Ấn Độ để thành lập một nhà máy sản xuất xe điện giá cả phù hợp với người dân trung lưu. Chính phủ Ấn Độ cũng đang nghiên cứu một chính sách mới nhằm thu hút các nhà sản xuất xe điện nước ngoài, cung cấp cho các công ty xe điện mức thuế nhập khẩu thấp hơn để đổi lấy nguồn đầu tư vào sản xuất tại địa phương.
Thành lập vào năm 2015, Leapmotor chỉ chiếm chưa đến 2% thị phần xe điện phân tán của Trung Quốc, bán 4 mẫu xe điện cho thị trường đại chúng. Tháng 8, Leapmotor ra mắt một nền tảng xe điện mới và công ty muốn cấp phép công nghệ cho các nhà sản xuất ô tô khác.
Một nguồn tin cho biết, thỏa thuận với JSW sẽ là cơ hội để Leapmotor hợp tác với tập đoàn và tiếp cận thị trường Ấn Độ, trong bối cảnh các công ty Trung Quốc đối mặt với những khó khăn khi cố gắng thiết lập cơ sở sản xuất tại quốc gia này sau khi New Delhi thắt chặt những quy định đầu tư nước ngoài từ nước láng giềng.
Thực tế này cũng buộc MG Motor India phải tìm các nhà đầu tư địa phương như JSW để có thể huy động vốn và mở rộng kinh doanh sản xuất trên thị trường xe điện đầy tiềm năng và sẽ phát triển nhanh chóng của Ấn Độ.
Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, Leapmotor cũng đã đàm phán hợp tác với các nhà sản xuất ô tô lớn khác như Stellantis và Volkswagen.