Scandal mua tàu cũ Trung Quốc: Bộ GTVT lập tổ kiểm tra, 25/2 có kết quả

Thứ trưởng điều hành Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vừa trực tiếp chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra rà soát lại toàn bộ quy trình đầu tư mua 164 toa tàu đã qua sử dụng 20 năm của Trung Quốc tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và khẳng định sẽ xử lý nghiêm các cá nhân liên quan.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thứ trưởng Trường cho biết tổ công tác do ông Vũ Anh Minh - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp làm tổ trưởng và ông là người trực tiếp chỉ đạo giám sát ở trên. Tổ công tác gồm 5 thành viên sẽ rà soát, kiểm tra tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam toàn bộ các vấn đề liên quan tới việc mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng thời gian qua.

Tổ cũng phải xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc Tổng công ty này và phải báo cáo Bộ về kết quả cũng như đề xuất và hướng xử lý các vấn đề liên quan trước ngày 25.2.

Sau khi có kết quả kiểm tra, bộ sẽ công bố thông tin rộng rãi và sẽ có hình thức xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân liên quan trong vụ việc này.

Vụ việc này đang là đề tài nóng gây xôn xao dư luận do đề xuất mua 164 toa tàu cũ của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc đi ngược lại chiến lược phát triển của ngành đường sắt và có nhiều tình tiết gây chú ý.

Ngay sau khi có thông tin về đề xuất này, nguyên bộ trưởng Bộ GTVT và đương kim Bí thư thành uỷ TP HCM Đinh La Thăng đã ra chỉ đạo  Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm Người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và kiểm điểm những người liên quan đến vụ xin mua tàu đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Sau chỉ đạo này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành miễn nhiệm ông Hiệp và ra thông báo khẳng định không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng. Đây chỉ là đề xuất của doanh nghiệp thành viên là Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội.

Tuy nhiên, báo giới đã phát hiện và công bố một số văn bản có bút phê của lãnh đạo Tổng công ty là “nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai”. Lãnh đạo Tổng Công ty này được cho là đã có một số cuộc họp bàn với Cục Đường sắt Côn Minh về kế hoạch mua tàu cũ.

Câu chuyện này còn nóng hơn nữa khi có thông tin đương kim lãnh đạo Ban Kế hoạch Kinh doanh (đơn vị tham mưu thực hiện chủ trương mua toa tàu cũ của Trung Quốc) của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam được bổ nhiệm làm Tổng GĐ Tổng Cty Vận tải Đường sắt Hà Nội thay cho ông Nguyễn Viết Hiệp - người mất chức sau quyết định trảm tướng của nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, Bí thư TPHCM Đinh La Thăng.

Không chỉ vậy, còn có thông tin nguyên lãnh đạo ban từng trình phương án xin mua tàu cũ được bổ nhiệm làm thành viên Hội đồng Thành viên ĐSVN. 

Theo Lao động