Động thái này giúp loại bỏ chi phí lao động để vận hành taxi tự lái trên số lượng ô tô được phép hoạt động. Khởi điểm ban đầu, chính phủ Trung Quốc chấp thuận cho khai thác sử dụng 10 phương tiện ở ngoại ô Yizhuang, thành phố Bắc Kinh, nơi có nhiều tập đoàn công nghệ như JD.com.
Vùng ngoại ô này là địa điểm thử nghiệm và vận hành khai thác robotaxi công cộng của Baidu ở thành phố Bắc Kinh. Tháng 11/2021, chính quyền địa phương đã cho phép Baidu và nhà điều hành robotaxi đối thủ Pony.ai thử nghiệm vận hành tính giá vé cho các chuyến đi của hành khách.
Người dùng phương tiện giao thông công cộng có thể đặt các chuyến xe robotaxi được nhiều trợ cấp bằng những ứng dụng của các công ty.
Robotaxi của Baidu được triển khai trên đường phố Bắc Kinh. Ảnh CNBC |
Kể từ quý 3/2022, Baidu tuyên bố, tại các thành phố lớn của Trung Quốc, robotaxi của doanh nghiệp hoàn thành trung bình hơn 15 chuyến xe mỗi ngày, tương đương với các dịch vụ gọi xe truyền thống.
Baidu cho biết vào tháng 8, công ty đã nhận được sự chấp thuận của chính phủ Trung Quốc, cho phép để vận hành một số robotaxi không người lái an toàn và không nhân viên trên vùng ngoại ô các thành phố lớn của Trung Quốc như Vũ Hán và Trùng Khánh.
Tại Mỹ, luật thử nghiệm robotaxi và tính phí cho khách hàng khác nhau tùy theo thành phố và tiểu bang. Công ty Waymo của Alphabet và Cruise, công ty con của General Motors đã vận hành các dịch vụ robotaxi công cộng ở Mỹ, không có nhân viên bên trong hoặc lái xe an toàn.
Cổ phiếu của Baidu nhanh chóng tăng vọt hơn 15% trong phiên giao dịch tại Hồng Kông ngày 17/3.
Cổ phiếu tụt giảm ở mức thấp nhất trong 8 tuần qua vào ngày 16/3 khi công ty ra mắt chatbot Ernie, đối thủ của ChatGPT bằng tiếng Trung. Giám đốc điều hành Robin Li cho biết chatbot Ernie của doanh nghiệp không hoàn hảo và nhấn mạnh sự cần thiết phải hoàn thiện sản phẩm.
Robotaxi của Baidu trên đường phố Vũ Hán, không có tài xế ngồi sau tay lái. Video ShanghaiEye |
Theo CNBC