Zipline ra mắt máy bay không người lái P2 Zip giao hàng tại địa chỉ và sạc lại tự động

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Ngày 14/3, Zipline ra mắt chiếc UAV thế hệ tiếp theo với hy vọng dịch vụ giao hàng nhanh trên không trở thành sự thuận tiện hàng ngày cho khách hàng khắp nước Mỹ, đặc biệt ở những khu vực đô thị đông dân cư.

UAV giao hàng nhanh Zip P2

Công ty khởi nghiệp hậu cần Zipline đã bay hơn 38 triệu dặm với máy bay không người lái (UAV), robot vận chuyển điện tự chủ kể từ khi công ty được thành lập vào năm 2014.

Zipline đưa đội UAV đầu tiên của doanh nghiệp hoạt động ở Rwanda, vận chuyển máu và các vật tư y tế khác đến những phòng khám và bệnh viện. Kể từ đó, công ty khởi nghiệp của Thung lũng Silicon mở rộng dịch vụ vận chuyển bằng UAV robot ở 6 quốc gia khác với các trung tâm phân phối và dịch vụ giao hàng hạn chế ở 3 quốc gia.

UAV mới của Zipline, được đặt tên là Platform 2 hoặc Zip P2 , có khả năng vận chuyển hàng hóa trị giá tới 8 pound (3,6 kg) trên bán kính 10 dặm (16 km), có thể hạ một gói hàng trên một không gian nhỏ như một cái bàn hoặc trước cửa nhà.

Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Zipline Keller Rinaudo Cliffton cho biết: “Lý do con số đó quan trọng vì khi xem xét thương mại điện tử ở Mỹ, phần lớn các gói hàng có trọng lượng từ 5 pound (2,2 kg) trở xuống.”

Đồng sáng lập Zipline, CEO Keller Rinaudo Cliffton và CTO Keenan Wryobek. Ảnh Zipline

Đồng sáng lập Zipline, CEO Keller Rinaudo Cliffton và CTO Keenan Wryobek. Ảnh Zipline

Công ty Zipline

Giám đốc điều hành Zipline cho biết, UAV P2 Zip có thể di chuyển 10 dặm (16 km) trong 10 phút, do đó công ty có thể thực hiện giao hàng nhanh hơn khoảng 7 lần so với bất kỳ dịch vụ thông thường nào mà khách hàng có thể đặt hàng. Ông Rinaudo Cliffton nói thêm, khả năng giao hàng nhanh chóng bằng UAV chấm dứt tình trạng “cướp hiên nhà”, hành vi trộm cắp những gói hàng để lại trước cửa nhà khi khách hàng vắng nhà.

Chiếc UAV ban đầu của Zipline, P1 Zip có thiết kế cánh cố định như tàu lượn, nhưng phiên bản P2 sử dụng cả cánh quạt nâng, cánh quạt hành trình và một cánh cố định. Cấu trúc thiết kế này cho phép UAV cơ động chính xác và yên tĩnh trong cả thời tiết mưa hoặc gió.

Để vận chuyển hàng hóa đến tận nhà của khách hàng, P2 Zip bay lơ lửng ở độ cao khoảng 300 feet (91 m) so với mặt đất và thả một máy bay mini kiêm container, được gọi là “droid”. Droid hạ xuống trên một dây buộc dài mỏng và lặng lẽ di chuyển vào vị trí bằng bộ phận đẩy tương tự như chiếc quạt, hạ xuống và thả gói hàng.

Ông Rinaudo Cliffton cho biết, UAV P1 ban đầu của Zipline sẽ vẫn được sản xuất và sử dụng rộng rãi. P1 Zip có thể bay một quãng đường dài hơn, vận chuyển tới 5 pound (2,3 kg) hàng hóa trong bán kính 60 dặm, nhưng yêu cầu không gian lớn hơn để cất cánh, hạ cánh và “thả hàng”.

P1 Zip sẽ thả hàng hóa xuống bằng một dù đi cùng, vì vậy gói hàng sẽ hạ cánh trong một không gian có kích thước bằng hai điểm đỗ ô tô. Sau khi P1 Zip quay trở lại cơ sở, một nhân viên sẽ phải mở UAV, lắp đặt gói hàng tiếp theo cùng với dù, thay đổi một cục pin mới được sạc cho chuyến bay tiếp theo.

UAV P2 Zip mới của Zipline có thể kết nối và nạp tự động tại một trạm sạc trông giống như đèn đường với một tay máy và một đĩa lớn gắn vào tay đó đó.

UAV P2 Zips đang sạc tại một trạm thiết lập ngoài trời. Ảnh Zipline

UAV P2 Zips đang sạc tại một trạm thiết lập ngoài trời. Ảnh Zipline

Các bến đỗ Zipline có thể được lắp đặt tại một trạm đỗ duy nhất hoặc dọc theo tòa nhà, tùy thuộc vào quy hoạch và giấy phép. Zipline hình dung các bến đỗ được các nhà hàng thiết lập trong khu mua sắm ở trung tâm thành phố hoặc dọc theo những bức tường bên ngoài của bệnh viện, nơi droid có thể được đưa vào cửa sổ hoặc thang máy mở, cho phép nhân viên y tế lấy hàng hoặc chuyển hàng đi bằng UAV dịch vụ của công ty.

Rinaudo Cliffton cho biết, thiết lập các bến đỗ đòi hỏi nhiều công sức và nhân viên kỹ thuật như lắp đặt bộ sạc xe điện (EV).

Trước khi phát triển UAV P2 Zip, Zipline thiết lập mạng lưới hậu cần ở Côte d’Ivoire, Ghana, Nhật Bản, Kenya, Nigeria và Rwanda. Công ty cũng đang vận hành một số mạng lưới giao hàng bằng UAV ở Mỹ, Bắc Carolina, Arkansas và Utah và tin tưởng rằng, những chiếc P2 sẽ giúp công ty mở rộng mạng lưới dịch vụ.

Các đối tác có kế hoạch thử nghiệm sử dụng dịch vụ giao hàng qua P2 Zip bao gồm các nhà hàng ăn nhanh bình dân lành mạnh Sweetgreen, Intermountain Health ở thành phố Salt Lake, Michigan Medicine, Hệ thống chăm sóc sức khỏe Multicare ở Tacoma, Washington DC và chính phủ Rwanda.

Công ty Zipline không kinh doanh đơn độc trong tham vọng giao hàng nhanh bằng UAV. Zipline là một phần của chương trình với các công ty khởi nghiệp khác như DroneUp và Flytrex, giao hàng cho Walmart. Đồng thời nhà kinh doanh bán lẻ trực tuyến lớn nhất nước Mỹ Amazon đang thúc đẩy kế hoạch giao hàng bằng UAV thành hiện thực trong gần một thập kỷ, doanh nghiệp hiện đang phải vật lộn để vượt qua hàng loạt quy định của chính phủ và nhu cầu suy giảm với những khách hàng thử nghiệm.

Yên tĩnh và thân thiện môi trường

Jo Mardall, trưởng bộ phận kỹ thuật của Zipline, trong cuộc phỏng vấn với CNBC cho biết, công ty tập trung phần lớn năng lực kỹ thuật nhằm đảm bảo cho UAV không chỉ an toàn và tiết kiệm năng lượng mà còn đủ yên tĩnh để người dân chấp nhận sử dụng.

“Mọi người lo lắng về tiếng ồn, đúng vậy. Tôi cũng lo lắng về tiếng ồn. Tôi không muốn sống trong một thế giới luôn có những UAV ầm ĩ bay trên mái nhà”, anh nói. “Thành công đối với chúng tôi là sự im lặng của bầu trời, hầu như không thể nghe thấy.” Khái niệm UAV bay giống như tiếng lá xào xạc chứ không phải là một chiếc ô tô chạy ngang qua.

Thành phần droid của P2 Zip được thiết kế để có thể đi vào các trung tâm phân phối qua một cổng nhỏ, nơi droid được chất đầy hàng hóa để chuyển giao. Ảnh Zipline.

Thành phần droid của P2 Zip được thiết kế để có thể đi vào các trung tâm phân phối qua một cổng nhỏ, nơi droid được chất đầy hàng hóa để chuyển giao. Ảnh Zipline.

Mardall giải thích thêm, P2 Zips có thiết kế cánh quạt độc đáo giúp hoạt động giao nhận hàng trở nên đơn giản, đồng thời lưu ý: “Việc Zip vận chuyển và thả hàng từ độ cao 300 feet (91m) khiến dịch vụ giao hàng trở nên thực sự đơn giản và mang lại hiệu quả cao.”

Cả ông Mardall và Rinaudo Cliffton đều cho rằng, vận chuyển bằng Zipline đặt mục tiêu tạo ra những tác động có lợi cho môi trường đồng thời mang lại cho doanh nghiệp một giải pháp hiệu quả vận chuyển mọi thứ từ bữa ăn nóng đến vắc-xin trong tủ lạnh kịp thời cho khách hàng.

Các UAV đã giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông trầm trọng bằng phương pháp bay trên những độ cao. Do UAV Zipline chạy bằng điện, sử dụng năng lượng tái tạo hoặc năng lượng sạch không khí thải, do đó ngoài việc giao hàng nhanh còn làm giảm phát thải từ các phương tiện vận chuyển, sử dụng nhiên liệu máy bay, xăng hoặc dầu diesel.

Trong lĩnh vực giao hàng tại địa chỉ, ông Cliffton cho biết, sử dụng UAV của Zipline cho phép các công ty “tập trung nhiều hàng lưu kho hơn” và “giảm rất lớn rác và khí thải vào môi trường.”

Một nghiên cứu do tạp chí Lancet công bố cho thấy, những bệnh viện sử dụng dịch vụ Zipline có thể giảm 67% tổng tỷ lệ lãng phí nguồn cung cấp máu hàng năm. Đó là một thống kê đáng kinh ngạc và là một vấn đề thực sự lớn. UAV tiết kiệm cho hệ thống y tế hàng triệu USD bằng giải pháp giảm hàng tồn kho ở chặng cuối và chỉ vận chuyển máu khi thực sự cần thiết.”

Giám đốc điều hành Cliffton phát biểu, Zipline đang hướng tới khả năng mang lại hiệu quả vận chuyển theo địa chỉ cho mọi ngóc ngách của thương mại. Zipline cũng hướng tới mục đích đảm bảo chi phí giao hàng bằng UAV cạnh tranh với những dịch vụ hiện có như FedEx, UPS, ứng dụng giao đồ ăn nhanh như Uber, Eats và Instacart

Trước mắt, công ty khởi nghiệp có kế hoạch thực hiện hơn 10 000 chuyến bay thử nghiệm, sử dụng khoảng 100 P2 Zips mới trong năm 2023. Với UAV P1 hiện có, Zipline đang trên đà hoàn thành khoảng 1 triệu chuyến giao hàng đến cuối năm 2023 và đến năm 2025, Zipline dự kiến ​​thực hiện một số lượng khổng lồ các chuyến giao hàng, vượt tất cả các hãng hàng không thương mại và cố gắng chuyển giao một số lượng hàng hóa, có thể cạnh tranh với các dịch vụ giao hàng tận tay người dùng, sử dụng các phương tiện truyền thống như ô tô.

Theo CNBC