Robot Trung Quốc giải quyết tình trạng thiếu lao động tại Hàn Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Robot phục vụ, chuyên đưa món ăn đến và đi từ bàn của thực khách, rất được các chủ quán Hàn Quốc ưa chuộng, những người đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên trong bối cảnh thiếu lao động và lương tăng cao.

Ảnh: Financial Times
Ảnh: Financial Times

Cơn sốt robot phục vụ giá rẻ của Trung Quốc đã dần lan sang Hàn Quốc, trong bối cảnh Seoul phải vật lộn với tình trạng dân số giảm và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các công ty công nghệ Trung Quốc.

Robot phục vụ, chuyên đưa món ăn đến và đi từ bàn của thực khách, rất được các chủ quán Hàn Quốc ưa chuộng, những người đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên trong bối cảnh thiếu lao động và lương tăng cao. Nhiều thực khách đã bày tỏ sự ưa thích đối với “dịch vụ không tiếp xúc” này sau đại dịch do virus Corona gây ra.

Kwon Hyang-jin, người sử dụng robot trong nhà hàng Ý của mình ở phía đông Seoul, cho biết: “Tôi không phải lo lắng về việc thuê người nữa. Nó không bao giờ bị ốm hay phàn nàn về khối lượng công việc của mình”.

Tuy nhiên, các giám đốc điều hành nói với tờ Financial Times rằng các chương trình của chính phủ được thiết kế để khuyến khích sử dụng robot bất kể xuất xứ của chúng đang làm suy yếu ngành công nghiệp robot nội địa của Hàn Quốc, vốn được coi là chìa khóa để giảm bớt tình trạng thiếu lao động ở một quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới.

Giám đốc điều hành của một nhà phân phối robot nội địa hàng đầu tại địa phương cho biết: “Chúng tôi lo lắng rằng robot giá rẻ của Trung Quốc đang thống trị thị trường của chúng tôi, vì rất khó cạnh tranh với họ về giá. Chúng tôi đang cố gắng khắc phục điểm yếu về giá bằng các robot chất lượng cao hơn, nhưng điều này không hề dễ dàng”.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Robot Hàn Quốc, khoảng 5.000 robot đã hoạt động trong các nhà hàng Hàn Quốc vào năm ngoái, tăng 67% so với năm 2021. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi lên 10.000 trong năm nay.

Tuy nhiên, thị trường đang phát triển này bị chi phối bởi các công ty nước ngoài. Các nhà sản xuất Trung Quốc đã sản xuất hơn 70% robot hoạt động tại Hàn Quốc vào năm ngoái. Robot Trung Quốc, có giá từ 10 triệu Won (7.460 USD) đến 30 triệu Won, rẻ hơn khoảng 1/5 so với robot Hàn Quốc.

Một giám đốc điều hành của hiệp hội ngành cho biết: “Các chủ nhà hàng thích robot Trung Quốc hơn vì chúng rẻ hơn và chức năng của chúng cũng tốt như robot do Hàn Quốc sản xuất”.

Ông nói thêm: “Về mặt công nghệ, người Trung Quốc không đứng sau chúng tôi. Nhưng họ đã thương mại hóa robot sớm hơn chúng tôi và chúng có tính cạnh tranh hơn về mặt chi phí”.

Theo Liên đoàn Robot Quốc tế, Hàn Quốc có “mật độ robot” cao nhất thế giới, với 1.000 robot công nghiệp trên 10.000 nhân viên sản xuất, so với 399 ở Nhật Bản, 322 ở Trung Quốc và 274 ở Mỹ.

Robot được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy sản xuất ô tô và chất bán dẫn ở Hàn Quốc, công nghệ này cũng đang dần trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày.

Vào tháng 4, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua luật cho phép robot giao hàng hoạt động trên vỉa hè và đi vào các khu vực công cộng. Tháng trước, văn phòng giáo dục thủ đô Seoul đã đưa ra kế hoạch thí điểm sử dụng robot nấu ăn để chuẩn bị thức ăn tại các trường học công lập.

Theo Viện Thông tin Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, thị trường robot dịch vụ Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi doanh thu từ 530 triệu USD trong năm nay lên 1 tỉ USD vào năm 2026, mức tăng trung bình hàng năm là 23%.

Các công ty Hàn Quốc đang phát triển các robot phức tạp hơn dành cho khách sạn và robot giao hàng phục vụ các tòa nhà và căn hộ. Tuy nhiên, các quan chức trong ngành lo ngại việc Seoul miễn cưỡng đưa ra các khoản trợ cấp có ý nghĩa đang đe dọa sự phát triển của họ.

Theo Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc, các công ty robot Hàn Quốc tụt hậu so với các công ty cùng ngành ở Nhật Bản, Mỹ, Đức và Trung Quốc về khả năng cạnh tranh vì phụ thuộc quá nhiều vào các bộ phận nước ngoài và sự yếu kém của Hàn Quốc trong khả năng phát triển phần mềm.

Một giám đốc điều hành của hiệp hội ngành cho biết: “Không dễ để đảm bảo khả năng cạnh tranh về giá vì chúng tôi phải nhập khẩu hầu hết các linh kiện từ Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu trong khi các đối thủ Trung Quốc chủ yếu sử dụng linh kiện trong nước”.

Trong nỗ lực thúc đẩy việc áp dụng robot, chính phủ Hàn Quốc cung cấp cho người mua nguồn vốn nhà nước trị giá lên tới 70% giá mua robot dịch vụ, bất kể nguồn gốc của nó. Nhưng không giống như Mỹ, Hàn Quốc không áp thuế đối với robot nhập khẩu từ Trung Quốc.

Điều đó mang lại cho các chủ nhà hàng như Kwon cơ hội mua – hoặc phổ biến hơn là thuê – robot máy chủ Trung Quốc với giá rẻ hơn từ 10 đến 20% so với các robot Hàn Quốc.

Kwon đã sử dụng một robot do Trung Quốc sản xuất được thuê từ B-Robotics, một công ty con của nhà điều hành nền tảng giao đồ ăn lớn nhất đất nước Woowa Brothers, với giá 300.000 Won (225 USD) mỗi tháng. Trong khi đó, mức lương tối thiểu hàng tháng cho một nhân viên ở Hàn Quốc là khoảng 2 triệu won.

Lee So-yeon, một khách hàng 26 tuổi đang ăn trưa với chị gái tại nhà hàng của Kwon, cho biết: “Thật vui khi được phục vụ bởi robot. Tôi đã lo lắng rằng nó có thể va vào thứ gì đó, nhưng không hề có sự bất tiện nào như vậy cả”.

Theo Financial Times