Nhà mạng tận dụng thời cơ, nâng mức khuyến mại lên 50%
Trong 24h qua, thông tin được các chủ thuê bao quan tâm nhất, với thái độ hồ hởi, là cả 3 nhà mạng lớn Viettel, VinaPhone, MobiFone đồng thời nhắn tin thông báo tặng 50% giá trị tất cả các thẻ nạp trong ngày 31/8 nhân dịp mừng Tết 2/9. Tiền khuyến mại này có thể sử dụng để gọi, SMS, không phân biệt sử dụng nội, ngoại mạng.
Cùng với đó, cả 3 nhà mạng đều đưa ra hạn mức thời hạn sử dụng tài khoản khuyến mại chỉ kéo dài tới hết ngày 15/9. Như vậy, dù có bao nhiêu tiền, người dùng cũng chỉ được dùng trong 15 ngày, sau đó dù còn tiền khuyến mại trong tài khoản cũng không còn giá trị.
Các nhà mạng gửi tin nhắn thông báo khuyến mại lên đến 50% cùng trong ngày 31/8 và tiền khuyến mại chỉ có giá trị trong 15 ngày.
|
Trong khi đó, theo thông tư 47/2017/TT-BTTTT của Bộ TT&TT ký ngày 29/12/2017 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04/4/2006 của Chính phủ về “Quy định hạn mức khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, kể từ ngày 1/3/2018, các nhà mạng chỉ được phép khuyến mãi tối đa 20% giá trị các thẻ nạp đối với thuê bao trả trước, giảm 30% so với mức khuyến mãi tối đa 50% vẫn thường được áp dụng trước thời điểm 1/3/2018.
Với các thuê bao trả sau, các nhà mạng vẫn được khuyến mãi tối đa 50% giá của đơn vị loại hình dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng đối với dịch vụ thông tin di động được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mãi.
Trao đổi với VietTimes, đại diện một nhà mạng cho rằng việc này không vi phạm quy định, bởi các nhà mạng hiện đang áp dụng theo Nghị định số 81/2018/NĐ-CP được ban hành ngày 22/5/2018 quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại thay thế cho Nghị định số 37/2006/NĐ-CP.
Cụ thể, theo nội dung khoản 4, Điều 6 của Nghị định số 81 (có hiệu lực từ ngày 15/7/2018), trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%.
Áp trần khuyến mại 20% có hợp lý?
Trước đó, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm ngành thông tin và truyền thông ngày 9/7 vừa qua, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT, cho biết văn bản quy định khuyến mại tối đa 20% với thuê bao trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông không phù hợp về quản lý doanh nghiệp, thậm chí không tuân thủ kinh tế thị trường, ít có cơ quan quản lý nào quy định doanh nghiệp khuyến mãi chỉ 20%.
“Tôi thấy rằng cơ sở pháp lý của quy định này chưa phù hợp với thị trường. Ở nước ngoài vẫn khuyến mãi 70-80% tùy vào hàng tồn kho của doanh nghiệp để quyết định”, ông Trần Mạnh Hùng lý giải.
Nhiều kênh thanh toán trung gian liên tục gửi thông tin tới người dùng, nhắc nhớ việc 3 nhà mạng lớn đồng loạt áp dụng khuyến mại trong ngày 31/8. Ảnh: Tin nhắn trong ứng dụng của Ví điện tử MoMo.
|
Trong khi đó phía Tập đoàn Viettel, ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc, cũng cho biết trong 6 tháng đầu năm nay, các chính sách vĩ mô đã ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh và môi trường viễn thông, trong đó có quy định khuyến mãi tối đa 20% đối với thuê bao trả trước, hạn chế thanh toán qua thẻ cào cho các dịch vụ nội dung số…
Tuy nhiên phản hồi về các đề xuất này, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, giải thích cơ sở pháp luật quy định tối đa khuyến mãi 20% đối với thuê bao trả trước hoàn toàn hợp lý theo Nghị định số 25/2011/NĐ-CP quy định hướng dẫn Luật Viễn thông.
Mục tiêu của quy định này là tăng cường thuê bao trả sau, vì sử dụng thuê bao trả trước xuất hiện nhiều tin nhắn rác. Áp dụng quy định này, khách hàng sẽ chuyển từ thuê bao trả trước sang thuê bao trả sau, khi đó quyền lợi của khách hàng không đổi.
Cũng theo đó, Cục Viễn thông cũng đề nghị các doanh nghiệp báo cáo số lượng thuê bao chuyển đổi từ trả trước sang trả sau, để Bộ có cơ sở báo cáo về kiến nghị bỏ quy định khuyến mãi tối đa 20% với thuê bao trả trước.
Đặt vấn đề trao đổi về việc khuyến mại 20% cho các thuê bao trả trước có phù hợp với thực tế nhằm mục đích tăng cường thuê bao trả sau, đại diện MobiFone trả lời VietTimes một cách rất dè dặt: Thực tế trong quá trình triển khai phát triển thuê bao trả sau, MobiFone cũng sử dụng tiêu chí mức khuyến mại ưu đãi là một trong những yếu tố để khuyến khích khách hàng sử dụng trả sau thay vì thuê bao trả trước. Tuy nhiên, để đi đến quyết định khách hàng lựa chọn sử dụng thuê bao trả sau còn có nhiều yếu tố quan trọng khác.
Thông tư 47 có hiệu lực triển khai được "một khoảng thời gian tương đối ngắn trong việc thay đổi hành vi của khách hàng sử dụng dịch vụ. Do đó MobiFone nhận thấy cần tiếp tục triển khai thêm để có thời gian đánh giá một cách khách quan và đầy đủ", đại diện MobiFone nói thêm.