Dự án mở rộng cảng Chu Lai do Công ty TNHH MTV Cảng Chu Lai-Trường Hải đầu tư xây dựng từ năm 2016, bao gồm các hạng mục: mở rộng cầu cảng về phía thượng lưu; mở rộng và nâng cấp hệ thống kho bãi; hoàn thiện kết cấu hạ tầng…với tổng kinh phí 120 tỷ đồng. Nâng mức đầu tư xây dựng cảng Chu Lai từ năm 2010 đến nay lên gần 800 tỷ đồng.
Đặc biệt, với 171m mở rộng thêm về phía thượng lưu, cầu cảng Chu Lai hiện có tổng chiều dài gần 500m, độ sâu trước bến là -9,5m cho phép Cảng này có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu có tải trọng 20.000 tấn.
Bên cạnh đó, hệ thống kho bãi, xưởng được mở rộng từ 71.040m2 (năm 2016) lên 91.200m2 góp phần nâng cao năng lực đáp ứng cho Cảng.
Được biết, Cảng Chu Lai được chia làm 3 phân khu chức năng riêng biệt cho các loại hàng khác nhau, bao gồm: hàng container; hàng rời tổng hợp và hàng lỏng. Cùng với đó là thiết bị xếp dỡ chuyên dụng đã nâng năng lực đáp ứng của Cảng Chu Lai gần như toàn bộ nhu cầu vận tải đường thủy của các hãng tàu và doanh nghiệp trong khu vực khi đến cảng xếp dỡ, giao nhận hàng hóa.
Một góc kho ngoại quan Cảng Chu Lai (Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam)
Theo số liệu thống kê của Cảng Chu Lai, trong 6 tháng đầu năm 2017, cảng Chu Lai đã tiếp nhận 150 lượt tàu cập cảng; thực hiện gần 200 lượt dịch vụ lai dắt tàu biển; xếp dỡ 23.000 lượt TEU container và 140.000 tấn hàng rời, tương đương 600.000 tấn hàng qua cảng. Trong đó, hàng container tăng 10% so với năm 2016.
Trong tổng sản lượng hàng hóa qua cảng, hiện có 15% là hàng của hơn 50 doanh nghiệp bên ngoài, ngành hàng chủ yếu là lương thực, hàng nông sản, hạt nhựa, lốp xe, sơn, hóa chất, bình điện, hàng tiêu dùng...
Để phát triển Cảng Chu Lai thành Trung tâm logistics của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, trong giai đoạn 2018-2020, Cảng Chu Lai đã đề xuất tỉnh Quảng Nam hỗ trợ nạo vét tuyến luồng đến độ sâu -10,7m để có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 30.000 tấn vào năm 2019. Và tiếp tục nạo vét đến độ sâu -12m để đón tàu có trọng tải 40.000 tấn sau năm 2020.