Quân đội Syria tiêu diệt chỉ huy và hàng chục tay súng khủng bố tại Hama

VietTimes -- Gần hai tuần sau khi lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến triển khai cuộc tấn công trên vùng nông thôn phía bắc Hama, các lực lượng vũ trang Syria giành lại ưu thế chiến trường và giành lại gần như tất cả các thị trấn và khu dân cư bị liên minh Hay’at Tahrir Al-Sham (Al-Qaeda Syria) đánh chiếm.
Quân đội Syria bắn phá chiến tuyến phiến quân bằng pháo phòng không
Quân đội Syria bắn phá chiến tuyến phiến quân bằng pháo phòng không

Ngày 02.03.2017, quân đội Syria triển khai chiến dịch tiến công đánh chiếm thị trấn Halfaya, nằm cách thành phố Hama 25 km về phía bắc. Để chuẩn bị cho cuộc tấn công, các đơn vị vũ trang Syria tiến hành cuộc pháo kích dữ dội bằng tên lửa mặt đất và pháo hạng nặng từ hướng làng Batish và Majdal phía nam thị trấn.

Chưa có cuộc tiến công nào được triển khai, nhưng các đơn vị quân đội Syria có khả năng sẽ tiến hành mũi tiến công chính đánh vào các khu vực phía nam thị trấn.

Quân đội Syria pháo kích ác liệt, chuẩn bị tấn công thị trấn Halaya

Nằm cách thị trấn Kito giáo Mahardah 2 km về phía đông, thị trấn có vị trí then chốt đối với các cuộc tấn công trên vùng nông thôn miền bắc Hama do từ đây, các lực lượng Hồi giáo thánh chiến có thể tiến hành các cuộc tấn công vào thị trấn Kito giáo, vốn là mục tiêu triệt hạ của các tay súng cực đoan khát máu.

Bản đồ chiến sự khu vực miền bắc tỉnh Hama tính đến ngày 02.04.2017

Trong nhiều năm qua, thị trấn Kito giáo Mahardah luôn là mục tiêu tấn công bằng đủ loại súng cối và tên lửa tự chế, được bắn đi từ thị trấn Halaya. Nếu quân đội Syria giành được thị trấn này, đây sẽ là lá chắn vững chắc bảo vệ thị trấn Kito giáo, mục tiêu chính của cuộc khủng bố gây tiếng vang thánh chiến. Từ thị trấn Halaya, quân đội Syria có thể mở rộng tấn công về phía bắc và hình thành mũi tiến công đánh vào làng Tibat al-Imam.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin từ các truyền thông viên mạng xã hội ủng hộ thánh chiến cho biết, quân đội Syria tiêu diệt hàng chục tay súng thánh chiến, trong đó có Nawaf al-Saleh, chiến binh chỉ huy chiến trường của nhóm Jaish al-Izza thuộc Quân đội Syria tự do FSA, từng được cố vấn Mỹ huấn luyện và hiện đang chiến đấu dưới cờ của nhóm Hay'at Tahrir al-Sham (nguyên Jabhet al-Nusra).

NT