Theo Vietcombank, nhằm đem lại cho KH những trải nghiệm tốt nhất, ngày 28/3/2017, NH này đã chính thức công bố phiên bản mới của dịch vụ Ngân hàng trên điện thoại di động VCB – Mobile B@nking. Phiên bản trước đó (VCB-Mobile B@nking 2.1) đã được VCB triển khai từ tháng 5/2015.
Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều khách hàng, phiên bản VCB-Mobile B@nking 2.1 đôi khi thường gián đoạn trong quá trình giao dịch gây hưởng đến công việc. Như vậy, sau gần 2 năm, nhà băng này đã tiến hành nâng cấp phiên bản dành cho thiết bị di động.
Đăng ký sử dụng VCB – Mobile B@nking như thế nào?
Vietcombank cho biết, để sử dụng ứng dụng này, khách hàng cần có tài khoản thanh toán mở tại ngân hàng này. Bên cạnh đó, số điện thoại đăng ký VCB-Mobile B@nking là SĐT đã được đăng ký sử dụng dịch vụ này. Để đăng ký VCB-Mobile B@nking, khách hàng phải đem CMTND/Hộ chiếu bản gốc đến trực tiếp quầy của Vietcombank và đăng ký theo mẫu sẵn của ngân hàng. Sau đó, VCB sẽ gửi SMS có đường link tải ứng dụng về máy điện thoại và mật khẩu kích hoạt cho khách hàng.
Một điểm đáng chú ý là ứng dụng này chỉ tương thích với Iphone/Ipod Touch/Ipad có HĐT iOS 7.0 trở lên hoặc thiết bị Android có HĐT Androind 2.3 trở lên. VCB cũng lưu ý, trong quá trình cài đặt và sử dụng, thiết bị phải được kết nối internet qua 3G, 3G+(HSDPA) hoặc Wifi.
Sau khi cài đặt ứng dụng vào thiết bị, người dùng cần thực hiện kích hoạt tài khoản trước khi sử dụng. Quy định mật khẩu/Pin vẫn là chuỗi giới hạn 8 đến 20 ký tự và ít nhất 1 ký tự chữ và ký tự số có thể bao gồm tiếng việt không dấu, các ký tự đặc biệt, khoảng trắng và không cho phép để trống.
VCB – Mobile B@nking 3.0 có gì mới?
Ngoài những tính năng cơ bản như: Chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, sao kê, mua vé máy bay, hỗ trợ quản lý danh mục đầu tư… VCB – Mobile B@nking 3.0 có một tính năng khá thú vị, đó là xác thực giao dịch bằng vân tay, đây có thể coi là ngân hàng thứ hai trong nước áp dụng cơ chế bảo mật sinh trắc học. Trước đó, tháng 11/2016, VietABank thông báo, họ là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai ứng dụng nhận diện khuôn mặt để tăng cường bảo mật trong giao dịch.
Với tính năng này, khách hàng khi sử dụng VCB – Mobile B@nking 3.0 sẽ không cần nhập mật khẩu thông thường nữa mà có thể dùng Touch ID để đăng nhập nhanh chóng. Ngoài ra, khách hàng có thể thực hiện giao dịch Touch ID mà không cần sử dụng OTP nữa. Đây là giải pháp giúp khách hàng thao tác nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Hiện tại, NHNN cũng đang khuyến khích các NH áp dụng phương pháp bảo mật này.
Lợi thế cạnh tranh
Trao đổi với phóng viên, TS. Cao Sỹ Kiêm – Nguyên Thống đốc NHNN Việt Nam cho rằng, để tồn tại và phát triển trong giai đoạn này, các ngân hàng cần chú trọng tới ba yếu tố: Mô hình quản trị, con người và công nghệ. Thực tế cho thấy, việc đầu tư vào công nghệ đang là xu hướng tất yếu của ngành Ngân hàng. Các nhà băng có thể giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua phát triển các ứng dụng, phần mềm hỗ trợ thanh toán cho KH. Bênh cạnh đó, cuộc sống hiện đại ngày càng bận rộn sẽ khiến các hình thức thanh toán điện tử trở nên ưu chuộng và phổ biến hơn.
Việc Vietcombank tiến hành nâng cấp VCB-Mobile B@nking để phục vụ khách hàng tốt hơn cho thấy những tín hiệu khả quan trong bức tranh công nghệ ngành ngân hàng, bên cạnh những sản phẩm được khách hàng ghi nhận như: F@st Mobile của Techcombank, Sacombank mBanking của Sacombank hay ACB iBanking của ACB... Có thể thấy, công nghệ ngân hàng đã và đang trở thành một lợi thế quan trọng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các nhà băng hiện nay.