Phát hiện ứng dụng thời tiết bán dữ liệu người dùng

Bạn cần chấp nhận cho ứng dụng thời tiết truy cập vào các dữ liệu vị trí để hiển thị dự báo chính xác hơn. Tuy nhiên, ít ai biết một số ứng dụng thời tiết đang sử dụng dữ liệu này để bán cho bên thứ ba.
Nhiều đơn vị trục lợi từ sự phổ biến của các ứng dụng thời tiết.
Nhiều đơn vị trục lợi từ sự phổ biến của các ứng dụng thời tiết.

Theo TheNextWeb, hội đồng thành phố Los Angeles (Mỹ) vừa kiện ứng dụng Weather Channel vì cố ý sử dụng dữ liệu người dùng một cách không phù hợp. Họ cáo buộc Weather Channel lợi dụng độ phổ biến của chính ứng dụng để khai thác dữ liệu vị trí cá nhân, gửi về hệ thống tiếp thị liên kết của IBM và bên thứ ba để phục vụ cho quảng cáo và mục đích kinh doanh khác mà không hề liên quan đến dịch vụ thời tiết.

Khoảng 45 triệu người sử dụng Weather Channel mỗi tháng. Trước khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu quyền truy cập vào dữ liệu vị trí thiết bị nhằm cung cấp thông tin thời tiết, cảnh báo, và dự báo theo dạng cá nhân hóa, nhưng chẳng hề đề cập việc ứng dụng sẽ kiếm lời từ dữ liệu.

Trên thị trường tồn tại nhiều ứng dụng thời tiết được phát triển bởi những hãng sản xuất điện thoại hoặc đơn vị độc lập - bên thứ ba. Vụ việc nói trên cảnh báo một số ứng dụng tương tự đang bí mật “thu hoạch” dữ liệu vị trí của bạn và bán lại vào tay các doanh nghiệp chạy quảng cáo. Điều này tạo ra rủi ro lớn nếu dữ liệu rơi vào tay kẻ xấu.

Weather Channel không phải là ứng dụng đầu tiên làm điều này. Vào tháng trước, báo NY Times đã phát hiện WeatherBug, một lựa chọn dự báo thời tiết phổ biến khác của người dùng điện thoại, đang gửi thông tin chính xác vị trí thiết bị đến các đối tác "mập mờ".

Trong năm 2017, một ứng dụng khác tên Accuweather cũng thực hiện hành vi tương tự, thậm chí còn thu thập rồi gửi thông tin đi ngay cả khi người dùng tắt tính năng chia sẻ dữ liệu vị trí.

Nghiêm trọng hơn, ứng dụng thời tiết phổ biến trên Google Play Store tên là Weather Forecast - World Weather Accurate Radar đã bị phát hiện không chỉ thu thập dữ liệu vị trí, số IMEI của thiết bị, địa chỉ email, mà còn cố gắng thúc ép người dùng đăng ký các dịch vụ trả phí trên ít nhất hai nền tảng ảo khác.

Rõ ràng Google và Apple cần phải đặt ra những tiêu chuẩn tốt hơn về cách các đơn vị khác thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng.

Theo Thanh Niên