Phát hiện hóa thạch góp phần khẳng định vùng đất Tây Nguyên từng là biển

VietTimes – Cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai vừa phát hiện khoảng 30 dấu tích của những vật thể lạ. Đáng nói, qua nghiên cứu, các vật thể này góp phần củng cố thêm nhận định trước đây Tây Nguyên từng là biển.
Hóa thạch Cúc đá. Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ
Hóa thạch Cúc đá. Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ

Thông tin từ tờ Thông tấn xã Việt Nam, đầu tháng 7/2020, ông Nguyễn Quang Tuệ - Trưởng phòng Quản lý di sản văn hóa (Sở Văn hóa - thể thao và du lịch) tỉnh Gia Lai, cho biết cơ quan chức năng vừa phát hiện khoảng 30 dấu tích của những vật thể lạ.

Trong đó, có một số hiện vật bị nước cuốn trôi, để lại trên nền đất các hố lõm tròn; một số khác bị sóng nước, gió mưa bào mòn nên chỉ còn phần đáy, cong như đáy chảo trồi lên trên mặt đất. Còn lại đa số các vật thể chìm trong đất, lộ phần cứng nhất, có đường kính 20 - 30cm. Mật độ các vật này khác dày nhưng không theo trật tự nhất định.

Ông Nguyễn Quang Tuệ đã chụp ảnh, đào thám sát một hiện vật sát mép nước và gửi những thông tin này đến các chuyên gia về địa chất, khảo cổ học trong nước. 

Theo TS. La Thế Phúc - Nguyên giám đốc Bảo tàng Địa chất Việt Nam, đây là hóa thạch của một nhóm các loài sinh vật biển thân mềm đã bị tuyệt diệt, có tên là Cúc đá. Tuổi của những hóa thạch này dao động ở 200 - 150 triệu năm. Trước đây, các nhà khoa học nhận định vùng Tây Nguyên từng là biển. Và việc phát hiện hóa thạch Cúc đá ở phía nam tỉnh Gia Lai góp phần củng cố thêm nhận định này.

Trước đó, tại nước ta, hóa thạch Cúc đá cũng được tìm thấy ở Cao Bằng, Đắk Nông... Nó không có giá trị về kinh tế mà có giá trị về di sản địa chất, phục vụ quá trình nghiên cứu khảo cổ học. Cơ quan chức năng khuyên người dân không nên đào bới, phá vỡ nguyên trạng cấu trúc hóa thạch trên.

Trên tờ Tiền Phong, ông Nguyễn Quang Tuệ cho biết việc bảo tồn nguyên trạng khu vực hóa thạch Cúc đá có ích cho nghiên cứu khoa học, giáo dục và du lịch địa phương. Cùng với thông tin khảo cổ học đá cũ và hóa thạch gỗ ở Phú Thiện, Ayun Pa (Gia Lai) được công bố gần đây, hóa thạch Cúc đá ở Krông Pa sẽ làm giàu thêm bản đồ di sản địa chất và khảo cổ học của tỉnh Gia Lai.

Trong thời gian sắp tới, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Gia Lai sẽ phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp quây vùng bảo tồn những Cúc đá hóa thạch này để phục vụ nghiên cứu khoa học, giáo dục và du lịch địa phương.