Có phải động vật biết được động đất sắp xảy ra?

VietTimes – Trước khi xảy ra động đất, một số con vật thường có dấu hiệu bồn chồn, chúng càng ở gần tâm chấn của trận động đất thì càng có hành vi, đặc tính di chuyển bất thường rõ rệt hơn.
Một số con vật thường có dấu hiệu bồn chồn trước khi động đất xảy ra. Ảnh: Internet
Một số con vật thường có dấu hiệu bồn chồn trước khi động đất xảy ra. Ảnh: Internet

Chúng ta thường truyền tai nhau một số loài động vật có thể phát hiện sớm các trận động đất. Trong nhiều trường hợp, chúng đã báo hiệu, cứu con người khỏi nguy hiểm.

Thông tin từ tờ Khoahoc.tv, vào năm 2011, trận động đất 5,8 độ richter xảy ra, một số động vật tại Vườn thú Quốc gia Smithsonian đã hét lên báo động các con khác cảnh giác hoặc chạy lên cây trước khi con người cảm thấy run rẩy.

Một con đười ươi và một con khỉ gorilla đã bỏ thức ăn và leo lên trên cây trong ngôi nhà của chúng; các con vượn, cáo đã hét lên báo động; con voi nhất định ở lại trong nhà thú và từ chối ra ngoài ăn nhẹ buổi chiều; những con rắn thường không hoạt động trong ánh sáng ban ngày cũng quằn quại báo động trận động đất.

Voi là một trong những loài có biểu hiện bất thường trước khi xảy ra động đất. Ảnh: Internet
Voi là một trong những loài có biểu hiện bất thường trước khi xảy ra động đất. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, cảm giác hốt hoảng trước khi trận động đất xảy ra không phổ biến ở tất cả các loài động vật. Trong khi nhiều loài động vật bồn chồn thì gấu trúc tại vườn thú Smithsonian dường như không biết gì.

Theo thông tin từ tờ Tạp chí Thế giới số, trong một dự án hợp tác quốc tế, các chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu hành vi động vật Max Planck ở Konstanz/Radolfzell đã nghiên cứu liệu bò, cừu và chó có thực sự phát hiện được các dấu hiệu sớm của các trận động đất hay không.

Các nhà khoa học gắn cảm biến cho các động vật trong khu vực dễ xảy ra động đất ở miền Bắc Italy và ghi lại đặc tính di chuyển của chúng trong nhiều tháng. Dữ liệu ghi nhận trước khi động đất xảy ra, các con vật thường có dấu hiệu bồn chồn. Động vật càng ở gần tâm chấn của trận động đất thì càng có hành vi cư xử, đặc tính di chuyển bất thường rõ rệt hơn.

Các chuyên gia nhận thấy động vật dường như cảm nhận được những gì nguy hiểm sắp xảy ra. Động vật có thể cảm nhận được sự ion hóa của không khí do áp lực địa chất lớn trong vùng động đất gây ra bằng bộ lông và da. Chúng cũng có thể ngửi thấy khí thoát ra từ tinh thể thạch anh trước một trận động đất xảy ra.

Tuy nhiên, họ chưa thể khẳng định tính chính xác tuyệt đối về khả năng dự báo trận động đất của động vật. Có thế còn có các yếu tố khác liên quan tới hành vi của động vật trước cơn động đất, mà giới khoa học cần nghiên cứu ở góc độ chuyên sâu hơn.