|
Xe điện Trung Quốc đang được đưa lên tàu tại cảng Taicang ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô. Ảnh: SCMP |
Dưới thời Tổng thống Joe Biden, những rào cản thuế nhập khẩu mới đã được áp đặt, khiến các nhà sản xuất Trung Quốc phải chịu gánh nặng chi phí gia tăng. Ông Donald Trump không chỉ tuyên bố sẽ tiếp tục tăng thuế nhập khẩu đối với các quốc gia mà ông cho là đã “lừa dối” Mỹ trong nhiều năm, mà còn lên kế hoạch hủy bỏ các chính sách ưu đãi xe điện của ông Biden, cho rằng chúng "không hiệu quả".
Theo Robert McNally, người sáng lập công ty tư vấn Rapidan Energy Group, có một sự đồng thuận hiếm hoi giữa cả hai đảng rằng Mỹ không nên để Trung Quốc chi phối ngành công nghiệp xe điện hay bất kỳ lĩnh vực quan trọng nào khác.
McNally, từng là trợ lý đặc biệt của Tổng thống George W. Bush, cho rằng sự nhất trí lưỡng đảng này có thể dẫn đến những chính sách mạnh mẽ hơn nhằm hạn chế sự hiện diện của xe điện Trung Quốc tại Mỹ.
Các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đã gặp khó khăn lớn khi chính quyền Biden, vào tháng 8 năm nay, đã tăng thuế nhập khẩu xe điện từ 25% lên 100%.
Chính phủ Mỹ lập luận rằng Trung Quốc đã “làm ngập” thị trường ô tô Mỹ với xe điện được nhà nước trợ giá, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất Mỹ. Động thái này là một phần trong chiến dịch đánh thuế mạnh tay đối với khoảng 18 tỉ USD hàng xuất khẩu từ Trung Quốc, bao gồm xe điện, chip bán dẫn và nhiều sản phẩm khác.
Những chính sách bảo hộ công nghiệp của ông Donald Trump, nếu tiếp tục, sẽ là trở ngại lớn cho các doanh nghiệp xe điện Trung Quốc trong việc xâm nhập thị trường Mỹ, đặc biệt là khi họ vẫn đang phụ thuộc vào sự trợ giá của nhà nước và chi phí sản xuất thấp để cạnh tranh về giá. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất Trung Quốc có thể phải đối mặt với một chuỗi thách thức lớn, từ việc vượt qua rào cản nhập khẩu đến việc điều chỉnh mô hình kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt hơn của thị trường Mỹ.
Theo SCMP