Vì sao BYD vượt Tesla của Elon Musk cả về doanh số lẫn doanh thu?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tesla của tỷ phú Elon Musk có lẽ đã cảm nhận được sức nóng từ gã khổng lồ xe điện (EV) Trung Quốc. Sau khi bị BYD vượt mặt về doanh số vào cuối năm ngoái, giờ đây, Tesla lại tiếp tục bị BYD vượt qua về doanh thu.

Mẫu EV Seal của BYD thuộc phân khúc sedan hạng D, được đưa vào Việt Nam từ tháng 6
Mẫu EV Seal của BYD thuộc phân khúc sedan hạng D, được đưa vào Việt Nam từ tháng 6

Doanh thu quý III của BYD đạt 28,24 tỷ USD, lần đầu tiên vượt qua Tesla (25,2 tỷ USD). Trước đó, vào cuối năm 2023, BYD đã vượt qua Tesla để trở thành hãng bán xe điện hàng đầu thế giới.

Phải chăng, sự thành công của BYD là nhờ các mẫu xe phong phú với các công nghệ ngập tràn được trang bị cho người lái xe, hay nhờ thị trường tiêu thụ nội địa rộng lớn?

Có 6 lý do mà BYD đã trở nên lớn mạnh như hiện tại.

Sự hỗ trợ của chính phủ

Đầu tiên phải kể đến việc BYD cũng như nhiều hãng EV khác đã được chính phủ Trung Quốc "bơm" tiền hàng năm.

Một nghiên cứu của Viện Kinh tế Thế giới Kiel (Đức) chỉ ra rằng, năm 2022, BYD nhận khoảng 2,1 tỷ euro (tương đương 2,26 tỷ USD) tiền trợ cấp trực tiếp từ chính phủ Trung Quốc. Con số này cho thấy mức tăng mạnh so với năm 2020, khi BYD nhận khoảng 220 triệu euro (236 triệu USD).

Những khoản hỗ trợ này chiếm khoảng 3,5% doanh thu của BYD vào năm 2022 và giúp hãng xe điện này nhanh chóng mở rộng thị phần trong nước cũng như quốc tế, cạnh tranh với các thương hiệu như Tesla.

Ngoài trợ cấp trực tiếp, BYD còn hưởng lợi từ những hỗ trợ gián tiếp, chẳng hạn như ưu đãi từ chính phủ Trung Quốc cho khách hàng khi mua pin và xe điện do BYD sản xuất, qua đó tăng cường nhu cầu thị trường.

Chính sách hỗ trợ này không chỉ thúc đẩy doanh thu mà còn làm giảm giá bán sản phẩm của BYD, giúp công ty cạnh tranh hiệu quả hơn ở thị trường quốc tế.

Các mẫu xe giá rẻ

BYD có những mẫu EV giá rẻ, thậm chí giá siêu rẻ được bán tại thị trường Trung Quốc cũng như toàn cầu.

Đầu năm nay, BYD đã tung ra làn sóng giảm giá, bao gồm việc hạ giá mẫu xe hatchback Seagull xuống dưới 10.000 USD. Việc giảm giá này đã mang lại lợi thế cho BYD so với Tesla khi nhà sản xuất EV Mỹ có mẫu xe rẻ nhất tại Trung Quốc là Model 3 với giá khoảng 32.600 USD.

BYD Dolphin.jpg
Mẫu xe Dolphin của BYD được giới thiệu tại Việt Nam

Các mẫu xe giá rẻ của BYD đã thúc đẩy doanh số bán hàng của hãng. Chỉ riêng tháng 10 vừa qua, BYD đã bán được nửa triệu chiếc EV.

Xe hạng sang

Đối nghịch với những mẫu xe giá rẻ, BYD cũng sản xuất những mẫu xe hạng sang, chẳng hạn như mẫu SUV Yangwang U8 có tích hợp máy bay không người lái (drone) trên nóc xe.

yangwang u8.jpg
Mẫu BYD Yangwang U8

BYD cũng đã ra mắt mẫu siêu xe đầu tiên của mình, chiếc Yangwang U9 có giá 1,68 triệu nhân dân tệ (235.000 USD) vào tháng 2 vừa qua.

Những mẫu xe cao cấp của BYD đánh vào phân khúc những người giàu có ở Trung Quốc vốn không quan tâm đến giá cả. Những mẫu xe này đã gây áp lực lớn đến các "ông lớn" châu Âu như Mercedes hay BMW tại thị trường Đại lục.

Xe Hybrid

Đóng góp vào thành công của BYD không chỉ là những mẫu EV giá rẻ mà còn là các mẫu xe hybrid.

Theo công bố của hãng thì khoảng 311.000 trong số 500.000 xe mà BYD bán ra trong tháng 10 là xe hybrid, với doanh số xe hybrid tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng số xe hybrid mà BYD bán được trong năm nay là gần 2 triệu xe.

Theo công bố của BYD, những chiếc xe hybrid mới nhất của họ có thể đi được tới 2.000 km mà không cần dừng lại để đổ xăng hoặc sạc. Tất nhiên, chúng ta có quyền nghi ngờ về độ chính xác của con số này khi thông số của các hãng xe Trung Quốc đưa ra thường vượt xa so với thực tế, nhưng nó cho thấy phạm vi di chuyển của xe BYD rất đáng gờm đối với mọi đối thủ.

Chiến lược mở rộng toàn cầu

BYD đã bắt tay vào chiến dịch mở rộng thị trường đầy tham vọng trong năm nay để thúc đẩy doanh số bán hàng ra bên ngoài Đại lục. Các giám đốc điều hành của hãng cho biết họ muốn một nửa doanh số bán hàng của BYD đến từ nước ngoài.

Mặc dù thuế quan của Hoa Kỳ và châu Âu đối với xe điện Trung Quốc khiến việc bán hàng ở các khu vực này trở nên khó khăn, BYD đang nhanh chóng xây dựng các nhà máy trên toàn thế giới để cắt giảm chi phí và tránh các rào cản thương mại. Công ty cũng tập trung vào các thị trường mới nổi như Mexico và Brazil.

Tự sản xuất hầu hết mọi linh kiện

Cốt lõi thành công của BYD là do công ty này cố gắng tự sản xuất hầu hết mọi linh kiện, từ đó có thể giảm tối đa giá thành.

BYD Atto 3.jpg

BYD đã tự sản xuất pin và chip máy tính - hai linh kiện quan trọng nhất đối với một chiếc xe điện. Phó chủ tịch điều hành của BYD Stella Li gần đây đã chia sẻ trên tờ MotorTrend rằng BYD sản xuất mọi thành phần của mẫu xe điện Dolphin, ngoại trừ lốp và cửa kính.

Việc tự sản xuất thay vì mua các linh kiện quan trọng đã giúp BYD sản xuất xe với chi phí thấp nhất có thể.

BYD đã đưa vào thị trường Việt Nam 3 mẫu xe là Dolphin, Atto 3 và Seal, trong đó xe đắt nhất có giá lên tới gần 1,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, BYD vẫn chưa thành công khi khách hàng vốn hoài nghi về chất lượng của những mẫu xe xuất xứ Trung Quốc. Ngoài ra, còn là việc thiếu hụt các trạm sạc công cộng tương thích dẫn đến việc người mua không mấy mặn mà để sở hữu các mẫu EV mà BYD đưa vào thị trường Việt Nam.