Ô tô điện giá rẻ Trung Quốc tung chiến lược cạnh tranh tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thương hiệu ô tô Trung Quốc Bestune chính thức mở bán mẫu ô tô mini 4 chỗ ngồi Xiaoma với giá 199 triệu đồng, đi kèm chiến lược "chậm mà chắc" để cạnh tranh tại Việt Nam.

Sau khoảng 2 tháng xuất hiện dưới dạng xe trưng bày triển lãm ở Hà Nội, thương hiệu ô tô Trung Quốc Bestune đã chính thức bán 2 mẫu xe điện giá rẻ là Xiaoma 4 chỗ và NAT 5 chỗ ngồi.

Trong đó, mẫu xe Bestune Xiaoma (còn có tên là Pony) đã chốt giá 199 triệu đồng, rẻ nhất phân khúc ô tô điện mini. Đồng thời, hãng hé lộ chiến lược bán hàng đầy tham vọng.

gen-h-z6799147649421_f67f7a36b06737d55a6df314d6481ea5.jpg
Bestune Xiaoma được mở bán từ giữa tháng 7/2025 với 7 đại lý đầu tiên ở miền Bắc.

Bestune Xiaoma được hãng mẹ FAW (Trung Quốc) phát triển trên nền tảng xe đô thị 2 cửa, nhỏ gọn với kích thước dài 3.000 mm, rộng 1.510 mm và cao 1.630 mm. Xe sử dụng động cơ điện gắn phía sau với công suất 20 kW (khoảng 27 mã lực), mô-men xoắn 85 Nm, vận tốc tối đa 100 km/h. Gói pin lithium-ion 13,3 kWh cho phép Xiaoma đi được quãng đường 170 km sau mỗi lần sạc đầy.

gen-h-z6799147638430_7c5a3ff846f4381091bb3f163e25c254.jpg

Mức tiêu thụ năng lượng 9,7 kWh/100 km được đánh giá tiết kiệm, phù hợp nhu cầu di chuyển ngắn trong đô thị. Bộ sạc theo xe có công suất 1,5 kW, sạc đầy sau khoảng 6 tiếng với nguồn điện dân dụng. Khách hàng mua từ 3 xe trở lên sẽ được hỗ trợ lắp trụ sạc 7 kW.

Trang bị trên Xiaoma không quá nổi bật nhưng đủ dùng, với màn hình điều khiển trung tâm 7 inch tích hợp giải trí cơ bản, camera lùi, điều hòa cơ, hệ thống âm thanh 2 loa và chìa khóa thông minh. Tuy chưa có các tính năng hỗ trợ lái nâng cao, nhưng giá bán thấp và chi phí sử dụng hợp lý là lợi thế của Xiaoma trước đối thủ tại Việt Nam.

gen-h-z6799147631566_23d33bf41982537de0f74d6615ff6de9.jpg

Thay vì chọn chiến lược phủ sóng rộng ngay từ đầu, hãng phân phối Bestune Xiaoma tại Việt Nam chọn lối đi “chậm mà chắc”.

Ông Trần Minh Thao, CEO Thái Hưng, cho biết đã lên kế hoạch mở rộng đại lý dựa trên nhu cầu thực tế tại các tỉnh thành chứ không làm ồ ạt. Hiện tại đã có 7 đại lý tại miền Bắc và 100 khách hàng đầu tiên đăng ký mua xe sau khi ra mắt. Đây được coi là bước đi thử lửa thị trường, nhằm tối ưu nguồn lực thay vì đẩy mạnh đầu tư quy mô lớn ngay lập tức.

"Xu hướng điện hóa trong giao thông là không thể đảo ngược. Do đó chúng tôi đã chọn hợp tác với hãng xe lớn của Trung Quốc để đưa sản phẩm bán tại Việt Nam. Dự kiến sau 9 tháng nữa, sản phẩm lắp ráp trong nước sẽ có thể ra mắt, góp phần tiếp cận dễ hơn tới người tiêu dùng", ông Thao nói.

Với tầm giá dưới 200 triệu đồng, Bestune Xiaoma tạo nên sức ép không nhỏ với các dòng xe điện giá rẻ sắp ra mắt.

Ảnh chụp Màn hình 2025-07-13 lúc 9.51.34 SA.png

Dù còn một số điểm hạn chế về thương hiệu và trang bị, đặc biệt là trạm sạc nhưng chính sách hậu mãi hợp lý, đi kèm định hướng phát triển giúp Xiaoma trở thành lựa chọn đáng cân nhắc với người dùng phổ thông đang tìm kiếm một phương tiện di chuyển tiết kiệm, linh hoạt tại đô thị. Nhất là trong bối cảnh Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 20 yêu cầu Hà Nội có lộ trình hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch hoạt động trong khu vực vành đai 1 và vành đai 2 từ 2028; đến năm 2030 áp dụng với toàn bộ phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi vành đai 3.