Nóng: “Nga – Mỹ đã đạt được thỏa thuận Geneva về chấm dứt xung đột ở Syria”

VietTimes -- Nga – Mỹ đã đạt được thỏa thuận bằng văn bản về việc chấm dứt xung đột tại Syria, Sputnik dẫn nguồn tin xác tín từ Geneva cho hay. Nguồn tin cũng cho biết, tất cả chỉ còn chờ đợi sự phê duyệt cấp cao.
Cuộc đàm phán tại Geneva đã có kết quả tích cực.
Cuộc đàm phán tại Geneva đã có kết quả tích cực.

Thỏa thuận chấm dứt chiến sự giữa các bên trong cuộc xung đột ở Syria đã sẵn sàng, Mỹ và Nga đã đạt thỏa thuận. Và bây giờ chỉ còn chờ thông qua ở cấp cao,” — một thành viên trong đoàn đại biểu đối lập tham gia đàm phán giải quyết vấn đề Syria tiết lộ.

Theo nguồn tin này, thỏa thuận “sẽ có hiệu lực trong vòng một tuần sau khi được thông qua.

Như nguồn tin cho biết, trong tài liệu mà ông đã được đọc, "nhóm IS và nhóm Dzhebhat en-Nusra đã bị loại trừ khỏi dự thảo thỏa thuận".

Trước đó, vào hôm qua (19/02), các quan chức Nga và Mỹ đã gặp nhau tại Geneva, Thụy Sĩ để thảo luận về lệnh ngừng bắn mong manh tại Syria, đạt được hồi đầu tháng và dự kiến có hiệu lực trong tuần này.

Phát biểu với báo chí sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận, vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi đi tới một lệnh ngừng bắn thực sự.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov khẳng định, những cuộc tham vấn như thế này là cần thiết nhằm đi tới một lệnh ngừng bắn và chống lại kẻ thù chung là các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và Mặt trận Al-Nusra./.

N.S