Ra mắt vào đầu tháng 9/2018, về lý thuyết sự xuất hiện của phiên bản mới Nissan X-Trail V-Series 2019 nhằm bổ sung thêm sự lựa chọn cho khách hàng nhưng kỳ thực nhiệm vụ chính của nó lại là đóng vai trò thay thế cho toàn bộ các phiên bản X-Trail mà hãng đã bán trước đó từ năm 2016.
Cũng bởi vậy mà danh mục sản phẩm của Nissan X-Trail hiện tại chỉ còn duy nhất phiên bản V-Series dành cho hai mô hình động cơ 2.0L và 2.5L, đi kèm hai gói tùy chọn Premium và Luxury với mức giá dao động từ 976 triệu đồng cho tới 1,081 tỷ đồng.
Nissan X-Trail V-Series không phải là một phiên bản nâng cấp mà chỉ là phiên bản được tùy chỉnh phù hợp với thị hiếu của khách hàng Việt Nam.
|
Mục tiêu của Nissan Việt Nam đối với phiên bản mới V-Series 2019 là rất rõ ràng khi hãng muốn cải thiện và gia tăng thị phần cho X-Trail trước sự “bánh chướng” của các đối thủ như Mitsubishi Outlander, Mazda CX-5 hay Honda CR-V.
Dành riêng cho người Việt
Đầu tiên, tôi phải nhấn mạnh rằng phiên bản Nissan X-Trail V-Series dành cho thị trường Việt Nam không phải là một phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ mà đơn thuần chỉ là những cập nhật nhẹ nhàng ở một vài chi tiết, không hề can thiệp tới khung gầm và kích thước tổng thể.
Thoáng nhìn, diện mạo của Nissan X-Trail V-Series có nét gì đó giống với mẫu Mitsubishi Outlander
|
Nhưng không thể phủ nhận những thay đổi trên phiên bản Nissan X-Trail V-Series 2019 ít nhiều đã mang tới một diện mạo mới mẻ cho chiếc xe này, gây được ấn tượng cho người xem bằng hình ảnh sang trọng và cao cấp hơn. Với X-Trail V-Series 2019, toàn bộ phần trung tâm của khu vực cản trước đều đã được tạo hình lại theo phong cách hình chữ X (ám chỉ tên gọi X-Trail).
Việc sử dụng mảng màu xám bóng tương phản với màu sơn thân xe, cùng điểm nhấn đường viền mạ bạc cách điệu ở hai bên giúp đầu xe trở nên nổi bật hơn nhưng cũng khiến nhiều người cảm thấy có sự tương đồng với thiết kế Dynamic Shield của mẫu Mitsubishi Outlander.
Chi tiết ốp cản trước màu xám bóng giúp chiếc xe trở nên nổi bật và có cá tính hơn hẳn.
|
Khu vực đèn sương mù đã được làm mới với tấm ốp trang trí mạ bạc bao quanh. Tất nhiên, những chi tiết đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế V-Motion mà Nissan đang xây dựng như lưới tản nhiệt hay cụm đèn chiếu sáng trước vẫn được giữ nguyên.
Phía sau, phần cản dưới của Nissan X-Trail V-Series 2019 cũng được tinh chỉnh lại bằng thiết kế tấm ốp trang trí xám bóng kiểu mới, phần đèn phản quang được bao bọc bởi đường viền mạ bạc hình chữ nhật, nếu thoáng nhìn từ xa nhiều người sẽ lầm tưởng đây là hai ống xả của chiếc xe này.
Đuôi xe được cải tiến lại để mang đến cái nhìn thể thao và mạnh mẽ hơn.
|
Một chi tiết có phần hơi vô duyên ở khu vực phía sau chính là cánh gió đuôi ở ngay chính giữa cửa sau, bởi ngay phía trên nó vốn đã có một cánh gió đuôi khá to được tích hợp cả đèn phanh LED. Nên chi tiết bổ sung này chủ yếu mang tính trang trí hơn là tạo ra một thiết kế khí động học.
Đó là tất những gì mà một phiên bản X-Trail V-Series Premium có. Còn với phiên bản V-Series Luxury thì sao?
Tất nhiên, phiên bản V-Series Luxury sẽ có thêm đèn sương mù tích hợp dải LED chạy ban ngày, gương chiếu hậu tích hợp dải LED dạng chạy thường thấy trên dòng xe hạng sang, nẹp bước chân tích hợp đèn LED và tính năng chiếu sáng logo xuống nền đường khi mở cửa xe.
Đây mới là những nâng cấp đáng để quan tâm
Ngoài một số tính năng mang tính trang trí, phiên bản X-Trail V-Series Luxury mà chúng tôi có dịp giới thiệu tới độc giả sẽ nhận thêm một số nâng cấp đáng tiền như đóng mở cốp rảnh tay bằng cách đá chân, màn hình cảm ứng trung tâm cỡ lớn 10 inch hoạt động như một máy tính bảng Android và cảm biến điểm mù.
Về tính năng mở cốp đá chân, hiện tại Nissan X-Trail V-Series có thể tự hào là chiếc Crossover 5+2 phổ thông duy nhất có được tính năng cao cấp này. Như vậy X-Trail V-Series sẽ có tới 4 cách mở cốp từ bên ngoài: bằng chìa khóa, nút bấm trên tay nắm cửa cốp, cảm ứng không chạm và đá chân.
Nissan X-Trail V-Series hiện đang là mẫu xe Crossover 5+2 phổ thông duy nhất có được tính năng đóng mở cốp bằng đá chân.
|
Nhiều khách hàng mua xe cho biết việc đóng mở cốp xe bằng cách đá chân nhiều lúc còn tốn thời gian hơn cả việc bấm nút, chưa kể lúc được lúc không. Tôi cũng từng có suy nghĩ ấy và khi trải nghiệm mới thấy thao tác thực hiện không khó khăn như mình nghĩ, nó khá đơn giản và dễ dàng.
Để mở đúng cách, bạn chỉ cần đứng chính giữa phía sau xe, đá thẳng vào gầm xe, không cần đá quét sang hai bên, đợi 2 giây và cửa cốp sẽ từ từ mở ra. Với cá nhân tôi, tính năng mà Nissan Việt Nam nên cắt bỏ chính là mở cốp cảm ứng không chạm, còn sự bổ sung thêm tính năng đóng mở cốp bằng đá chân thực sự là một điểm cộng đối với mẫu xe này, nhất là trong tình huống bê vác đồ vật mà không muốn đặt chúng xuống.
Bên trong, màn hình cảm ứng rộng 10 inch rõ ràng đem đến những lợi ích nhất định. Thứ nhất đây chính xác là một máy tính bảng Android, cảm ứng vuốt chạm khá nhạy. Có điều nó lại là máy tính bảng wifi nên muốn sử dụng các tính năng như lướt web, bản đồ google maps, youtube thì phải kết nối nó với bộ phát wifi.
Tốc độ truy cập web thông qua bộ phát wifi không được nhanh cho lắm, bàn phím nhập liệu có độ trễ lớn. Tất nhiên, chúng ta cũng không nên đòi hỏi quả nhiều ở màn hình này.
Thứ hai, màn hình lớn còn cho phép hiện thị hình ảnh của camera 360 rõ ràng hơn. Riêng camera 360 sẽ được bật/tắt bằng cách giữ nút Enter trên vô lăng 2 giây thay vì ấn nút trên màn hình giải trí như trước.
Không hiểu sao khi lùi xe, hình ảnh hiển thị camera 360 lại có thêm một đường đo khoảng cách đè lên khiến việc quan sát trở nên rối mắt
|
Một điểm tôi chưa hài lòng là khi lùi xe, một đường hướng dẫn đo khoảng cách lùi xe sẽ xuất hiện đè lên hình ảnh của camera 360 khiến cho khả năng quan sát trở nên khó khăn. Hình ảnh hiển thị 360 cũng chưa đạt độ chính xác cao để chúng ta có thể tin tưởng hoàn toàn vào nó mà không cần nhìn đến gương.
Liên quan đến an toàn, ngoài hệ thống camera 360, phiên bản X-Trail V-Series còn có thêm cảm biến lùi và cảnh báo điểm mù. Khác với cách bố trí biểu tượng cảnh báo điểm mù ngay trên gương chiếu hậu, tính năng này trên X-Trail V-Series lại được bố trí bên trong cánh cửa gần trụ A. Ban đầu, tôi cảm thấy bố trí này có vẻ không được thuận mắt cho lắm. Nhưng trong quá trình chạy thử xe, nó đã cho thấy đặt ở vị trí ấy là hợp lý.
Việc quan sát tín hiệu không còn cần phải nhìn ra bên ngoài phía gương chiếu hậu sẽ giúp người lái tập trung hơn cho phía trước. Chưa kể, cách bố trí tín hiệu cảnh báo nằm bên trong sẽ không bị ảnh hưởng do gương chiếu hậu và kính lái bên bị đọng nước khi vận hành trong thời tiết mưa gió.
Vị trí đặt tín hiệu cảnh báo điểm mù ở khu vực trụ A giúp người lái dễ quan sát, nhất là khi trời trời mưa.
|
Trường hợp chiếc xe chạy thẳng, tín hiệu cảnh báo điểm mù sẽ chỉ phát sáng khi các cảm biến phát hiện có xe nằm ở ngoài khu vực gương chiếu hậu. Nhưng khi bật xi-nhan chuyển hướng, hệ thống cảnh báo điểm mù còn phát ra cả âm thanh nhằm gây sự chú ý, tôi cảm thấy rất hài lòng với cách thức hoạt động của tính năng này.
Tuy nhiên, những trang bị kể trên chỉ có mặt trên phiên bản V-Series Luxury mà thôi. Riêng camera 360 và màn hình giải trí 10 inch sẽ dành riêng cho mô hình 2.5L, các tính năng còn lại như nút bấm khởi động, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, hàng ghế trước chỉnh điện… vẫn giữ nguyên từ phiên bản cũ.
Nội thất X-Trail V-Series không có sự thay đổi về thiết kế mà chỉ được gia tăng thêm các tiện ích cho khách hàng.
|
Lái có khác biệt không?
Về cơ bản, phiên bản V-Series và phiên bản trước đó của X-Trail không có thay đổi gì ở phương diện vận hành do Nissan Việt Nam không can thiệp vào hệ thống truyền động và khung gầm.
Chiếc X-Trail V-Series 2019 mà tôi lái thử vẫn sử dụng khối động cơ 2.5L công suất 169 mã lực, mô-men xoắn 233 Nm cùng hộp số tự động vô cấp Xtronic-CVT và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh.
Cả hai phiên bản X-Trail V-Series 2.0 và 2.5 đều mang đến cảm giác dư dả về sức mạnh khi đi trong đô thị.
|
Nếu không quá khắt khe về hiệu suất, tôi nghĩ 169 mã lực đã hoàn toàn đủ với nhu cầu sử dụng cho một chiếc Crossover chạy phố, thậm chí là có thể “ngao du sơn thủy” mà không phải lo lắng quá nhiều nếu không đi vào những cung đường offroad.
Ghế ngồi của X-Trail luôn được tôi đánh giá cao nhờ đạt được độ êm ái như ngồi ghế sofa, không gian sẽ là vô cùng thoải mái khi chiếc xe chỉ chở 5 người nhưng trở nên chật chội cho hàng ghế thứ 2 và cả thứ 3 nếu chở đủ tải 7 người, nếu không nói là cực hình đối với người ngồi ở hàng ghế thứ 3 khi phải di chuyển trên một quãng đường dài.
Hàng ghế thứ 2 cực kỳ rộng rãi khi không sử dụng đến hàng ghế thứ 3,
|
Tầm quan sát xung quanh thoáng đãng, trang bị nhiều tiện nghi, vô-lăng trợ lực điện cho cảm giác đầm chắc chứ không hề nhẹ nhàng như các dòng xe Hàn mang đến cảm giác lái chính xác, kiểm soát thân xe ổn định khi vào cua, hệ thống phanh và treo đa điểm cực kỳ êm ái là những điểm mạnh mà tôi không thể không nhắc đến ở Nissan X-Trail.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì X-Trail vẫn tồn tại một vài nhược điểm như ồn ào khi tăng tốc, cách âm dừng lại ở mức trung bình khá, có độ trễ và ì lớn khi bứt tốc vượt xe. Mức tiêu thụ nhiên liệu mà tôi đo được cũng không được xuất sắc cho lắm, ở mức 13-15L/100km (thành phố) và 8,5L/100km (cao tốc).
Khả năng tăng tốc và cách âm không phải thế mạnh của Nissan X-Trail V-Series.
|
Nhận định
Nhìn chung, Nissan X-Trail V-Series là một chiếc Crossover được xây dựng có chất lượng cao. Trước đó nó đã mang đến cảm giác lái thú vị và giờ điều này được gia tăng khi Nissan Việt Nam bổ sung thêm những tính năng tiện ích hỗ trợ cho người sử dụng.
Với sự chăm chút tỉ mỉ cho sản phẩm X-Trail, hiểu thói quen và biết người tiêu dùng cần gì để đáp ứng, phiên bản mới V-Series chắc chắn sẽ giúp cải thiện doanh số bán hàng của X-Trail trong thời gian tới. Song để đạt được như kỳ vọng như Nissan Việt Nam hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là giá bán và nguồn hàng.