Việc xe lâu ngày không khởi động là nguyên nhân hàng đầu khiến ắc-quy gặp trục trặc
|
Xe không được khởi động trong một thời gian dài
Với những chiếc ô tô thế hệ mới có hệ thống điện còn nguyên bản và hoạt động bình thường thì việc tắt hẳn máy không có nghĩa là xe không còn tiêu thụ điện năng nữa. Khi xe không nổ máy, bộ nhận lệnh điều khiển và hệ thống chống trộm vẫn trong trạng thái sẵn sàng hoạt động.
Do đó, khi để lâu ngày lượng điện trong bình ắc quy sẽ ở dưới ngưỡng để có thể khởi động xe.
Theo các chuyên gia, ít nhất 1 tuần nên khởi động xe 1 lần để bảo vệ sự an toàn cho ắc-quy.
Không đi bảo dưỡng xe thường xuyên sẽ không biết được mức dung dịch trong bình còn nhiều không, bề mặt và các cực của bình có còn trắng và sạch không
|
Không bảo dưỡng thường xuyên
Không đi bảo dưỡng xe thường xuyên sẽ không biết được mức dung dịch trong bình còn nhiều không, bề mặt và các cực của bình có còn trắng và sạch không. Điều đó sẽ khiến cho việc hoạt động của bình xe kém hiệu quả hơn, tuổi thọ giảm đáng kể.
Chính vì vậy, cần phải thường xuyên kiểm tra bình ắc quy, lau sạch bề mặt của bình, sử dụng các thiết bị kiểm tra bình để tránh các sự cố không đáng có.
Để xe ngoài trời nắng quá lâu sẽ khiến ắc quy ô tô bị nóng lên rất nhiều
|
Để xe dưới trời nắng quá lâu
Để xe ngoài trời nắng quá lâu sẽ khiến ắc quy ô tô bị nóng lên rất nhiều. Do các thành phần hóa học trong ắc quy sẽ bị ảnh hưởng khi xe hoạt động trong điều kiện môi trường quá nóng. Vì lẽ đó, người sử dụng xe cần phải để xe vào chỗ có bóng râm hoặc nơi có nhiệt độ vừa phải sau mỗi chuyến đi dài nhằm tăng tuổi thọ trung bình của ắc quy.
Bên cạnh đó, người sử dụng xe cũng nên tránh việc sạc ắc quy dưới trời nắng, do sẽ khiến các tinh thể chì sulfat tích tụ và khiến ắc quy ô tô bị phồng.
Ắc-quy được sạc chuyên dụng
|
Tự sạc ắc-quy không đúng cách
Ắc quy không chỉ có thể sạc nhờ bộ sạc chuyên dụng mà còn được sạc một cách tự động khi động cơ xe hoạt động. Tuy nhiên, ô tô càng sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện cùng lúc thì càng làm hạn chế dòng điện nạp vào cho ắc quy. Chính vì thế mới có nhiều trường hợp chủ xe phải gọi cứu hộ đến kéo xe đi giữa đường chỉ vì xe đột ngột chết máy.
Vì vậy, trên những mẫu xe có chế độ tự sạc ắc quy, nên hạn chế việc sử dụng quá nhiều thiết bị điện như loa, điều hòa, quạt gió,...
Sử dụng quạt gió và điều hòa ở mức cao trong một thời gian dài cũng sẽ khiến ắc-quy ô tô nhanh hỏng
|
Sử dụng điện trong ô tô quá nhiều
Việc sử dụng quá nhiều các thiết bị trong xe khi không nổ máy như hệ thống đèn pha, đèn xi-nhan, đèn nội thất, hệ thống điều hòa, hệ thống âm thanh giải trí sẽ khiến ắc quy sụt giảm điện nhanh chóng. Đặc biệt khi để ắc quy hết sạch điện, sau đó dùng dây câu nổ máy để sạc lại điện thì sẽ càng khiến cho bình ắc quy nhanh hỏng hơn. Ngoài ra, việc quên tắt các thiết bị điện trên xe sau một đêm cũng khiến ắc quy nhanh hết điện.
Với phụ nữ lái xe ô tô, thông thường họ sẽ chỉ di chuyển với quãng đường ngắn
|
Chạy quãng đường quá ngắn liên tục
Khi chạy quãng đường ngắn trong đô thị, vòng tua của xe ô tô không chạy đủ khiến bộ sạc không đủ thời gian và công suất để sạc lại cho ắc quy. Do đó, việc chạy xe ở quãng đường ngắn liên tục này có thể ví như việc sạc điện thoại mà rút dây sạc liên tục và làm pin điện thoại chai sau một thời gian – ắc quy cũng tương tự thế.
Bên cạnh đó, ắc quy phát ra một lượng năng lượng lớn để có thể khởi động xe khi tắt bật liên tục làm dung lượng ắc quy nhanh chóng giảm. Do đó, các kỹ thuật viên khuyên mọi người sử dụng ô tô nên định kỳ mỗi tháng chạy quốc lộ khoảng 10 – 20 phút ở tốc độ vừa phải và ổn định, để việc sạc ắc quy được tối ưu.
Theo Báo Giao thông