|
Tesla Model 3 (ảnh bmw blog) |
Chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ sau khi CEO Elon Musk của Tesla giới thiệu chiếc Model 3, hàng trăm nghìn đơn đặt hàng đã được ghi nhận. Và cũng ngay sau đó, một câu hỏi đã được đặt ra là chiếc xe nào trên thị trường sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mẫu xe “hot” này. Nếu xét về mức giá, hệ thống động cơ hoàn toàn chạy điện và phạm vi hoạt động, Tesla Model 3 dường như nhắm đến Chevy Bolt và Nissan Leaf. Nhưng nếu xét về kích thước tổng thể, kiểu dáng và mức độ sang trọng thì BMW 3-series mới là đối thủ mà chiếc xe điện hoàn toàn mới này nhắm tới. Vậy thì, Tesla Model 3 đang thực sự nhắm đến đối thủ nào? Câu trả lời phù hợp nhất có lẽ là: tất cả những đối thủ kể trên.
Không lâu sau lần xuất hiện đầu tiên của Model 3, Tesla đã tuyên bố rằng họ muốn chiếc xe này sẽ trở thành mẫu xe tốt nhất trong tầm giá. Với mức giá khởi điểm 35.000 USD, Tesla Model 3 có mức giá cao hơn một chút so với Chevy Bolt nhưng lại thấp hơn một chút so với 3-series của BMW. Cộng thêm những tùy chọn khác, Tesla Model 3 sẽ có giá tương đương với 3-series, và có vẻ như đa số những chiếc Model 3 sẽ có giá bán trên 35.000 USD.
Xét về hiệu năng, độ sang trọng và các công nghệ được trang bị, Model 3 tỏ ra không hề thua kém BMW 3-series. Ngay cả phiên bản với dung lượng pin thấp nhất của Model 3 cũng đã tương đương với chiếc BMW 330i, cả bản tiêu chuẩn lẫn các tùy chọn. Trong khi đó, nếu so sánh với Chevy Bolt, Tesla Model 3 thực sự vượt trội về mọi khía cạnh, từ công nghệ, kích thước, sự đẳng cấp cho tới các tùy chọn.
Tuy nhiên, vấn đề mà Tesla đặt ra ở đây không phải là những con số để so sánh, không phải kích thước, kiểu dáng hay các tùy chọn, điều Tesla mong muốn chính là đưa chiếc xe điện này trở nên phổ thông. Tesla Model 3 được cho là có khả năng lôi kéo những người đã và đang sở hữu Chevy Bolt hay BMW 3-series. Tesla hi vọng Model sẽ đạt doanh số khổng lồ và tạo ra thành công lớn hơn về mặt doanh số cho Tesla và đưa hãng này ngang tầm với BMW, Mercedes, Lexus hay Audi… Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Model 3 được phát triển như một chiếc xe điện có mức giá hợp lý, phần nào đó khiến cho nó tương đồng với Chevy Bolt hay Nissan Leaf.
Tesla không có ý định đưa Model 3 vào một phân khúc nào đó hoặc nhắm tới một bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào. Tesla chỉ đơn giản muốn tạo ra chiếc xe tốt nhất trong tầm giá, với phạm vi hoạt động lên tới 400km (250 dặm), khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h dưới 6 giây, có 5 chỗ ngồi và khoang cabin sang trọng, đủ để làm hài lòng bất kỳ hành khách nào. Có lẽ, đối thủ mà Tesla Model 3 nhắm đến chính là bất kỳ mẫu xe nào trong tầm giá 35.000 USD, một lời thách thức với phần còn lại.