Năm 2018 đánh dấu chặng đường 8 năm mẫu xe tay ga PCX có mặt tại thị trường Việt Nam. Xét về sức hút, PCX không nổi bật như đàn em AirBlade cũng như mẫu xe tay ga cao cấp SH, thậm chí nó còn có phần hơi kén khách.
Nhưng công bằng mà nói, mẫu PCX mới là chiếc xe đem lại sự tiện nghi, thoải mái nhất trong phân khúc xe tay ga của Honda hiện có trên thị trường Việt Nam. Tại sao tôi lại nói vậy? Là bởi PCX có thể đáp ứng rất nhiều tiêu chí, phù hợp với yêu cầu của đại đa số khách hàng Việt, đặc biệt là nam giới.
Thiết kế đẹp, cân đối và hiện đại hơn
Thú thực, tôi không thích thiết kế ban đầu của Honda PCX, nó trông hơi mất cân đối với phần đầu xe quá to, trong khi đuôi xe lại quá nhỏ và nhiều người đã ví kiểu dáng của PCX là thiết kế “Đầu voi, đuôi chuột”.
Rất may, Honda dường như đã thấu hiểu điều đó và tiến hành tinh chỉnh lại trên bản nâng cấp lần thứ 2 dành cho PCX 2015 với phần đuôi đã lớn hơn một chút. Đường nét thân xe cũng nhiều góc cạnh để mang lại cảm giác mạnh mẽ và nam tính hơn.
Và đến thế hệ thứ 2 này, Honda PCX 2018 đã pha trộn những nét tinh túy nhất trên hai bản nâng cấp của thế hệ đầu tiên để tạo nên một chiếc xe đẹp mắt và gợi cảm bằng những đường cong ấn tượng. Thêm vào đó là sự kết nối liền mạch giữa các mảng ốp nhựa trên thân xe mang lại dáng vẻ tổng thể hài hòa từ phần đầu cho tới phần đuôi xe.
Nhiều người sẽ đặc biệt ấn tượng khi nhìn trực diện chiếc PCX 2018 bởi phần đầu xe của nó toát lên sự hiện đại và tinh tế. Hệ thống đèn chiếu sáng trước được thiết kế lại hoàn toàn mới với dải đèn định vị và đèn xi-nhan thọn gọn tách biệt khỏi cụm đèn pha. Công nghệ LED được áp dụng triệt để ở khu vực này.
Ở phần đuôi, cụm đèn hậu cũng sử dụng hoàn toàn bằng đèn LED và gây sự chú ý không kém nhờ thiết kế kiểu 2 tầng, cách điệu hình chữ X với kích thước lớn.
Chưa dừng lại ở đó, khi ngồi lên xe, Honda PCX 2018 còn tiếp tục gây bất ngờ bằng mặt đồng hồ tốc độ dạng LCD đơn sắc cỡ lớn, không chỉ tạo cảm giác cao cấp mà còn cho phép hiển thị các thông số như tốc độ, thời gian, mức tiêu thụ nhiên liệu và số km sắc nét và rõ ràng, giúp người lái dễ dàng quan sát các thông tin mà không cần di chuyển mắt xuống phía dưới quá nhiều. Hệ thống khóa thông minh Smart Key vẫn là trang bị tiêu chuẩn trên PCX 2018.
Những điểm mới đáng ghi nhận
Thiết kế ghi đông của PCX 2018 không thay đổi so với thế hệ cũ nhưng các nút điều khiển như còi, nút bật/tắt đèn, chuyển chế độ pha/cos đều đã được làm lớn hơn, trong đó nút bật/tắt đèn đã chuyển sang dạng bấm thay vì kiểu gạt như trước kia.
Hốc chứa đồ tuy vẫn giữ nguyên thể tích nhưng được thiết kế nắp mới to hơn, giúp người dùng dễ dàng thực hiện các thao tác đóng/mở và lấy đồ.
Một điểm tôi không hài lòng trên các dòng xe tay ga nói chung của Honda và PCX trước đó nói riêng là miếng cao su bọc chân gương thường hay bị long ra sau một thời gian sử dụng, trông rất mất thẩm mỹ thì giờ đây nó đã được thay bằng nhựa cứng cố định. Gương xe được vát hình ngũ giác đẹp và thể thao hơn.
Dưới yên xe, cốp để đồ đã được tăng thêm 1 lít lên 28 lít, việc mở yên xe ngoài được trang bị chốt dừng ở bản lề yên thì giữ giờ đây thao tác mở yên còn trở nên nhẹ nhàng hơn nhờ có thêm phần trợ lực. Ngoài ra, phần để chân cho người ngồi sau cũng được thiết kế lại để ôm gọn thân xe.
Để đảm bảo khả năng vận hành ổn định, PCX 2018 đã được sở hữu bộ lốp phía trước và sau lớn hơn với kích thước lần lượt là 100/80 - 14 và 120/70 – 14. Bộ vành 5 chấu kép đã được thay thế bằng thiết kế mới với 8 nan dạng cánh gió đem lại cảm giác năng động hơn cho chiếc xe. Hành trình của giảm xóc phía sau tăng thêm 15 mm sử dụng lò xo 3 cấp xoắn thay vì 2 cấp hiện tại.
Cũng có vài điều cần cải thiện
Mặc dù Honda PCX 2018 đã nhận được rất nhiều thay đổi nhưng sau khi chạy thử chiếc xe này, tôi vẫn hi vọng nhà sản xuất sẽ có những điều chỉnh ở phiên bản nâng cấp tiếp theo.
Với mẫu SH mới, Honda đã bổ sung một tiện ích tuy nhỏ nhưng đang dần trở nên phổ biến trên những dòng xe tay ga cận cao cấp và cao cấp, đó chính là cổng sạc cho các thiết bị di động. Thật đáng tiếc điều đó lại chưa xuất hiện trên mẫu PCX 2018.
Điều thứ 2 là cốp chứa đồ đã lớn hơn trước, thế nhưng do thiết kế thiếu độ sâu khiến cho việc để một chiếc mũ bảo hiểm cả đầu là điều không thể với PCX 2018.
Bên cạnh đó, chỗ để chân phía sau do được thiết kế ốp sát vào trong thân xe nên để mở ra bằng chân là khá khó khăn và sẽ thật bất tiện nếu suốt ngày phải dùng tay mở chúng, nhất là trong những ngày mưa gió bẩn ướt.
Một điểm đáng tiếc nữa không thể không nhắc tới nằm ở hệ thống phanh khi Honda PCX 2018 chỉ được trang bị hệ thống phanh đĩa phía trước và phanh đùm phía sau.
Trong khi, ở các thị trường khác như Indonesia hay Thái Lan, phanh đĩa đều là tiêu chuẩn trên hai bánh và hệ thống chống bó cứng phanh ABS là tùy chọn cho bánh trước để nâng cao độ an toàn. Có lẽ do Honda Việt Nam không muốn chiếc xe đội giá quá cao sẽ cận kề với mẫu SH nên họ đã không đưa tính năng này lên PCX 2018.
Động cơ 150cc: Sự bổ sung cần thiết
Đây chắn chắn là điều mà tôi mong chờ nhất khi PCX 2018 được giới thiệu ra thị trường và người tiêu dùng giờ đây đã có thêm sự lựa chọn giữa bản 125cc và 150cc. Cả hai khối động cơ eSP đều là mẫu động cơ thế hệ mới được chia sẻ cùng với dòng xe SH125i/150i với công suất 14,5 mã lực và mô-men xoắn 13,9 Nm.
Có điều ở bản PCX 150 2018 mà tôi có dịp giới thiệu lần này, Honda đã điều chỉnh thời gian đạt công suất cực đại lâu hơn, ở mức 8.500 rpm thay vì 7.550 rpm như ở SH150i nên nhiều người sẽ cảm thấy nó có vẻ yếu hơn so với SH150i khi tăng tốc.
Các công nghệ tạo nên ưu thế cho Honda gồm hệ thống tạm dừng động cơ, phun xăng điện tử PGM-FI, khởi động điện AAG vẫn sẽ được tìm thấy trên PCX 2018.
Ngồi là phải thoải mái
Thế nên, dù có vóc dáng thế nào, đi đường trường hay trong thành phố thì người điều khiển vẫn luôn tìm được cho mình tư thế ngồi thoải mái nhất. Đây có lẽ là điều mà nhiều người cảm thấy hài lòng ở Honda PCX 2018 khi được cầm lái mẫu xe này.
Thú vị hơn sau tay lái
Cầm lái Honda PCX 150 2018, tôi thật khó để chê trách về các tính năng vận hành của chiếc xe này. Cảm giác đuối xe khi đèo thêm người ngồi sau hay leo dốc trước đó trên bản 125cc được cải thiện đáng kể với bản 150cc nhờ công suất và mô-men xoắn đều lớn hơn.
Theo tôi cảm nhận, tay ga của PCX 2018 khá nhẹ nhàng, không cần dùng nhiều sức để vặn ga. Động cơ phản ứng nhanh chóng với những cú vê ga khi tôi muốn vượt một chiếc xe nào đó chạy cùng chiều.
Cảm giác ôm cua cũng tạo cảm giác tốt hơn nhờ bộ lốp trước/sau đều lớn hơn và giảm xóc sau đã được điều chỉnh. Điều này không chỉ cho phép người lái điều khiển chiếc xe ổn định hơn mà còn gia tăng sự tận hưởng cảm giác êm ái và thoải mái khi chạy trên những đường có bề mặt xấu.
Với những người không đòi hỏi quá khắt khe ở khả năng vận hành, cá nhân tôi cho rằng hệ thống phanh CBS trên PCX 2018 với phanh đĩa trước 3 pít-tông kẹp cũng đã đủ đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng ở thời điểm này. Tất nhiên là việc có thêm chống bó cứng phanh ABS sẽ càng tốt hơn cho người dùng.
Về mức tiêu thụ nhiên liệu, dẫu chỉ có 1 ngày ngắn ngủi để trải nghiệm nhưng kết quả đo hỗn hợp bằng đồng hồ của PCX 2018 cho biết chiếc xe chạy được khoảng 42,6km/L, tương đương 2,4L/100km, một con số hoàn toàn có thể chấp nhận được với một chiếc xe trang bị động cơ 150cc.
Đánh giá
Tuy nhiên, xu thế mua xe tay ga đã có những thay đổi trong vài năm trở lại đây, nhiều khách hàng trẻ tuổi đã sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn để mua những chiếc xe tay ga đắt tiền nhằm tận hưởng những tiện ích cao cấp.
Đó sẽ là cơ hội rất lớn cho PCX 2018 có thể chiếm được niềm tin của người tiêu dùng sau khi đã có màn thay da đổi thịt rất lớn ở nhiều phương diện từ thiết kế, công nghệ cho đến khả năng vận hành. Và nếu có được một mức giá hợp lý hơn nữa, tôi tin rằng Honda PCX 2018 sẽ gặt hái được thành công.