Nhiều chuyên gia y tế hàng đầu thế giới tham dự Hội nghị Giáo dục Y học tại Trường Đại học Y Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Ứng dụng công nghệ đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi đào tạo y khoa, là nội dung xuyên suốt Hội nghị khoa học giáo dục lần thứ 14, khai mạc sáng nay, 17/11, tại Trường Đại học Y Hà Nội.
Hội nghị Giáo dục Y học thường niên có chủ đề “Chuyển đổi đào tạo Y khoa trong kỷ nguyên của đổi mới và các tiến bộ kỹ thuật”, do Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức
Hội nghị Giáo dục Y học thường niên có chủ đề “Chuyển đổi đào tạo Y khoa trong kỷ nguyên của đổi mới và các tiến bộ kỹ thuật”, do Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức

Hội nghị Giáo dục Y học thường niên có chủ đề “Chuyển đổi đào tạo Y khoa trong kỷ nguyên của đổi mới và các tiến bộ kỹ thuật”, do Trường Đại học Y Hà Nội tổ chức, với sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác Phát triển Y tế Việt Nam (HAIVN), WHO, Đại sứ Quán Anh và tổ chức ScholarRX.

Hội nghị đã thu hút hơn 400 đại biểu là các nhà khoa học uy tín đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước và nước ngoài: Đại học Y Havard, Đại học Pensylvania-Hoa Kỳ… và các trường đại học Y- Dược của Việt Nam.

Đặc biệt, nhiều diễn giả tại hội nghị là các chuyên gia uy tín của quốc tế như: GS. TS. David E Golan -Hiệu trưởng Đại học Y Havard- Hoa Kỳ, TS. Judy A. Shea của Đại học Pennsylvania - Hoa Kỳ, TS. Masahiro Zakoji – Chuyên gia, Văn phòng tổ chức Y tế thế giới Khu vực Tây Thái Bình Dương, PGS. Siddiqui Seema Zarrin - Giám đốc Chương trình bác sỹ Y khoa - Đại học Vinuni. Ngoài ra, còn có nhiều chính khách đến từ Đại sứ quán Anh, các tổ chức quốc tế lớn tại Hà Nội như WHO, ScholarRX.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu khai mạc hội nghị

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn phát biểu khai mạc hội nghị

Khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh: “Điểm đột phá của Hội nghị lần này là đưa chủ đề “Ứng dụng công nghệ và các tiến bộ kỹ thuật vào công tác giảng dạy, học tập và lượng giá, đánh giá, góp phần đào tạo được đội ngũ y tế có năng lực đáp ứng yêu cầu thách thức trong thời đại khủng hoảng y tế mới nổi”.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, chúng ta đang đứng trước giai đoạn chuyển đổi về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong thời kỳ công nghiệp 4.0, các tác động từ biến đổi khí hậu đến sức khoẻ con người, thay đổi mô hình bệnh tật, nhất là diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và các dịch bệnh mới nổi, tái nổi, đã đặt ra nhiệm vụ quan trọng cho công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế, để thích ứng được với những chuyển đổi đó, đáp ứng nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Hội nghị là diễn đàn học thuật của các chuyên gia trong nước và quốc tế

Hội nghị là diễn đàn học thuật của các chuyên gia trong nước và quốc tế

Hội nghị là diễn đàn học thuật để các cơ sở đào tạo Y- Dược tăng cường hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu; đáp ứng nhu cầu hội nhập trong đào tạo, nghiên cứu Y khoa, Dược khoa và cập nhật các kiến thức đào tạo, phương pháp, hình thức đánh giá lượng giá đối với sinh viên. Hội nghị cũng là cơ hội để các trường chia sẻ các tiến bộ trong đào tạo, thống nhất về đổi mới chương trình đào tạo trong lĩnh vực khoa học sức khỏe, đáp ứng chuẩn đầu ra theo nhu cầu ngày càng tăng của xã hội, thúc đẩy đổi mới đào tạo trong tương lai, nâng cao chất lượng đào tạo.

GS.TS. Tạ Thành Văn (giữa) - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y Hà Nội trao đổi tại hội thảo

GS.TS. Tạ Thành Văn (giữa) - Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y Hà Nội trao đổi tại hội thảo

Diễn ra trong 2 ngày, Hội nghị có 2 phiên toàn thể với các chủ đề: Chuyển đổi đào tạo Y khoa cùng những tiến bộ về công nghệ; Những thay đổi vĩ mô cần thiết để hỗ trợ chuyển đổi thành công đào tạo Y khoa; Chuyển đổi đào tạo nghề Y với triết lý giáo dục “Bình đẳng, Hội nhập, Đa dạng hóa”.

Ngoài ra, Hội nghị còn có phiên báo cáo khoa học với chủ đề: Ứng dụng công nghệ trong giai đoạn đào tạo tiền lâm sàng và lâm sàng; Ứng dụng công nghệ trong lượng giá và đánh giá sinh viên dựa trên năng lực; Nâng cao chất lượng môi trường dạy và học; Ứng dụng công nghệ nhằm cải thiện chất lượng trong đào tạo y khoa.

Hội nghị cũng là cơ hội để các trường chia sẻ các tiến bộ trong đào tạo, thống nhất về đổi mới chương trình đào tạo trong lĩnh vực khoa học sức khỏe

Hội nghị cũng là cơ hội để các trường chia sẻ các tiến bộ trong đào tạo, thống nhất về đổi mới chương trình đào tạo trong lĩnh vực khoa học sức khỏe

Hội nghị còn diễn ra 6 phiên hội thảo Y khoa: Tính chuyên nghiệp trong chương trình giảng dạy tích hợp dựa trên năng lực; Để đào tạo y khoa sẵn sàng đối phó với những khủng hoảng y tế mới nổi; Chuyển đổi và ứng dụng công nghệ trong đào tạo y khoa; Thực hành tốt giảng dạy bằng phương pháp CBL/TB; Sử dụng công cụ đã được chuẩn hóa để đánh giá năng lực đối với mô hình đào tạo y khoa dựa trên năng lực (CBME) trong bối cảnh Việt Nam; Ứng dụng mô hình phản tĩnh - Rút kinh nghiệm trong đánh giá.

Lãnh đạo các trường đại học trong cả nước trao đổi về việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực sức khỏe

Lãnh đạo các trường đại học trong cả nước trao đổi về việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực lĩnh vực sức khỏe

Bên cạnh đó là 7 phiên vệ tinh với 39 báo cáo và 23 poster hình ảnh từ các trường đại học và tổ chức giáo dục, 160 bài luận tiếng Anh của sinh viên.

Ảnh: Hữu Linh