Nhật xem xét viện trợ ODA cho dự án sân bay Long Thành

Nhật Bản dành sự quan tâm lớn đến dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phía Nhật Bản sẽ xem xét viện trợ ODA cho dự án này...

Thông tin trên được đưa ra tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Fukada Hiroshi về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam và dự án sân bay Long Thành sáng ngày 21/7.

Đối với Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam – ông Fukada Hiroshi cho biết, trong cuộc họp Hội đàm mới đây của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hai bên thống nhất xem xét hợp tác trong dự án này.

Trong đó, đặc biệt là vấn đề nghiên cứu khả thi của dự án. HiệnJICAđang chuẩn bị nghiên cứu khả thi cho dự án trên cơ sở kế hoạch mới mà phía Việt Nam đưa ra.

“Tuy nhiên, theo chiến lược phát triển đường sắt mới phê duyệt, trong giai đoạn đầu sẽ đầu tư xây dựng với tốc độ từ 160 - 200km/h; sau đó mới nâng lên 350km/h. Chủ trương sẽ thực hiện trước một số đoạn tuyến, có thể là TP. HCM - Nha Trang, Hà Nội – Vinh” - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết.

Theo Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Nhật Bản dành sự quan tâm lớn đến dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phía Nhật Bản sẽ xem xét viện trợ ODA cho dự án này.

Trên cơ sở đó, Nhật Bản mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia vào dự án. Đồng thời tạo điều kiện và cho phép JICA tiến hành nghiên cứu khả thi của dự án.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, các công trình giao thông do Nhật Bản viện trợ vốn ODA cho Việt Nam đã thực sự làm thay đổi diện mạo giao thông vận tải và góp phần tích cực, quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong những năm qua.

Về dự ánsân bay Long Thành,Bộ trưởng cho biết, Quốc hội vừa thông qua chủ trương cho phép đầu tư Dự án. Trong thời gian tới, Bộ GTVT phải lập báo cáo khả thi để trình Quốc hội lần nữa.

Bên cạnh đó, để giảm tối đa tác động đến nợ công, Quốc hội thông qua chủ trương thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư.

“Trong cơ cấu vốn của dự án thì vốn ngân sách sẽ được dùng cho công tác giải phóng mặt bằng, vốn ODA dùng đầu tư cho khu bay (đường băng, sân đỗ), vốn doanh nghiệp tư nhân tham gia để đầu tư nhà ga hành khách. Bộ GTVT hoan nghênh và đánh giá cao nếu Chính phủ, nhân dân và doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến dự án này” – Bộ trưởng Thăng cho biết.

Theo Trí thức trẻ