Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị tuyên 17 năm tù

VietTimes  – Sau một tuần xét xử, 15h chiều nay, 1/10,  Tòa án Nhân dân (TAND) TP.HCM đã tuyên án với 12 bị cáo trong vụ “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty CP VN Pharma.
Chiều nay, HĐXX tuyên án vụ VN Pharma
Chiều nay, HĐXX tuyên án vụ VN Pharma

Trong thời gian xét xử, vấn đề thuốc H-Capita là thuốc giả hay kém chất lượng đã được tranh luận gay gắt giữa đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.HCM và các luật sư bào chữa cho một số bị cáo, cùng đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế).

Tuy nhiên, TAND TP.HCM không chấp nhận các tài liệu xác minh nguồn gốc, chất lượng 9.300 hộp thuốc H-Capita do đoàn công tác Bộ Y tế đi thực tế Ấn Độ thu thập được.

Theo HĐXX, tại phiên tòa, đa số các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội và qua hồ sơ vụ án, qua ý kiến các bên liên quan tại tòa, cũng như quá trình tranh tụng công khai tại tòa, HĐXX xác định hành vi phạm tội của các bị cáo như cáo trạng truy tố.

Về việc xác định thuốc H-Capita là thuốc giả hay kém chất lượng, HĐXX phân tích, thuốc là hàng hóa đặc biệt nên không thể dựa vào ý kiến các bên, mà phải dựa vào kết quả điều tra cũng như các căn cứ pháp luật.

Dựa trên pháp luật, HĐXX khẳng định H-Capita là thuốc giả vì vậy cáo trạng của Viện KSND TP.HCM truy tố là phù hợp.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM Hàng hải Quốc tế H&C, 20 năm tù; tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma, 17 năm tù; tuyên phạt bị cáo nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma là Nguyễn Trí Nhật 12 năm tù và bị cáo Ngô Anh Quốc 11 năm tù.

Các bị cáo đồng phạm còn lại, HĐXX tuyên phạt từ 3 năm tù treo đến 7 năm tù.