Người giàu nhất thế giới ôm mộng “xâm chiếm” vũ trụ, khởi đầu bằng “Mặt trăng xanh”

VietTimes – Jeff Bezos, người sáng lập Amazon và Origin và là người giàu nhất thế giới hiện nay đang có ý định “xâm chiếm” mặt trăng và không gian vũ trụ khi giới thiệu tàu đổ bộ “Mặt trăng xanh” vào ngày hôm qua (10/5).
Tỷ phú Jeff Bezos bên cạnh tàu đổ bộ "Mặt trăng xanh" (ảnh CNET)
Tỷ phú Jeff Bezos bên cạnh tàu đổ bộ "Mặt trăng xanh" (ảnh CNET)

Ông Jeff Bezos đã cho ra mắt công chúng một tàu đổ bộ mặt trăng mới có tên là Blue Moon (Mặt trăng xanh) cùng với một chiếc xe thăm dò nhỏ hơn trong một sự kiện được tổ chức ngày 10/5.

"Đây là một phương tiện đáng kinh ngạc và nó sẽ lên mặt trăng", Bezos nói trong một sự kiện báo chí tại Trung tâm Hội nghị Walter E. Washington ở Washington DC, nơi ông đứng trước con tàu đổ bộ trên sân khấu.

Tại sự kiện, Bezos, người giàu nhất thế giới  theo xếp hạng của Forbes, đã mô tả một tầm nhìn vĩ đại về một ngày tạo ra các thuộc địa không gian khổng lồ gần Trái đất, như một cách mở rộng nhân loại lên hàng nghìn tỷ người. Khái niệm này đã từng được nhà vật lý Gerard O'Neill đề cập đến vào năm 1975, và cũng là điều ông Bezos đã nói trong một vài cuộc phỏng vấn trong năm qua. Ông Bezos muốn hiện thực hóa tham vọng này bằng việc thành lập công ty Blue Origin và tàu đổ bộ Blue Moon.

"Không mưa, không bão, không có động đất", Bezos nói về những thuộc địa không gian trong tương lai, mặc dù sau đó ông thêm rằng các thế hệ tương lai sẽ xây dựng những công trình khổng lồ này. Jeff Bezos mô tả việc làm chủ không gian cho một lượng khán giả tương đối nhỏ khoảng hơn một trăm người khi ông đứng trên sân khấu trong chiếc áo khoác màu xám và quần jean. Khán phòng tràn ngập ánh sáng màu xanh và những bức tường được trang trí những ngôi sao lấp lánh.

Đã đến lúc trở lại mặt trăng, lần này là ở lại

Tàu đổ bộ Blue Moon đã được phát triển trong ba năm và Bezos nói rằng một phiên bản lớn hơn của tàu đổ bộ có thể đưa người Mỹ trở lại mặt trăng vào năm 2024. Nó có thể mang chiếc xe thăm dò thực hiện các nhiệm vụ khoa học và phóng các vệ tinh nhỏ.

"Đã đến lúc quay trở lại mặt trăng, lần này là ở lại", Bezos nói.

Năm 2024 cũng là thời hạn cuối mà chính quyền Trump đã đặt ra cho NASA để đưa các phi hành gia trở lại bề mặt của mặt trăng, điều mà ông Bezos đã đề cập trên sân khấu.

Bezos không phải là tỷ phú duy nhất theo đuổi giấc mơ không gian. Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk tiếp tục phát triển các tên lửa lớn hơn cho du hành vũ trụ trên quỹ đạo. Virgin Galactic của tỷ phú người Anh Richard Branson cũng đang nghiên cứu các tour du lịch vũ trụ. Ít nhất là trong vài năm đầu khi các tour du lịch trong không gian được mở ra, chỉ có những người siêu giàu mới có thể sử dụng các dịch vụ này.

Tuy nhiên, ông Bezos nói rằng công việc ban đầu của công ty Blue Origin sẽ giúp phát triển cơ sở hạ tầng trong không gian, cho phép hàng triệu người du hành vũ trụ và sẽ tạp ra nhiều doanh nhân và nghệ sĩ tương lai. Một nhu cầu lớn để thực hiện công việc này, theo ông, là vì Trái đất "hữu hạn", nên việc mở rộng ra vũ trụ sẽ trở thành một điều cần thiết vào một ngày nào đó để đảm bảo loài người không rơi vào tình trạng “đất chật người đông”.

"Hệ mặt trời có thể hỗ trợ hàng nghìn tỷ người, và sau đó chúng tôi có 1.000 Mozarts và 1.000 Einsteins", Bezos nói trong buổi trò chuyện tại Câu lạc bộ Yale hồi tháng Hai. "Hãy nghĩ rằng nền văn minh sẽ đáng kinh ngạc và năng động như thế nào".

Bên cạnh những mục tiêu to lớn này, Blue Origin năm nay đang bắt đầu với các chuyến bay du lịch không gian, với hy vọng tăng doanh thu và tự đào tạo cho các chuyến bay thường xuyên ngoài quỹ đạo Trái đất.

Blue Origin của ông Bezos lần đầu tiên úp mở sự kiện ra mắt tàu đổ bộ Blue Moon vào tháng trước với một dòng tweet khó hiểu chỉ bao gồm ngày và hình ảnh của Endurance, con tàu mà nhà thám hiểm Ernest Shackleton đã giong buồm đi đến Nam Cực trong một nỗ lực thất bại để vượt qua lục địa lạnh lẽo hơn một thế kỷ trước.

Nhằm truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo để theo kịp sự phát triển không gian, ông Bezos tuyên bố thành lập Câu lạc bộ vì tương lai, nơi sẽ tập trung vào các hoạt động liên quan đến không gian cho thanh thiếu niên.

Ngoài ra, công ty của Bezos cũng đang chế tạo một tên lửa đẩy lớn hơn có tên là New Glenn. Loại tên lửa này sẽ cạnh tranh với các tên lửa lớp quỹ đạo như SpaceX Falcon 9 để đưa các vệ tinh thương mại và các thiết bị trọng tải lớn khác lên quỹ đạo.

Blue Origin đang nhanh chóng mở rộng dấu chân của mình tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida, nơi nó sản xuất tên lửa đẩy New Glenn trên mảnh đất được thuê từ NASA. Lần phóng đầu tiên của tên lửa New Glenn có thể đến vào năm 2021.