Ngày càng nhiều người dùng iOS cho phép ứng dụng theo dõi hoạt động trực tuyến của mình

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Theo nghiên cứu mới, ngày càng nhiều người dùng cho phép ứng dụng theo dõi để tối ưu các quảng cáo được cá nhân hóa. Điều này sẽ mang đến hy vọng cho các công ty dựa nhiều vào thông tin người dùng như Facebook.
Ảnh: 9to5mac
Ảnh: 9to5mac

Đã gần một năm kể từ khi Apple giới thiệu iOS 14.5 với tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT), một tính năng cho phép người dùng chọn xem họ có muốn bị ứng dụng bên thứ ba theo dõi để tối ưu các quảng cáo nhắm mục tiêu hay không. Mặc dù ban đầu số lượng người dùng chọn cho phép ứng dụng theo dõi họ còn khá thấp nhưng một nghiên cứu mới từ Adjust cho thấy người dùng đã dần thay đổi ý định về tùy chọn này.

Theo công ty nghiên cứu, ban đầu nhiều nhà phát triển lo ngại rằng tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) mới trong iOS sẽ ảnh hưởng mạnh đến thị trường ứng dụng dành cho thiết bị di động vốn phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo. Vào tháng 5 năm 2021, tỷ lệ người dùng chọn cho phép theo dõi chỉ khoảng 16%, tuy nhiên con số đó đã tăng lên 25% chỉ một năm sau đó.

Số liệu thống kê thậm chí còn hứa hẹn hơn đối với các trò chơi, khi ước tính khoảng 30% người dùng cho phép các doanh nghiệp theo dõi hoạt động của họ cho các quảng cáo được cá nhân hóa. Được biết, các con số trên dựa theo một nghiên cứu với 2000 ứng dụng phổ biến nhất trong cơ sở dữ liệu của Adjust. Đối với một số trò chơi phổ biến, tỷ lệ chọn tham gia cao tới 75%.

Theo một nghiên cứu khác vào năm ngoái, chỉ 4% người dùng ở Hoa Kỳ đã chọn cho phép các ứng dụng theo dõi trong khoảng 1 tháng sau khi tính năng ATT được ra mắt. Tất nhiên, Adjust lưu ý rằng tỷ lệ đồng ý khác nhau giữa các ứng dụng, nhưng công ty tin rằng nhiều người dùng hơn đang thấy "giá trị" của việc nhận quảng cáo được cá nhân hóa.

"Tuy nhiên, tỷ lệ cho phép của người dùng cũng thay đổi rất nhiều, chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy xu hướng tiếp tục tăng lên khi nhiều người dùng hiểu giá trị của việc chọn tham gia và nhận quảng cáo được cá nhân hóa - điều mà ngành công nghiệp ứng dụng trò chơi đã thể hiện thành công nhất cho đến nay", hãng Adjust cho biết.

Kể từ khi tính minh bạch theo dõi ứng dụng được giới thiệu, nó đã dẫn đến nhiều cuộc tranh cãi giữa các nhà phát triển và những công ty công nghệ lớn - đặc biệt là Facebook. Cho đến nay nền tảng mạng xã hội khổng lồ này vẫn chỉ trích những thay đổi đối với chính sách quyền riêng tư của Apple. Theo những báo cáo gần đây tính năng ATT sẽ khiến Facebook mất 13 tỉ USD doanh thu vào năm 2022. Vì vậy nghiên cứu mới nhất này có thể mang đến tia hy vọng cho những công ty phụ thuộc nhiều vào thông tin người dùng như Facebook.

Theo 9to5mac