Đã gần 12 tháng sau khi Apple ra mắt tính năng Minh bạch theo dõi ứng dụng (App Tracking Transprency), nhiều nhà phân tích cho rằng Meta công ty mẹ của Facebook sẽ bị thiệt hại hàng chục tỉ USD trong năm nay.
Apple đã phát hành tính năng Minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) trong iOS 14 vào ngày 26 tháng 4 năm 2021 và nó ngay lập tức có tác động đến các công ty dựa vào doanh thu quảng cáo.
Đến tháng 7, chuyên gia của công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo Consumer Acquisition ước tính động thái của Apple có thể gây giảm doanh thu từ 15%-20% cho các nhà quảng cáo.
Sau đó, CEO Meta Mark Zuckerberg đã báo cáo rằng công ty của anh ấy sẽ tổn thất khoảng 10 tỉ USD trong năm 2022. Vào tháng 10 năm 2021, công ty mẹ Snapchat (Snap) cũng đã chứng kiến giá cổ phiếu của mình giảm 25% do lo ngại về tác động của ATT.
Giờ đây, một phân tích của công ty nghiên cứu Lotame nói rằng ATT đang tiếp tục tác động xấu đến Facebook và các doanh nghiệp có mô hình hoạt động dựa vào quảng cáo.
Cùng với ATT, Apple ngừng sử dụng công nghệ IDFA (định danh cho nhà quảng cáo) cũ. Thay vào đó, họ giới thiệu khuôn khổ mới để trợ giúp các nhà quảng cáo và chúng đang được vận hành.
"Chúng tôi nghĩ rằng sự thay đổi của IDFA sẽ khiến các công ty thiệt hại 16 tỷ USD. Phần lớn trong số đó (81%) là tác động đến Facebook", Lotame nêu trong phân tích của họ.
Con số 81% của Facebook được ước tính sẽ thiệt hại khoảng 12,8 tỉ USD cho gã khổng lồ này. Lotame ước tính những thiệt hại mà các nền tảng mạng xã hội còn lại là khoảng 546 triệu USD cho Snap, 323 triệu USD cho Twitter và 2,2 tỉ USD cho YouTube.
Tuy nhiên, Lotame cho rằng cả Snap và Twitter đều đã "vượt qua" tình trạng này. Có thể thấy cả 2 nền tảng này đều đang thích ứng tốt với việc sử dụng các hệ thống đo lường mới do Apple cung cấp.
Được biết, Facebook cũng đang tích cực nỗ lực để giảm bớt sự phụ thuộc vào Apple và được cho là đang cung cấp cho người dùng các công cụ quảng cáo mới.
Mặc dù dự báo sẽ các doanh nghiệp sẽ thất thoát 16 tỉ USD doanh thu quảng cáo trong năm nay, Lotame tuyên bố sẽ ngừng nghiên cứu về đề tài này. Họ tin rằng sẽ có những tác động khác trong nửa cuối năm 2022 khiến ATTT không có tác động quá nhiều đến ngành quảng cáo trực tuyến.
Theo Apple Insider