Gần 20 năm trước, Hyundai lần đầu tiên giới thiệu mẫu Santa Fe thế hệ đầu tiên tại thị trường Mỹ. Theo thời gian chiếc Crossover này đã trở thành một trong những chiếc xe bán chạy nhất của thương hiệu xe hơi số 1 Hàn Quốc. Vậy đến thế hệ thứ 4, Hyundai Santa Fe 2019 đã được cải thiện thế nào để có thể giữ vững vị thế của mình?
Thiết kế táo bạo
Nếu để nói về Santa Fe 2019, có lẽ đại đa số khách hàng sẽ phải công nhận chiếc Crossover mới này của Hyundai đã trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Ở phía trước, Hyundai Santa Fe 2019 mang phong cách thiết kế độc đáo vốn được thừa hưởng từ người em Kona như dải LED chiếu sáng ngày đặt ở trên cao, cụm đèn pha hạ thấp xuống phía dưới...
Nhưng rõ ràng nó không phải là một biến thể lớn hơn của chiếc xe Crossover cỡ nhỏ này bởi Santa Fe 2019 cũng tạo được những dấu ấn riêng cho mình.
Có thể kể tới như cụm đèn pha dạng tầng, lưới tản nhiệt Cascading (dạng thác nước) với các họa tiết được mô phỏng bộ áo giáp lưới xích thời trung cổ và dải crôm to bản chạy theo chiều rộng của phần đầu xe. Chưa hết, diện tích kính chắn gió được gia tăng đồng nghĩa với khả năng quan sát xung quanh trở nên rộng hơn.
Chưa có tùy chọn động cơ Diesel
Dưới nắp ca-pô, khối động cơ sẽ chỉ có một số cải tiến nhỏ. Động cơ I-4 2.4L công suất 185 mã lực, mô-men xoắn 241 Nm sẽ có mặt trên phiên bản SE, SEL, SEL Plus, Limited và Ultimate. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn động cơ mạnh mẽ hơn với bản I-4 2.0L Turbo công suất 235 mã lực, mô-men xoắn 353 Nm có trên Limited và Ultimate.
Cả hai đều sử dụng công nghệ van biến thiên điện tử đi kèm hộp số tự động 8 cấp lần đầu tiên có mặt trên mẫu Crossover này giúp cải thiện hiệu suất động cơ và mức tiêu thụ nhiên liệu.
Kết quả xếp hạng tiêu thụ nhiên liệu do cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) công bố dành cho Santa Fe 2019 lần lượt là 10,7 - 8,1L/100km và 11,2 - 8,7L/100km (đô thị/cao tốc) đối mô hình động cơ 2.4L dẫn động bánh trước và bốn bánh.
Động cơ 2.0 Turbo sẽ là 11,7 - 9,4L/100km (đô thị/cao tốc) đối mô hình dẫn động bánh trước và 12,4 - 9,8L/100km (đô thị/cao tốc) đối mô hình dẫn động 4 bánh.
Tiến bộ về chất lượng chế tạo
Nội thất của Santa Fe 2019 được thiết kế tuyệt vời. Chất lượng vật liệu, đặc biệt là nhựa được coi một bước tiến lớn ngay cả với phiên bản tiêu chuẩn. Các phiên bản cao cấp hơn sẽ có nhiều hơn những bề mặt nhựa mềm.
Cách âm của Santa Fe 2019 là không có gì phải chê trách, nó cung cấp sự yên tĩnh dù chạy ở tốc độ cao hay trên những con đường không trải nhựa. Tiếng ồn từ bề mặt đường và tiếng gió lọt vào trong khoang lái được hạn chế tối đa.
Hệ thống giải trí trên Santa Fe 2019 dễ sử dụng hơn và đây là sự khác biệt so với thế hệ cũ. Tính năng kết nối Android Auto và Apple CarPlay đã trở thành tiêu chuẩn trên các phiên bản của chiếc xe này.
Về không gian, Hyundai Santa Fe 2019 cung cấp sự rộng rãi dành cho 5 hành khách, ghế sau có thể ngả và trượt. Khoang hành lý có dung tích 1.017 lít và khi gập hàng ghế thứ 2 xuống, nó sẽ tăng lên 2.019 lít.
Tới đây, Hyundai sẽ cung cấp thêm một mô hình 7 chỗ với động cơ Diesel cho thị trường Mỹ, khi đó không gian chở hàng sẽ chỉ còn 328 lít.
Ấn tượng với động cơ 2.0 Turbo
Phóng viên của Motortrend đã lái thử chiếc Santa Fe 2019 tại thành phố Park, thuộc lãnh thổ Utah, nơi có độ cao hơn 2.110 mét so với mực nước biển và con đường chạy thử còn đưa chiếc xe lên độ cao gần 2.450 mét.
Với động cơ 2.0 Turbo dồi dào sức mạnh, bạn không cần phải đẩy vòng tua máy lên cao bởi nó đã cung cấp rất nhiều mô-men xoắn ngay ở dải vòng tua thấp và trung bình. Turbo có độ trễ nhất định, phản ứng chân ga là khá chậm trong chế độ Comfort và Smart nhưng trở nên tức thì khi chuyển sang chế độ Sport.
So với động cơ 2.0 Turbo, động cơ 2.4L trên Santa Fe 2019 sẽ phải làm việc vất vả ở độ cao này, bạn cảm thấy nó khá khó khăn khi thực hiện yêu cầu leo dốc, cho dù chạy ở chế độ Sport bạn cũng cần phải đạp sâu chân ga cho thấy nó thiếu đi sức mạnh trong trường hợp thử nghiệm chạy đường đèo núi.
Hộp số tự động 8 cấp của Hyundai Santa Fe 2019 thay đổi nhanh chóng và nói chung là khá trơn tru, hạn chế được quá trình chuyển số giật khục khi chạy trên đường đèo.
Xử lý tốt mọi tình huống
Hyundai cũng đã cải thiện hệ thống khung gầm của Santa Fe 2019 với bộ giảm chấn phía sau được gắn theo chiều dọc thay vì ở góc như trước đó. Hầu hết các thay đổi hệ thống treo đã được tinh chỉnh để cải thiện độ ổn định và êm ái khi vận hành.
Nhờ đó mà ngay cả với bộ lốp cớ lớn 19 inch trên bản 2.0 Turbo, Santa Fe 2019 vẫn có thể đem đến sự thoải mái khi chạy trên đường có gờ giảm tốc và đường sỏi đá. Nếu không thích bạn có thể lựa chọn bộ lốp nhỏ hơn nhưng đồng nghĩa bạn sẽ phải gắn bó với động cơ 2.4L.
Bên cạnh đó, Santa Fe 2019 còn cung cấp độ ổn định tuyệt vời ngay cả khi chạy ở tốc độ cao. Vô-lăng giờ có cảm giác tốt hơn và có nhiều phản hồi từ bề mặt đường đem lại sự tự tin cho người lái.
Khả năng kiểm soát thân xe cũng rất tốt, độ xoắn vặn thân xe chỉ vừa đủ để bạn nhận ra mình đang điều khiển một chiếc Crossover có trọng tâm xe cao.
Trên những con đường đất hay sỏi đá, bạn không còn phải quá bận tâm với việc xử lý nhờ sự can thiệp của hệ thống kiểm soát điều hướng mô-men xoắn trên tất cả các bánh xe.
Nhận định
Nhìn chung, Hyundai Santa Fe 219 đã được phát triển để trở thành một mẫu xe Crossover cực kỳ yên tĩnh với không gian nội thất mang đến nhiều sự tinh tế. Sự bổ sung hàng loạt các tính năng an toàn tiêu chuẩn trên tất cả phiên bản giúp cho Santa Fe 2019 trở thành một trong những chiếc xe an toàn nhất phân khúc.
Với tất cả những nâng cấp cho mô hình 2019, bạn sẽ được cầm lái một chiếc Santa Fe hoàn toàn mới sở hữu hàng tá công nghệ hiện đại và có được trải nghiệm lái hết sức dễ chịu và thoải mái.
Hiện tại, Hyunda Santa Fe 2019 đang được bán tại thị trường Mỹ với mức giá dao động từ 25.500 - 38.800 USD. Còn tại Việt Nam, khả năng sẽ phải đợi đến đầu năm 2019 thì chiếc xe này mới được Hyundai Thành Công đưa vào lắp ráp và phân phối ra thị trường.