|
Một hành khách đang sử dụng Internet trên chuyến bay của hãng hàng không Emirates Airline tháng 12/2009. |
Ngày càng có nhiều hãng hàng không đã và đang cung cấp tới khách hàng dịch vụ Wi-Fi trên những chuyến bay của mình, trong đó có Vietnam Airlines với máy bay thế hệ mới A350 XWB được thiết kế sẵn thiết bị để kết nối mạng không dây. Công nghệ này cho phép hành khách có thể check email hoặc lướt web ngay cả khi đang ở trên độ cao 12.000 mét. Tuy nhiên, khách hàng vẫn không mấy mặn mà với việc sử dụng Wi-Fi trên máy bay bởi phạm vi truy cập bị hạn chế và mức giá thành “trên trời”.
Trong bối cảnh hiện nay, Gogo đã có quan hệ đối tác với 17 hãng hàng không, cung cấp dịch vụ Wi-Fi cho 2.700 máy bay thương mại và 7.000 chuyên cơ. Con số khách hàng tiềm năng là cực kỳ lớn.
Nguyên nhân của sự thay đổi này nằm ở sự cạnh tranh khắc nghiệt từ những tên tuổi mới trong ngành như ViaSat, Panasonic và Global Eagle Entertainment… Vì thế, không chỉ tốc độ truy cập nhanh hơn, mà giá thành sử dụng dịch vụ này sắp tới cũng sẽ rẻ hơn rất nhiều.
Ngoài ra, đại diện của Gogo khẳng định, hãng đồng thời đang tiến hành nâng cấp hệ thống mạng bằng việc thay thế các trạm thu phát sóng di động bằng công nghệ LTE không dây. Kết nối sẽ luôn được đảm bảo kể cả khi du khách bay qua các vùng biển, đại dương rộng lớn. Điều này giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm của người dùng.
Thực tế, thiết kế 2Ku của GoGo từ lâu đã có thể nâng tốc độ Wi-Fi lên 70-100 Mbps trên các chuyến bay của các hãng hàng không Delta, Aeromexico và Virgin America. Tiếc rằng số lượng máy bay được trang bị 2Ku vẫn còn rất khiêm tốn - 15 chiếc, bởi hệ thống này yêu cầu sử dụng đến 2 ăng-ten, một cho dữ liệu tải lên tầng trên và một cho kết nối tải xuống, tích hợp với công nghệ truyền thông tin từ vệ tinh Intelsat.
Song, Anand Chari - Giám đốc công nghệ của Gogo - tự tin khẳng định: “Mọi thứ đã được công ty chuẩn bị hết sức kỹ càng. Đến năm 2018, 2Ku sẽ được áp dụng rộng rãi trên 1.500 máy bay của 13 hãng hàng không. Tất cả chỉ là vấn đề thời gian”.
Theo Zing