Hệ thống radar, có tên Enterprise Air Surveillance Radar (EASR) có kế hoạch sử dụng trên tàu sân bay USS Kennedy vào năm 2023 và và được cho là sẽ tiết kiệm được 180 triệu USD chi phí đóng tàu, Chuẩn đô đốc Thomas Moore cho biết.
“Hệ thống radar chúng tôi chọn sẽ là một loại đã có sẵn và điều chỉnh cho thích hợp với loại tàu chiến. Có một vài radar của Mỹ có thông số thích hợp với kế hoạch này. Tàu tấn công đổ bộ LHA 8 sẽ là chiếc tàu đầu tiên được trang bị EASR”, ông Moore nói với phóng viên.
Quyết định thiết kế hệ thống radar EARS cho tàu sân bay và các tàu đổ bộ được đưa ra sau khi Hải quân Mỹ nghiên cứu về những công nghệ có thể sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau và mong muốn hạ thấp chi phí của hệ thống Dual Brand Radar (DBR) đang được sử dụng trên tàu sân bay USS Ford.
Radar EASR sẽ thay thế DBR ở những các tàu sân bay lớp Ford tiếp theo do chiếc tàu này nhận được nhiều lời chỉ trích về việc chi phí tăng cao vượt dự kiến. Tất cả chi phí dự kiến của tàu USS Kennedy vào khoảng 11,4 tỉ USD, ít hơn hẳn 1 tỉ USD so với USS Ford, chiếc tàu sân bay lớp Ford đầu tiên.
Kế hoạch thay đổi DBR bằng EARS có nghĩa USS Ford là chiếc tàu sân bay thế hệ mới duy nhất của Mỹ sử dụng hệ thống radar DBR.
Theo ông Moore, vấn đề là radar DBR đang mang lại khả năng vượt quá mức cần thiết cho các tàu sân bay. Radar này đầu tiên có kế hoạch lắp đặt trên 27 chiếc tàu khu trục thế hệ mới DDG 1000. Tuy nhiên, hải quân Mỹ đã thay đổi kế hoạch và chỉ đóng 3 chiếc DDG 1000, dẫn đến chi phí phát triển trên mỗi chiếc radar DBR tăng mạnh.
Trong khi đó, EARS có khả năng kém hơn và phải dùng kèm với radar SPQ-9B, nhưng được cho là đáp ứng hầu hết các nhu cầu của tàu sân bay với các chức năng cơ bản như tìm kiếm mục tiêu hay điều khiển đội tàu chiến đấu.
Bên cạnh đó, các tàu sân bay cũng thường được hỗ trợ chiến đấu bởi nhiều tàu khu trục đi xung quanh và luôn có sự trao đổi thông tin radar giữa các tàu, nên một hệ thống mạnh như DBR là không cần thiết, ông Moore giải thích.
Theo: An ninh Thủ đô