
Máy bay không người lái (UAV) YFQ-42A là một trong những sản phẩm của chương trình CCA (Collaborative Combat Aircraft, tức Máy bay hiệp đồng tác chiến) của Không quân Mỹ, được chế tạo nhằm phối hợp hiệp đồng tác chiến cùng các máy bay chiến đấu có người lái như F-22 và F-35.
Trước khi được đặt tên chính thức là YFQ-42A, nó còn được gọi là "Gambit". Máy bay này được General Atomics Aeronautical Systems (GA-ASI) phát triển dựa trên loại UAV XQ-67A và là mẫu đầu tiên trong serie UAV Gambit của công ty được ra mắt.

Hiện tại, GA-ASI chưa tiết lộ bất kỳ thông số tính năng thực tế nào của chiếc UAV YFQ-42A, nhưng từ ngoại hình hiện tại và các nguồn thông tin đáng tin cậy có liên quan, các chuyên gia quân sự Trung Quốc tóm tắt một số thông tin chính về nó như sau:
Thứ nhất, UAV YFQ-42A có thiết kế cánh đơn thẳng ở giữa, đuôi chữ V và cửa hút khí lớn trên lưng với vách chắn. Bố cục khí động học này chứng minh rằng máy bay đã từ bỏ khả năng tốc độ siêu thanh, mặt khác, nó không có khả năng cơ động với lượng quá tải cao;
Thứ hai, UAV YFQ-42A sử dụng hệ thống càng hạ cánh ba điểm thông thường có thể thu vào và được trang bị một động cơ phản lực cánh quạt nhỏ. Bán kính chiến đấu của nó lớn hơn 1.296,4 km.
Thứ ba, kích thước theo chiều dọc và chiều ngang của phần mũi UAV YFQ-42A tương đối nhỏ, điều này hạn chế kích thước khả dụng của ăng-ten mũi. Tuy nhiên, có một cửa sổ làm bằng vật liệu trong suốt có thể nhìn thấy được ở dưới mũi. Vị trí này nhiều khả năng được trang bị một radar trên không nhỏ hoặc hệ thống phát hiện hồng ngoại/quang điện như IRST/EOST.
Đồng thời, có những vật thể hình chữ nhật ở cả hai bên thân máy bay YFQ-42A trông giống như nắp đậy cửa sổ. Người ta suy đoán rằng đây là ăng-ten radar bên hông máy bay (hoặc có thể là cửa tản nhiệt của thiết bị tương ứng máy bay mang bên trong thân);

Thứ tư, mặc dù UAV YFQ-42A được định nghĩa là UAV có khả năng bị phát hiện thấp, nhưng cửa hút khí trên lưng của nó được trang bị một lớp chắn và về cơ bản không có thiết kế tàng hình nào được thực hiện. Ngoài ra, các cạnh của nhiều cửa và nắp trên bề mặt thân máy bay không có khía răng cưa; các chỗ phình và góc trên bề mặt thân máy bay không được xử lý hoàn toàn theo yêu cầu tàng hình. Do đó, người ta suy đoán rằng khả năng tàng hình của máy bay này chỉ ở mức trung bình.
Thứ năm, máy bay không người lái YFQ-42A có khoang vũ khí bên trong nằm ở bụng. Ngoài việc mang theo một lượng đạn dược trên không nhất định (bao gồm tên lửa không đối không và bom dẫn đường chính xác không đối đất cỡ nhỏ, v.v.), khoang này cũng có thể mang thêm nhiên liệu để tăng bán kính chiến đấu/tầm hoạt động.
Thứ sáu, vì UAV YFQ-42A áp dụng khái niệm thiết kế "khung gầm đa năng" của GA-ASI nên có thể lắp nhiều loại phụ tải nhiệm vụ hoặc vũ khí khác nhau trên một khung thân máy bay để thích ứng nhu cầu của các nhiệm vụ tác chiến khác nhau.

Ảnh: Sohu.
Theo kế hoạch của GA-ASI, nguyên mẫu đầu tiên của UAV YFQ-42A sẽ thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào giữa năm nay.
Chú trọng phát triển công nghệ tàng hình
Theo báo chí Mỹ ngày 20/5, đây là cột mốc cho thấy chuỗi thiết kế tập trung vào khả năng tàng hình. Việc GA-ASI công bố UAV YFQ-42A diễn ra vào thời điểm quan trọng khi căng thẳng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang leo thang, Trung Quốc tiếp tục tăng cường năng lực chống tiếp cận/chống xâm nhập khu vực (Anti-access/Area Denial, A2AD) và Nga đang đẩy mạnh phát triển các nền tảng không người lái như S-70 Okhotnik.

Trang Chinatimes cho rằng, YFQ-42A sẽ đảm nhiệm các nhiệm vụ có mức rủi ro cao, chẳng hạn như đột phá không phận được bảo vệ nghiêm ngặt để phi công có thể thực hiện nhiệm vụ ở khoảng cách an toàn hơn.
Bức ảnh được Tham mưu trưởng Không quân Mỹ David Allvin chia sẻ cho thấy nguyên mẫu máy bay để trong một nhà chứa máy bay có thân hình thoi khá trơn tru, các đường nét uyển chuyển và ít cạnh sắc cho thấy thiết kế tập trung vào khả năng tàng hình để giảm tiết diện phản xạ sóng radar. Thân máy bay dài và dẹt giúp cải thiện hiệu quả khí động học và giảm lực cản, yếu tố rất quan trọng cho các nhiệm vụ chiến đấu tốc độ cao.
Không có ăng-ten hoặc màn hình cảm biến rõ ràng nào ở bên ngoài YFQ-42A. Chúng được tích hợp bên trong hoặc được phủ bằng vật liệu có khả năng tàng hình để duy trì đặc tính tàng hình, đáp ứng nhu cầu nhằm chống lại các hệ thống radar tiên tiến của Trung Quốc và Nga.
Ngoài ra, sải cánh rộng của YFQ-42A, được thiết kế để tàng hình và tăng hiệu suất, cũng là một tính năng quan trọng khác. Chúng mỏng và hơi cong ở các cạnh, tương tự như cấu hình cánh tam giác, có thể đạt được sự cân bằng giữa khả năng cơ động và độ ổn định khi bay với tốc độ cao, khiến chúng trở thành máy bay hỗ trợ hiệu quả.

Mặc dù bức ảnh không hiển thị mặt sau của máy bay, mô tả của GA-ASI cho thấy YFQ-42A có đuôi hình chữ V, giúp giảm thiểu dấu vết radar bằng cách thay thế đuôi thẳng đứng truyền thống trên hầu hết các máy bay.
Trên thực tế, khía cạnh cải tiến nhất của thiết kế YFQ-42A là hệ thống hút gió. Mặc dù không nhìn thấy trong ảnh, máy bay không người lái này được trang bị cửa hút gió lưng nằm ở phía trên thân máy bay, đây là một thay đổi lớn so với cửa hút gió hở của các hệ thống không người lái truyền thống như MQ-9 Reaper.
Hệ thống hút gió ở lưng mang lại một số lợi thế cho hiệu suất tàng hình, không chỉ bảo vệ tua-bin động cơ khỏi bị radar phát hiện trực tiếp từ bên dưới hoặc phía trước, mà còn giảm tín hiệu radar của máy bay ở góc quan trọng này. Ngoài ra, nó còn giúp đáy máy bay không người lái trơn tru, tăng khả năng tàng hình khi bay ở độ cao thấp.
Đánh giá từ bức ảnh, YFQ-42A mô phỏng khái niệm thiết kế của máy bay chiến đấu tàng hình có người lái như F-35 và có khoang vũ khí tích hợp, khác biệt so với nhiều hệ thống không người lái hiện có. Phân tích chỉ ra rằng đường viền mơ hồ dưới mũi ám chỉ vị trí của khoang vũ khí, nơi có thể chứa vũ khí tiên tiến trong khi vẫn duy trì khả năng tàng hình.
Có thông tin cho rằng YFQ-42A có thể mang tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120 (AMRAAM), một loại vũ khí uy lực được máy bay chiến đấu của Mỹ sử dụng để tấn công máy bay đối phương từ khoảng cách xa. Tùy thuộc vào cấu hình nhiệm vụ, khoang vũ khí bên trong có thể đủ lớn để chứa 2-4 tên lửa như vậy.
Theo Sohu, Chinatimes