Mazda MX-30 - ôtô điện với cửa mở ngược

Chiếc crossover bản concept mang phong cách coupe 4 cửa và mở kiểu Rolls-Royce, vừa ra mắt tại triển lãm Tokyo và đã nhận đặt hàng.MX-30 giống một sự bất ngờ dành cho khách hàng của Mazda, bởi hãng Nhật gần như giữ kín mọi thông tin về mẫu concept cho đến gần ngày ra mắt. Sự ngạc nhiên thú vị đến từ phong cách thiết kế khi kết hợp giữa kết cấu của MX-5 và phong cách từ RX-8. 
MX-30 có kiểu cửa mở ngược giống xe siêu sang Rolls-Royce. Ảnh: Mazda
MX-30 có kiểu cửa mở ngược giống xe siêu sang Rolls-Royce. Ảnh: Mazda

Cửa mở phong cách tự do (freestyle) đặc biệt thừa hưởng từ chiếc coupe 4 cửa RX-8 sản xuất từ 2003 đến 2012. Kiểu dáng tổng thể của MX-30 cũng gần như khác biệt so với phần còn lại của gia đình Mazda. 

Vật liệu sử dụng cho chiếc crossover chạy điện cũng khác biệt. Ốp cửa dùng sợi làm từ các chai nhựa tái chế và gỗ xốp làm khay để đồ trung tâm được thu hoạch từ vỏ cây. Bọc ghế cũng là vật liệu mới. Phía dưới hai khe gió trung tâm là màn hình cảm ứng 7 inch dành riêng cho hệ thống điều khiển điều hòa (lần đầu tiên trên xe Mazda), thay cho hệ thống núm cơ truyền thống.

MX-30 sử dụng hệ thống điện e-Skyactiv mới của Mazda và kết hợp phiên bản EV tiên tiến của công nghệ kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control (e-GVC Plus). Công nghệ an toàn i-Activsense cảnh báo va chạm tại các điểm giao cắt. Đặc biệt, công nghệ giữ làn đường dù không có vạch kẻ nhờ sử dụng vỉa hè hoặc các những yếu tố khác như cây cỏ, góc đường giúp phân biệt đường đi.

MX-30 có kích thước tương đương CX-30 mới ra mắt, nhưng nhỉnh hơn đôi chút về chiều cao. Hệ thống treo trước McPherson và trục xoắn phía sau. Các động cơ điện công suất 140 mã lực và mô-men xoắn 265 Nm cùng gói pin 35,5 kWh. 

Mazda MX-30 concept vừa ra mắt tại Tokyo Motor Show. Phiên bản sản xuất dự kiến được giới thiệu trong năm 2020 nhưng được cho là không khác nhiều so với phiên bản ý tưởng. Tại châu Âu, hãng bắt đầu nhận đặt hàng từ hôm nay.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/oto-xe-may/mazda-mx-30-oto-dien-voi-cua-mo-nguoc-4001037.html