Không quân Mỹ đã chứng minh rằng A-10 Thunderbolt II, một máy bay hỗ trợ tầm gần đã phục vụ hơn 40 năm, có thể đánh bật các loại xe tăng hiện đại được trang bị lớp giáp cải tiến bằng khẩu pháo uy lực của nó.
Vào tháng 2, Trong cuộc thử nghiệm tại Thao trường Huấn luyện và Thử nghiệm Nevada, hai cường kích A-10C xả loạt đạn xuyên giáp nhằm vào mục tiêu xe tăng chiến đấu chủ lực trang bị giáp phản ứng nổ. Đây là loại giáp được thiết kế cho các xe tăng hiện đại, nhằm giảm thiệt hại trước các loại đạn chống tăng của đối phương, không đoàn số 53 thuộc không quân Mỹ cho biết vào hôm thứ 6 tuần trước.
Sau khi thử nghiệm, các nhà phân tích đã kiểm tra video, ảnh và bản thân xe tăng để xác định thiệt hại do Warthog gây ra và họ xác định rằng phương tiện này đã bị hư hỏng và không thể hoạt động.
Lực lượng Không quân Mỹ cho biết cuộc thử nghiệm đã "chứng minh rằng các phương tiện bọc thép hiện đại được trang bị giáp phản ứng nổ rất dễ bị tổn thương trước pháo của A-10C Thunderbolt II".
A-10 Thunderbolt II được trang bị pháo GAU-8 Avenger 30 mm ở mũi, có thể xả tới 3.900 phát đạn/phút. "Mỗi loạt bắn của A-10 gồm 120 viên đạn, nghĩa là một cường kích có thể bắn 9-10 mục tiêu trước khi hết đạn", thiếu tá Kyle Adkison, chỉ huy phi đoàn đánh giá và thử nghiệm số 422, cho biết. "Một phi đội A-10 có thể tiêu diệt 40 thiết giáp đối phương với đạn pháo 30 mm của mình".
Không quân Mỹ đánh giá cường kích A-10 có thể "nhanh chóng cung cấp hỏa lực mạnh diện rộng với khả năng hủy diệt phương tiện của đối phương trong môi trường giao tranh khốc liệt". Bất chấp năng lực tác chiến tầm gần của A-10, không quân Mỹ từ năm 2015 tìm cách loại biên mẫu cường kích này để dành ngân sách cho các dự án khác. Tuy nhiên, nỗ lực này bị quốc hội Mỹ nhiều lần ngăn cản.
A-10 được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1970 và là máy bay đầu tiên của Không quân Mỹ được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ không chiến tầm gần để hỗ trợ các lực lượng mặt đất.
Theo Business Insider