7 tỷ đồng là kinh phí dự trù cho việc vận chuyển, bốc xếp, soi chiếu 1.700 container lốp ô tô đã qua sử dụng tồn đọng từ các cảng về 2 địa điểm đặt máy soi của Cục Hải quan Hải Phòng, trước khi giao cho các doanh nghiệp thu mua. Trong khi đó, nghịch lý thay, theo tính toán của đơn vị này, số tiền dự tính thu được từ việc bán số hàng trên chỉ khoảng 3,4 tỷ đồng.
Trước đó, tại khu vực Cảng Hải Phòng còn tồn đọng khoảng 2.000 container cao su, lốp ô tô đã qua sử dụng.
Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT lựa chọn doanh nghiệp (DN) đủ điều kiện để tham gia thu mua, xử lý số hàng trên. Đến cuối năm 2015, 4 DN có kết quả kiểm tra đủ điều kiện thu mua.
Đầu năm 2016, Bộ Tài chính đã hướng dẫn Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Hải Phòng thực hiện thủ tục bán trực tiếp không qua đấu giá số lốp ô tô đã qua sử dụng trên cho 4 DN này. Tuy nhiên, đến 4/2016, việc thu mua của các DN lại trì hoãn.
Theo ông Nguyễn Tiến Lộc, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng, do tính toán thấy chi phí bốc xếp, kiểm tra soi chiếu 1.700 container quá lớn nên Cục đã có văn bản đề xuất với Tổng cục phương án giao cho các DN đủ điều kiện thu mua trực tiếp vận chuyển về địa điểm của DN, cho công nhân bốc xếp, cân đo, như vậy các DN mới thu mua và có lãi.
Theo Tiền phong