Lần đầu tiên tàu chở dầu tích hợp trí thông minh nhân tạo vượt Đại Tây Dương

VietTimes – Prism Courage - một tàu chở dầu thương mại nặng 134.000 tấn đã vượt Đại Tây Dương và cập bến Hàn Quốc dựa vào sự điều hướng của hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Ảnh: Oddity Central

Ảnh: Oddity Central

Avikus, một công ty con của tập đoàn công nghệ khổng lồ Hyundai của Hàn Quốc, gần đây đã thông báo rằng Prism Courage, một tàu chở dầu được thiết kế để vận chuyển khí đốt tự nhiên, đã trở thành con tàu lớn đầu tiên tự động vượt biển dài hơn 10.000 km (6.210 dặm).

Chìa khóa của thành tựu đáng kinh ngạc này là HiNAS 2.0, một hệ thống được hỗ trợ bởi AI có khả năng phân tích các loại cảm biến khác nhau trong thời gian thực và phản hồi chúng một cách nhanh chóng, hiệu quả và quan trọng nhất là tuân theo các quy tắc của luật hàng hải.

Cũng giống như máy bay, Prism Courage có các phi công lái tự động rất tiên tiến, có khả năng điều khiển tàu trên các tuyến đường biển một cách ổn định, phản hồi các điểm định tuyến và được trang bị hệ thống lái thông minh định vị GPS. Thậm chí, hệ thống này còn có thể đưa tàu cập cảng trong trường hợp phi hành đoàn không còn có mặt trên tàu hoặc không có khả năng làm việc đó.

Ngoài việc điều khiển tàu chở dầu trong thời gian thực, hệ thống Avikus HiNAS 2.0 còn có khả năng chọn các tuyến đường tối ưu và tốc độ tốt nhất để đến đích, bằng cách phân tích dữ liệu thu thập được thông qua các cảm biến tiên tiến. Công nghệ này có thể tính toán, đánh giá thời tiết và độ cao của sóng, đồng thời không đến quá gần các tàu khác để tránh va chạm.

Prism Courage rời Freeport, Texas vào ngày 1 tháng 5 năm 2022 và đi qua Kênh đào Panama vào Thái Bình Dương. Sau đó, con tàu đã đi liên tục trong 33 ngày để đến Nhà ga Boryeong LNG ở Hàn Quốc. Phần sau của chuyến đi được xử lý bởi hệ thống hỗ trợ AI của HiNAS 2.0 và hiệu suất hoạt động của công nghệ này đã được giám sát và đánh giá bởi các cơ quan quản lý tàu thuyền của Mỹ và Hàn Quốc.

Dữ liệu cho thấy hệ thống trí tuệ nhân tạo đã tăng hiệu suất nhiên liệu lên 7% và giảm phát thải khí nhà kính 5%. Hơn nữa, hệ thống cũng có khả năng nhận diện hoàn toàn chính xác vị trí của các tàu gần đó và tự bẻ lái để tránh va chạm khoảng 100 lần trong suốt hành trình vận chuyển.

Thuyền trưởng Young-hoon Koh cho biết: “Công nghệ điều hướng tự động của Avikus đã giúp ích rất nhiều trong thử nghiệm vượt đại dương lần này, đặc biệt là trong việc điều hướng các tuyến đường, tự động thay đổi hướng và tránh các tàu gần đó. Tất cả đều hỗ trợ rất nhiều cho công việc của các thủy thủ trên tàu”.

Được thành lập vào năm 2020, Avikus đã có thể sản xuất một hệ thống đi thuyền tự hành trong thời gian 2 năm. Theo đó, phiên bản HiNAS mới nhất của họ đã được giới thiệu vào đầu năm nay tại triển lãm công nghệ CES 2022. Sau thành công mới nhất này, công ty đã công bố kế hoạch thương mại hóa hệ thống HiNAS 2.0 "trong năm nay" sau khi nhận được chứng nhận từ Cục Hàng hải Hoa Kỳ.

Theo Oddity Central