|
Mercedes S-Class Coupe trong bài tập chạy zig-zag. |
Quan niệm Mercedes dành cho người già dường như đã lỗi thời bởi những nỗ lực thay đổi hình ảnh của hãng trong những năm qua. Nhằm nâng cao kỹ năng lái xe và tạo cơ hội giúp nhiều người có cơ hội “kìm cương” những mẫu xe mơ ước cũng như trải nghiệm sự khác biệt trên mỗi dòng xe Mercedes, hãng xe sang của Đức đã tổ chức chương trình Mercedes-Benz Driving Experience 2017 (MBDE) tại trường đua Bira, Thái Lan dành cho người dùng Việt Nam.
Ba bài tập dành cho tay đua
Mercedes-Benz Driving Experience tương tự Học viện Lái xe an toàn Mercedes-Benz (MBDA) được tổ chức thường niên ở Việt Nam nhưng bao gồm các bài tập nâng cao. Nhờ điều kiện sân đua quy mô hơn, người tham gia được thỏa sức đạp ga những mẫu xe hiệu suất cao mà không sợ xe bay ra khỏi lề như những đường đua nhỏ hẹp tại Việt Nam.
Huấn luyện viên đưa ra ba bài tập, từ cơ bản đến nâng cao. Bài tập đầu tiên, người lái sẽ được rèn kỹ năng vào cua đúng thời điểm. Nếu ở tốc độ thông thường, người lái sẽ bám theo mép trái làn đường (tay lái nghịch). Tuy nhiên ở tốc độ cao trên trường đua, chiếc xe cần chạy đúng “đường đua lý tưởng” để không bị văng khỏi đường đua ở tốc độ cao.
Bài tập này giúp người lái cảm nhận sự cần thiết của hệ thống cân bằng điện tử (ESP) và hệ dẫn động bốn bánh khi chuyển hướng ở tốc độ cao. ESP sẽ tác động vào hệ thống phanh dù chân người lái vẫn nằm trên bàn đạp ga. Hệ thống này giúp xe cân bằng trọng lực, giảm lực ly tâm và không bị văng khỏi làn đường. Hệ dẫn động 4Matic phân bổ mô-men xoắn phù hợp tới từng bánh xe khiến xe không bị trượt bánh khi vào cua.
Bài tập thứ hai rèn luyện kỹ năng kiểm soát thân xe và trả lái kịp thời. Vỏ siêu trượt được gắn trên các bánh xe để giả lập tình trạng đường tuyết hoặc mưa lớn. Người lái sẽ điều khiển chiếc xe luồn lách qua các cọc tiêu khi bánh sau trượt trên đường. Người lái thử tắt hệ thống ESP, chiếc xe gần như mất kiểm soát. Chỉ cần nhích nhẹ chân ga, xe sẽ quay vòng tròn, thậm chí văng khỏi đường đua.
Sự khác biệt thấy rõ khi kích hoạt lại chế độ ESP, chiếc xe vẫn trượt bánh nhưng dễ kiểm soát hơn. Những tay đua nghiệp dư cũng trở nên chuyên nghiệp sau tay lái với những cú lết bánh hình chữ S quanh khúc côn.
Ở bài tập cuối cùng là kiểu chạy zig –zag (slalom). Người lái phải đánh lái chính xác qua các khúc cua và quay vòng hình chữ U ở cuối đoạn đường. Bài tập này giúp lái xe bình tĩnh, tập trung, cảm nhận được độ chính xác của chân ga và phanh. Sự khác biệt về cảm giác lái trên những mẫu xe Mercedes thể hiện rõ trong bài tập này.
Với những mẫu xe thể thao, tỷ số truyền của vô-lăng khá nhỏ nên cảm giác đánh lái nặng hơn, chỉ cần lắc nhẹ vô-lăng, chiếc xe sẽ chuyển hướng, phù hợp với những khúc cua gắt.
|
C43 AMG đối đầu SLC43 AMG trong bài đua drag. |
Tuy nhiên với những chiếc sedan dài và rộng như S-Class, người điều khiển phải có phản ứng cực kỳ nhanh, đoán chính xác thời điểm vào cua để đảm bảo chiếc xe không bị lệch khỏi làn đường khi chạy tốc độ cao. Cuối cùng là SUV, do đặc điểm gầm cao nên khi vào cua gấp cần sự hỗ trợ của thiết bị cân bằng điện tử (ESP) để chống lật.
Trải nghiệm 20 mẫu xe Mercedes
Hãng xe Đức phân thành ba dòng sản phẩm. Nhóm đầu tiên được gọi là “Contemporary Luxury”, gồm những model như C, E, S-Class. Phân khúc “A-volution” dành cho giới trẻ với các đại diện là A, CLA, GLA – Class. Nhóm cuối được gọi là “Dream Cars” (những chiếc xe đáng mơ ước).
Nếu những chiếc xe như C, E, S-Class quen thuộc với người dùng Việt Nam thì nhóm dành cho giới trẻ “A-volution” mới chỉ xuất hiện từ năm 2013. Đến năm 2015, Mercedes mới bắt đầu chú trọng tới nhóm “Dream Cars”. Đại diện phân khúc này phải kể đến C-Class Coupe, S-Class Coupe, SLC hay SL, GT AMG. Tuy nhiên đây là những mẫu xe khá đắt tiền và có lượng khách hàng khá hạn chế.
|
Diễn viênNinh Dương Lan Ngọc thử cảm giác lái xe thể thao SLC43 AMG. |
Mỗi dòng Mercedes đem lại cảm giác lái và trải nghiệm hoàn toàn khác nhau. Những chiếc xe thuộc phân khúc sang trọng có ghế ngồi êm ái, nhiều tiện nghi nhưng có phần hơi “buồn ngủ”.
Phân khúc SUV có hệ thống treo, khung gầm chắc chắn, cứng cáp, dễ dàng vượt những cung đường xấu. Dòng xe thể thao đa dụng này không thể êm ái như phân khúc sedan.
Cuối cùng là Dream Cars, đây là dòng xe đáng mơ ước và ít người có cơ hội trải nghiệm. Những mẫu xe thể thao của Mercedes đắt tiền và thiên về tốc độ, phù hợp khi vận hành ở tốc độ cao. Mercedes thiết kế ghế ngồi cứng, tay lái có tỷ số truyền thấp và gia tốc cực lớn.
Theo Zing