Tổng cục Đường bộ vừa báo cáo Bộ GTVT về kết quả kiểm tra tại trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 5 Hà Nội-Hải Phòng, theo đúng sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Trước đó, thông tin báo chí cho rằng có việc gian lận hàng chục tỷ đồng tại mỗi trạm thu phí trên quốc lộ này.
Kết quả sau 10 ngày giám sát thu phí (từ ngày 15 đến ngày 25/8) tại trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5, Tổng cục Đường bộ cho thấy không có sự chênh lệch giữa số thu thực tế và số giám sát.
Cụ thể, tổng số vé lượt bán ra trong 10 ngày là 82.250 vé tương đương số tiền thu được là 9,069 tỷ đồng.
“So sánh bình quân một ngày trong thời gian giám sát (15/8-25/8) với bình quân một ngày tháng Bảy và 14 ngày đầu tháng Tám cho thấy, số giám sát thấp hơn so với bình quân một ngày tháng Bảy là 31 triệu đồng,” kết luận của Tổng cục Đường bộ nêu rõ.
Tổng cục Đường bộ nhìn nhận, số thu vé lượt chênh lệch như vậy là không đáng kể vì số lượng xe mua vé tháng, vé quý tại trạm thu phí trên Quốc lộ 5 rất nhiều.
Đối với hiện tượng “buôn bán cuống vé” mọc lên phía sau gần trạm BOT số 1 trên Quốc lộ 5, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI-đơn vị quản lý, khai thác) cho biết, các trạm thu phí hiện nay được lắp đặt công nghệ thu phí 1 dừng sử dụng ấn chỉ (vé) mã vạch. Cuống vé đã sử dụng để qua trạm (quẹt vào hệ thống để mở barie) sẽ không sử dụng lại được. Có hiện tượng nhiều lái xe sau khi qua khu vực trạm đã vứt cuống vé đi và một số người đã thu nhặt lại để bán lại cho một số lái xe đi đường tránh trạm thu phí dùng để thanh toán với đơn vị chủ quản.
“Tổng cục Đường bộ nhận thấy thông tin phản ánh về việc gian lận hàng chục tỷ đồng mỗi tại trạm thu phí Quốc lộ 5 là chưa có cơ sở,” lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kết luận.
Tuy nhiên, tại trạm thu phí Đại Yên trên QL18 Uông Bí - Hạ Long, Tổng cục Đường bộ đã phát hiện có gian lận thu phí. Chủ đầu tư dự án BOT Uông Bí - Hạ Long đã tạm đình chỉ, chuyển công tác, cho thôi việc các cá nhân vi phạm gian lận vé ở trạm thu phí này, trong đó có cả lãnh đạo trạm.
Tổng cục Đường đường bộ đã có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT trên toàn quốc, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác thu phí; xây dựng các biện pháp chống gian lận và thất thoát tiền thu phí; nâng cấp, hiện đại hóa công nghệ thu phí một dừng; tăng thời gian lưu trữ dữ liệu thu phí để phục vụ công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra.
Ngoài ra, nhằm tăng cường công tác giám sát và công khai, minh bạch công tác thu phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang triển khai xây dựng phần mềm giám sát thu phí để giám sát các hoạt động thu phí trên cả nước, đảm bảo công tác thu phí sử dụng đường bộ ngày càng công khai, minh bạch hơn.