Khủng bố IS có được vũ khí Mỹ từ Afghanistan?

VietTimes –- Các nhóm phiến quân tại Afghanistan từng tuyên bố trung thành với lực lượng khủng bố IS ở Trung Đông đang sở hữu những vũ khí tiên tiến nhất của của quân đội Mỹ.
Khủng bố IS có được vũ khí Mỹ từ Afghanistan?
Khủng bố IS có được vũ khí Mỹ từ Afghanistan?

Đây cũng là nguồn gốc mà các tay súng IS có được vũ khí Mỹ từ Afghanistan.

Thông tin trên đã được trang Amaq do IS điều hành khẳng định, khi Amaq đăng trên các phương tiện truyền thông các hình ảnh các thiết bị quân sự của quân đội Mỹ sau cuộc đụng độ tại tỉnh Nangarhar của Afghanistan, giáp ranh với Pakistan. 

Thông tin trên cũng đã được Cơ quan tình báo SITE, cơ quan chuyên theo dõi và giám sát mạng lưới khủng bố quốc tế, xác nhận.

Những hình ảnh mô tả một loạt các thiết bị quân sự chỉ dùng cho quân đội Mỹ bao gồm một bệ phóng tên lửa di động, một máy liên lạc quân sự tiên tiến và nhiều lựu đạn. 

Ngoài ra, còn có  một thẻ ID có tên của 1 chuyên viên quân sự Mỹ - Ryan Larson.

Tư lệnh quân đội Mỹ ở Kabul đã phủ nhận việc lực lượng khủng bố bắt giữ chuyên gia Larson và có được những thiết bị quân sự dành riêng cho binh sĩ Hoa Kỳ.

“Các chuyên gia đã để lạc mất đồ đạc của mình trong một nhiệm vụ quân sự mật” phát ngôn viên của Tư lệnh quân đội  Mỹ, Ron Flesvig, giải thích và nhấn mạnh “đã nhận được giải thích về trường hợp hi hữu này”.

“Chuyên viên Larson được biên chế trong một đơn vị đặc biệt chuyên liên lạc với lực lượng quân đội Afghanistan. Việc mất thẻ ID chỉ là một việc không may” ông Flesvig cho biết.

Quân đội Mỹ đã bắt đầu các cuộc tấn công vào Nangarhar, Afghanistan từ ngày 23/7, ngay sau khi vụ khủng bố ở Kabul diễn ra  khiến 80 người chết và hơn 200 người bị thương.

Các cuộc giao tranh ác liệt đã nổ ra. Tờ báo địa phương  TOLO cho hay, Chỉ huy cao cấp Saeed Emarati của lực lượng hồi giáo cực đoan IS ở Afghanistan đã bị tiêu diệt.

Nangarhar gần đây đã trở thành một vùng đất thuận lợi cho các chiến binh IS, tổ chức này cũng đã thành lập một số căn cứ của mình tại khu vực.

“Hiện tại đã có hơn 1.500 người trung thành với IS tập kết về đây. Hầu hết trong số họ là cựu chiến binh Taliban ở Pakistan di chuyển về”, Tư lệnh quân đội Mỹ và NATO ở Afhanistan, tướng, Tướng John Nicholson cho biết.

"IS đã tuyển dụng nhiều thành viên mới sau các cuộc kiểm tra cần thiết, chúng công bố thông tin này công khai trong trang báo Dabiq'' - ông nói.

Mỹ đã phải điều quân trở lại để chống lực lượng khủng bố ở Nangarhar, Afhanistan không lâu sau khi Tổng thống Barack Obama thực hiện lời cam kết rút quân của mình. Từ đầu năm 2016 đến này, đã có 545 kiện vũ khí được triển khai tới khu vực này.