Johnson & Johnson ngừng bán phấn rôm ở Mỹ và Canada do bê bối chất gây ung thư

VietTimes – Hãng Johnson & Johnson (J&J) cho hay họ sẽ ngừng bán các sản phẩm phấn rôm trẻ em ở thị trường Mỹ và Canada, sau khi đánh giá lại các "danh mục các sản phẩm có liên quan tới COVID-19".
Sản phẩm phấn rôm trẻ em của Johnson & Johnson gây tranh cãi vì cáo buộc có chứa chất gây ung thư (Ảnh: Reuters)
Sản phẩm phấn rôm trẻ em của Johnson & Johnson gây tranh cãi vì cáo buộc có chứa chất gây ung thư (Ảnh: Reuters)

Tập đoàn chăm sóc sức khỏe khổng lồ của Mỹ cho hay họ sẽ giảm doanh số bán sản phẩm này - chiếm khoảng 0,5% tổng lượng mặt hàng chăm sóc sức khỏe tiêu dùng ở Mỹ của họ - trong những tháng tới, nhưng các nhà bán lẽ sẽ tiếp tục bán ra lượng hàng tồn kho.

J&J phải đối mặt với hơn 16.000 vụ kiện do người tiêu dùng đâm đơn, cho rằng các sản phẩm dạng bột của họ, bao gồm cả phấn rôm trẻ em, gây bệnh ung thư. Phần lớn các vụ kiện này đang chờ được thụ lý ở tòa án New Jersey.

Hầu hết đơn kiện cho rằng các sản phẩm dạng bột của công ty này có chứa chất Asbestos, còn gọi là Carcinogen. J&J nói rằng họ "tự tin vào tính an toàn của bộ phấn rôm Johnson" đồng thời dẫn chứng "các nghiên cứu khoa học suốt nhiều thập kỷ qua".

Tháng 4 năm nay, một thẩm phán ở New Jersey ra phán quyết rằng hàng nghìn nguyên đơn lên tiếng tố cáo các sản phẩm dạng bột của J&J gây ung thư có thể tiếp tục vụ kiện của họ, tuy nhiên khó có thể đứng ra điều trần trong các phiên xét xử.

Tháng 12 năm ngoái, J&J nói rằng các cuộc xét nghiệm sản phẩm của họ không phát hiện ra Asbestos trong sản phẩm phấn rôm trẻ em, trong khi một số cuộc xét nghiệm được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc men (FDA) thực hiện trước đó lại phát hiện ra hamgf lượng chất này. Kết quả xét nghiệm của FDA đã buộc J&J phải thu hội một lô sản phẩm phấn rôm xuất ra thị trường từ tháng 10.

"Nhu cầu sử dụng sản phẩm phấn rôm trẻ em của Johnson ở Bắc Mỹ đã giảm do thói quen của người tiêu dùng thay đổi cùng với thông tin sai lệch về sự an toàn của sản phẩm, và hàng loạt vụ kiện tụng" - J&J nói trong một tuyên bố.

Suốt nhiều thập kỷ, J&J đã bị tố là thêm chất Asbestos vào sản phẩm dạng bột của họ; theo Reuters. Các tài liệu nội bộ của công ty này, lời khai tại các phiên tòa cùng nhiều bằng chứng khác cho thấy ít nhất từ năm 1971 cho tới năm 2000, bột thô và bột thành phẩm của công ty này đều có chứa một lượng nhỏ Asbestos.

J&J liên tục nói rằng các sản phẩm bột của họ an toàn, và các nghiên cứu công bố suốt nhiều thập kỷ qua đã chứng minh rằng sản phẩm của họ không có Asbestos và chúng không gây ung thư.

J&J cũng cho hay họ sẽ tiếp tục bán ra sản phẩm bột phấn rôm trẻ em làm từ bột ngô trên thị trường Bắc Mỹ, trong khi các sản phẩm bột và bột ngô vẫn được bán trên các thị trường khác trên khắp thế giới.