Houthi phóng 83 tên lửa đánh Ả rập Xê út, Patriot Mỹ không thiêng

VietTimes -- Đại tá Turki al-Maliki, người phát ngôn của liên minh quân sự do Ả Rập Xê út dẫn đầu, phát biểu trong cuộc họp báo ngày 20.12.2017 cho biết, phong trào Houthis đã phóng 83 tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Ả-rập Xê-út kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Yemen năm 2015.
Đại tá Turki al-Maliki, người phát ngôn của liên minh quân sự do Ả Rập Xê út dẫn dầu - ảnh South Front
Đại tá Turki al-Maliki, người phát ngôn của liên minh quân sự do Ả Rập Xê út dẫn dầu - ảnh South Front

Trong cuộc họp báo, phát ngôn viên liên minh quân sự do quân đội Ả Rập Xê út dẫn đầu tuyên bố, khoảng 85% lãnh thổ Yemen nằm dưới quyền kiểm soát của các lực lượng liên minh ủng hộ tổng thống Hadi. Nhưng nhiều nhà quan sát viên, bình luận trên mạng thông tin xã hội cho biết, lực lượng Houthis đang kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn giữa các tỉnh Taiz, al-Hudaydah và Saada. 

Tình hình Yemen cũng thực sự căng thẳng khi các nhóm IS và al-Qaeda kiểm soát khu vực rộng lớn ở đông Yemen, một số căn cứ của lực lượng khủng bố nằm rất gần thành phố chiến lược Aden.

Đại tá al-Maliki trong bài phát biểu cho biết, khoảng 11.000 tay súng Houthis đã bị giết trong những trận đánh gần đây ở Yemen. Tuy nhiên, những lực lượng ủng hộ tổng thống Hadi, đồng minh của Ả-rập Xê-út ở Yemen trong tuyên bố ngày 17.12.2017 cho biết, chỉ có khoảng 1.175 tay súng Houthis thiệt mạng trong những trận đánh gần đây . Mâu thuẫn này cho thấy sự thổi phồng quá mức trong những hoạt động tuyên truyền của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Liên quan đến những hoạt động viện trợ nhân đạo ở Yemen, đại tá Al-Maliki nhấn mạnh rằng, liên minh do Ả Rập Xê út dẫn đầu đã cho phép tất cả các tàu cứu hộ vào cảng Houthi-al-Hudaydah. Al-Maliki cũng thông báo rằng, liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu sẽ cho phép các tàu chở dầu nhiên liệu cập cảng trong vòng 30 ngày sắp tới.

Phát ngôn viên lực lượng liên minh quân sự do Ả Rập Xê út dẫn đầu khẳng định rằng, liên minh quân sự Ả rập và các lực lượng vũ trang ủng hộ tổng thống Hadi đang chuẩn bị cho chiến dịch tấn chiếm thủ đô Yemen, thành phố Sana'a. Truyền thông mạng xã hội ủng hộ Hadi và Ả rập Xê út ở Yemen cho rằng, cuộc tiến công vào thủ đô Yemen sẽ diễn ra sau khi sơ tán các sứ quán Syria, Nga và Iran khỏi trong vài tuần tới.

Trước đó, ngày 19.12.2017, lực lượng tên lửa phong trào Houthis phóng một tên lửa đạn đạo Volcano - H2 nhằm vào cung điện Al-Yamameh trong thành phố Riyadh Ả Rập xê út.

Theo al-Arabiya TV, trích dẫn tuyên bố từ liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu: vụ tấn công thất bại, lực lượng phòng không Ả rập Xê út, sử dụng tổ hợp phòng thủ tên lửa Mỹ Patriot đã bắn hạ Volcanol- 2H  khi tên lửa bay vào lãnh thổ Ảrập Xêút vài km và chưa với đến thủ đô Ả rập Xê út.

Cùng ngày 20.12.2017, phát ngôn viên phong trào Ansarullah, còn được gọi là phong trào Houthis, khẳng định rằng tên lửa Volcano-H2, nhằm vào thành phố Riyadh thực tế không bị bắn hạ bởi lực lượng lá chắn phòng thủ tên lửa Ả Rập và rơi trong thành phố.

Ông Babak Taghpay, phát ngôn viên lực lượng vũ trang Ansarullah cho rằng, hệ thống phòng không Patriot của Mỹ tại Ả-rập Xê-út thực sự đã cố bắn hạ tên lửa đạn đạo của Yemen, phóng 5 tên lửa MIM-104C đánh chặn Vulcano-H2. Nhưng ông Taghpay tuyên bố, không một tên lửa nào đánh trúng tên lửa đạn đạo Houthi.

Tuy nhiên, đại diện chính thức của Ansarullah tuyên bố rằng, tên lửa Vucalno-H2 đã không đánh vào cung điện Al-Yamamah ở thành phố Riyadh, nơi cư trú của hoàng gia của quốc vương Ảrập Xêút, mà nhắm vào một mục tiêu quân sự gần thành phố Riyadh.

Lực lượng Yemen thường xuyên phóng tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Ả rập Xê út. Theo New York Times, tháng 11.2017, Houthi đã phóng thành công một tên lửa đạn đạn đạo vào sân bay quốc tế Khalid, dù Ả rập Xê út tuyên bố đánh chặn thành công vụ tấn công này.

Đơn vị pháo binh lực lượng Houthi phóng tên lửa đạn đạo Volcano - H2 vào lãnh thổ Ả rập Xê út - video truyền thông phong trào Houthi
Lực lượng phòng không Ả rập Xê út tuyên bố đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo Volcano-H2 của lực lượng Houthi - video NST online
QA