Lộ trình cấm thi tuyển
Trước đó, theo một chỉ thị của Bộ GD-ĐT về chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học, các trường THCS sẽ không được phép sử dụng cách thức tuyển sinh đầu vào lớp 6 theo hình thức thi tuyển bằng các môn văn hóa.
Các thắc mắc
Thực hiện quy định này, một số trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội không tuyển sinh theo tuyến đã xác định những cách thức tuyển chọn học sinh vào lớp 6 như: cho học sinh làm bài đo nghiệm các chỉ số IQ, EQ; cho học sinh tham gia "ngày trải nghiệm", kết hợp xét tuyển theo học bạ và các thành tích khác của học sinh từ bậc tiểu học.v.v.. Phương án riêng của các trường này đã được Sở GD-ĐT thống nhất vào ngày 17/4. Thế nhưng đến tối 17/4, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản nhắc nhở một lần nữa việc thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Bộ GD-ĐT.
Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết buổi họp ngày hôm nay chỉ để thông tin với các cơ quan báo chí về công tác tuyển sinh đầu và công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia của Hà Nội.
|
Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội |
Báo Thanh Niên: Vì sao quyết định cho phép 3 trường được xét tuyển sau 1 ngày lại có thay đổi. Hiện các trường phải xét tuyển học bạ. Các trường ngoài công lập đang rất băn khoăn. Thành phố có mở cho họ một con đường khác.
Liên quan đến trường Ams sở đang giao họ bàn tiêu chí xét tuyển. Bao giờ thì sở công bố. Tại sao Hà nội bao năm nay vẫn tồn tại hệ chuyên lớp 6. Sở có tính xóa bỏ mô hình trường chuyên như hệ thống Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam hiện nay?
Báo An ninh thủ đô:Phương án xét tuyển học bạ làm sao để công bằng? Mức điểm học sinh khá cân bằng nhau, làm sao để tuyển phù hợp nhất là trường Ams? Nên chăng có thể tính phương án bốc thăm như trường mầm non từng làm trước đây?
Truyền hình Quốc phòng Việt Nam:Thông tư 30 không chấm điểm cho học sinh tiểu học. Trường Marie Curie sẽ xét như thế nào khi lượng hồ sơ dự kiến gần 2000, hiện chỉ còn 170 chỉ tiêu xét tuyển?Phương án yêu cầu xét tuyển như hiện nay có phải đánh đố? Chỉ 1% học sinh ngoài công lập phải thi thôi?
Báo Ngày nay:Thực hiện công tác tuyển sinh đầu cấp trách nhiệm giao các quận huyện và công khai minh bạch. Vậy Sở có trách nhiệm gì? Công khai, minh bạch với các phòng, với trường hay như thế nào, xin nói rõ?
Báo Tuổi trẻ:Trong số 3 trường ta nhận thấy lượng đăng ký vào trường đông, nay thống nhất xét tuyển. Vậy với 3 trường có khối lượng học sinh vào nhiều so với chỉ tiêu. Vậy cách thức xét tuyển như thế nào? Sở là cơ quan chủ quản có cách làm gì hoặc tham mưu để tránh tiêu cực, làm cảm tính trong xét tuyển?
Sở GD-ĐT Hà Nội trả lời
Sau khi lắng nghe các câu hỏi, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đã phân nhóm thành "3 vấn đề cần làm rõ" và có hồi đáp.
Vấn đề thứ nhất: Ngay từ năm học 2014-2015 chuẩn bị cho kế hoạch 2015-2016 chúng tôi đã xây dựng tất cả kế hoạch để tuyển sinh đầu cấp để tuyển sinh. Trong đó, quy định điều kiện tuyển sinh đầu cấp, những vấn đề cần chỉ đạo các nhà trường, phòng GD-ĐT và các UBND quận huyện.
|
Ông Phạm Văn Đại |
Theo đó, việc tuyển sinh từ mầm non đến THCS trách nhiệm thuộc UBND các quận huyện. Muốn làm tốt phải chỉ đạo các trường làm nghiêm túc, công khai, minh bạch, đảm bảo tạo điều kiện cho người dân và học sih thủ đô. Chúng ta có đủ trường đáp ứng việc học của con em.
Hiện có một số trường có chất lượng giáo dục đào tạo cao. Chúng ta cũng xây dựng một số trường chất lượng cao trên thành phố.
Vậy làm sao khi số lượng hồ sơ đông/chỉ tiêu có hạn. Từ tháng 3/2015 khi Bộ trưởng Giáo dục ban hành chỉ thị về chấn chỉnh học thêm dạy thêm trên toàn quốc trong đó có cấm các trường không khảo sát học sinh đầu cấp và tuyển sinh vào lớp 6. Chúng tôi nhận thấy đây là vấn đề mới, cần tính đến đặc thù thủ đô đang xây dựng trường chất lượng cao.
Chúng tôi đã có văn bản xin ý kiến đặc thù cho thủ đô. Bộ đã có văn bản yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc không tuyển sinh đầu cấp, đặc biệt là lớp 6.
Để ban hành quyết định về hành chính phải làm thận trọng trên cơ sở khoa học. Trước hết phải thu thập tất cả thông tin và ý kiến chuyên gia. Chúng tôi đề nghị các trường có lượng học sinh đăng ký vượt chỉ tiêu phải xây dựng đề án khả thi về tuyển sinh cho phù hợp.
Sau khi đề án trình lên, chúng tôi đã mời các chuyên gia, dư luận, nhân dân và báo chí, cha mẹ học sinh để thông tin góp ý làm sao giải quyết chặt chẽ, khoa học vấn đề.
Sau đó, chúng tôi họp với các nhà giáo, nhà khoa học, các nhà trường. Khi trao đổi, chúng tôi nhận thấy có ba trường có khả năng thử thí điểm là THCS Nguyễn Tất Thành, là trường thực hành sư phạm, nơi đào tạo học sinh làm cơ sở thực hành cho giáo viên các trường sư phạm, có thể ứng dụng tiến bộ khoa học vào đổi mới phương pháp dạy và học.
Trường thứ hai là Lương Thế Vinh và Marie Curie có đánh giá năng lực qua các trò chơi trí tuệ, EQ, IQ.
Sau khi xem xét thì các trường làm có thể làm đột phá tuyển sinh cho ngành, chuyển từ đơn môn sang đa môn, và kích thích năng lực sáng tạo trong học sinh.
Thấy việc cần xin ý kiến nhà khoa học, cha mẹ học sinh và thông tin đại chúng. Luồng ý kiến đầu tiên đồng tình và cho rằng đây là phương pháp tiên tiến thế giới hay dùng trong tuyển sinh và tuyển dụng trong các công ty, tập đoàn lớn.
Luồng ý kiến hai, muốn đánh giá IQ, EQ cần cơ sở hoặc trung tâm bên ngoài mới đánh giá năng lực thực sự của người học. Cần có hệ thống giáo sư, chuyên gia chuyên nghiên cứu về vấn đề mới có thể đưa câu hỏi chính xác, phù hợp lứa tuổi. Trong khi các trường chuyên gia còn thiếu, chưa phù hợp lứa tuổi.
Xét thấy còn mới, chưa được phổ biến trong dư luận. Học sinh có thể thay vì học toán văn ngoại ngữ sẽ lại đi học để làm sao làm được các bài test IQ, EQ. Ban giám đốc chúng tôi nghiên cứu tất cả các ý kiến để điều chỉnh phương án và quyết định xét tuyển với tất cả các trường tuyển sinh vào lớp 6 trong năm 2015-2016.
Thơi gian tới sở sẽ cùng các phòng GD-ĐT tăng cường cơ sở vật chất có chất lượng tốt, điều động luân chuyển giáo viên để học sinh có chỗ học thuận lợi.
Báo Tuổi trẻ: Xin nhắc lại, phương pháp xét tuyển ở ba trường THCS sẽ có hướng nào, phương án nào xin Sở GD-ĐT nói rõ?
Báo Nông thôn ngày ngay: Trong hơn 600 trường, vậy cụ thể là bao nhiêu trường có lượng tuyển sinh nhiều hơn chỉ tiêu?
Truyền hình Quốc phòng VN:Câu hỏi của chúng tôi vẫn chưa được Sở GD-ĐT trả lời thỏa đáng?
Báo Văn hóa: Một trong 4 vị giám đốc là quản lý các trường thì có gợi ý nào cho các trường thực hiện?
Báo Thanh Niên:Xin nhắc lại câu hỏi của PV hỏi Sở về tiêu chí cụ thể xét tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam năm nay thế nào? Mọi năm việc tuyển sinh đều do sở chịu trách nhiệm? Có thể công bố thời gian cụ thể đưa ra phương án cuối cùng để người dân biết?
Phó GĐ Phạm Văn Đại: Phương pháp xét tuyển với các trường có số đăng ký hơn chỉ tiêu? Thông thường Hà Nội hàng năm có 9 trường. Sau chỉ thị của Bộ GD-ĐT các trường đã tự xây dựng phương án để tuyển sinh theo phương án xét tuyển như Lê Lợi, Nam Từ Liêm, THCS Cầu Giấy.
Những trường Marie Curie, Nguyễn Tất Thành hay Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam trước hết hiệu trưởng chịu trách nhiệm tuyển sinh, quản lý vận hành nhà trường. Không ai am hiểu quản lý bằng các hiệu trưởng.
Các hiệu trưởng lên phương án báo cáo với phòng, sở để chúng tôi xem xét có phù hợp không, làm lợi cho các học sinh hay không chúng tôi sẽ xem xét và có ý kiến đồng ý phương án đó.
Ông Nguyễn Văn Phong: Trong 623 trường THCS của thành phố. Dư luận, báo chí đề cập nhiều, chủ yếu tập trung vào 3 trường Marie Curie, Lương Thế Vinh, Nguyễn Tất Thành. Trường Lương Thế Vinh đề cập nhiều.
Đặt trong tổng thể 3 trường trong hơn 600 trường chỉ là nhóm cá biệt. Rất mong các đồng chí quan tâm, xem số phổ biến có vấn đề gì không? Nếu dành thời gian quá nhiều, nếu nói xóa trường chuyên lớp chọn, phải hướng số đại chúng. Nhiều khi cũng không thỏa đáng.
Nếu tiếp tục đề cập phương án tuyển sinh của ba trường xin các đồng chí ở lại trao đổi với lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội.
|
Hiệu trưởng THCS Lê Lợi Hà Đông |
Ông Quốc Anh, Hiệu trưởng THCS Lê Lợi Hà Đông: Trước nay trường tôi không thi tuyển, chỉ xét, áp lực khá lớn. Trước trường là trường chuyên của thị xã Hà Đông. Sau này chuyển thành trường chất lượng cao của toàn thị xã hay giờ là quận Hà Đông.
Chúng tôi dựa trên kết quả học tập 5 năm của các em. Từ lớp 1 đến lớp 4 chúng tôi vẫn có dữ liệu, còn các cuộc thi của sở, văn nghệ thể dục thể thao chúng tôi sẽ tính điểm, xếp từ cao đến thấp và sẽ công khai cho phụ huynh. Họ thấy rõ ràng như vậy thì cũng bình thường, không có vấn đề gì.
Tuyển sinh cái cần nhất là người dân được biết. Trên cơ sở đó trường làm đúng theo lộ trình, chủ động xây dựng kế hoạch trình phòng, sở xem xét.
Bà Kim Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy: Những năm trước trường tôi tổ chức thi tuyển với áp lực rất lớn. Năm 2014-2015 có hơn 2000 hồ sơ với chỉ tiêu 240 học sinh. Năm nay ngay từ đầu khi nhận thông tư của Bộ, trường quán triệt chỉ xét tuyển. Xét tuyển dựa trên thành tích các em đạt được ở các cuộc thi. Tiểu học có nhiều: toán, tiếng Anh, tin học trẻ trên mạng, văn nghệ và các cấp. Quy đổi ra điểm và lấy từ trên cao xuống thấp. Phương án cụ thể chúng tôi sẽ khẩn trương làm, khi được chấp thuận chúng tôi sẽ công khai trên web của trường.
Báo Thanh Niên: Năm nay sẽ xét tuyển của trường trên toàn thành phố hay của quận?
Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy |
Bà Kim Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy: Trường sẽ chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên.
Báo Quân Đội Nhân dân:Phương án xét tuyển có đảm bảo công bằng? Nếu có nảy sinh tiêu cực hay không?
Báo Ngày nay:Sở sẽ có phương án chung hay mỗi trường có phương án riêng?
Ông Phạm Văn Đại: Thời gian tuyển sinh như thế nào chúng tôi sẽ làm theo đúng công văn, kế hoạch tuyển sinh đã có. 1/7 bắt đầu tuyển sinh các lớp đầu cấp đến 15/7. Tất cả học sinh của chúng ta trên thành phố đều được vào THCS. Việc xét thực hiện theo đúng 4 công khai, ưu tiên tuyển sinh theo tuyến: giấy khai sinh, học bạ, hộ khẩu. Như vậy sẽ đảm bảo tránh tiêu cực trong các trường. Tiêu chí nào xét tuyển đến một số trường có lượng đăng ký vượt chỉ tiêu.
Buổi họp báo kết thúc lúc 16h.
Theo: VietnamNet