Honda tiên phong đưa ô tô nhập về Việt Nam sớm

VietTimes -- Theo nguồn tin mới nhất, lô xe của Honda trong đó có mẫu CR-V sẽ có thể cập cảng Việt Nam vào ngày 5/3 tới đây. Điều này sẽ tháo gỡ phần nào sự khan khiến nguồn xe nhập trong suốt 2 tháng đã qua.
Lô xe Honda CR-V mới sẽ có giá bán dễ chịu hơn so với giá bán được công bố hồi đầu tháng 1/2018 (Ảnh minh họa)
Lô xe Honda CR-V mới sẽ có giá bán dễ chịu hơn so với giá bán được công bố hồi đầu tháng 1/2018 (Ảnh minh họa)
Do suốt 2 tháng đầu năm 2018, không có bất kỳ một chiếc xe du lịch nào được nhập về để bán nên thông tin lô xe Honda sắp được nhập về Việt Nam (bao gồm CR-V, Civic và rất có thể cả Jazz) chứng tỏ hãng xe liên doanh Nhật Bản này đã hoàn tất đầy đủ các mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) từ Chính phủ Thái Lan để đáp ứng các yêu cầu của Nghị định 116/2017/NĐ-CP.
Cũng liên quan đến sự việc kể trên, mới đây Bộ Giao thông Vận tải cho biết Bộ đã đồng ý và chấp nhận với các loại giấy tờ do cơ quan quản lý giao thông đường bộ của Thái Lan cung cấp cho những chiếc xe mà nước này xuất khẩu sang Việt Nam.
Việc gỡ bỏ nút thắt quan trọng của Nghị định 116 sẽ tạo điều kiện cho các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan có thể ồ ạt tiến về Việt Nam trong thời gian tới, giúp thị trường xe bớt đi cảnh người chen kẻ lấn, cam chịu mua xe với giá cao hơn do tình trạng khan hiếm nguồn cung. Mặc dù cửa nhập xe về từ Thái Lan đã rộng mở nhưng hiện mới chỉ có lô xe của Honda Việt Nam là về sớm ngay trong đầu tháng 3.
Các hãng liên doanh nước ngoài khác như Toyota hay Ford cho biết do tạm ngừng nhập khẩu từ cuối năm ngoái nên giờ họ đang phải lên kế hoạch đặt hàng mới từ đầu. Chính vì vậy, thời gian có xe để đưa về Việt Nam sẽ lâu hơn.
Chưa kể mẫu xe nhập khẩu bán chạy nhất của Toyota là Fortuner lại không nhập từ Thái Lan mà có xuất xứ từ Indonesia nên thời gian về của chiếc SUV 7 chỗ này vẫn chưa có lịch cụ thể do Chính phủ Indonesia chưa đồng ý cung cấp giấy chứng nhận VTA cho xe nhập vào Việt Nam.
Honda tiên phong đưa ô tô nhập về Việt Nam sớm ảnh 1Dự kiến sớm nhất cuối tháng 4/2018, những chiếc CR-V này mới được bán ra thị trường

Về phía Honda Việt Nam, tuy lô hàng được nhập về sớm nhưng các mẫu xe vẫn phải nằm cảng chờ đợi một khoảng thời gian từ 1 đến 2 tháng để tiến hành kiểm định theo lô. Chưa kể chuyến hàng sẽ phải chia làm nhiều lô xe để thông quan nếu vượt quá quy định về giá trị nộp thuế trong tờ khai của Hải quan, nên thời gian dự kiến sớm nhất có thể bán xe sẽ vào cuối tháng 4/2018.

Rất may, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đang tiến hành những biện pháp rút ngắn thời gian kiểm định sản phẩm khi cho phép doanh nghiệp có thể linh hoạt sử dụng đồng thời 2 xe tương tự để kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Như vậy, với lô xe tới đây của Honda Việt Nam, người tiêu dùng chắc chắn sẽ được mua với mức giá dễ chịu hơn, nhất là đối với mẫu xe SUV 7 chỗ CR-V 1.5 mới do được hưởng thuế nhập khẩu 0% thay vì 30% như trước. Có điều, chúng ta sẽ không thể kỳ vọng mức giá của CR-V sẽ quay về với con số dưới 1,1 tỷ đồng như Honda Việt Nam đã từng công bố trước đó.
Một trong những nguyên nhân có thể được hiểu vào lúc này chính là các chi phí lưu bãi bị đội lên, chi phí kiểm định cũng nhiều hơn... và tất cả đều sẽ được hãng tính vào giá bán cuối cùng. Dẫu sao thì đây cũng là tin vui cho người tiêu dùng bởi trong thời gian tới, họ sẽ có thể tiếp tục được chứng kiến một cuộc đua tranh mạnh mẽ trên thị trường ô tô Việt từ phân khúc xe giá rẻ cho tới cao cấp.