Honda Jazz có tới 3 phiên bản để khách hàng lựa chọn gồm V, XV và RS với mức giá lần lượt là 544, 594 va 624 triệu đồng. So với phiên bản cao nhất 1.5 TOP của người anh em Honda City, mẫu Jazz RS có mức giá cao hơn 25 triệu đồng.
Thế nên, trong khuôn khổ bài trải nghiệm này, chúng tôi sẽ gửi tới bạn đọc những đánh giá về phiên bản Honda Jazz RS 2018 để xem liệu nó có đủ hấp dẫn khiến khách hàng bỏ thêm tiền để sở hữu chiếc xe nhập khẩu này, hay quay sang lựa chọn mẫu xe lắp ráp Honda City hoặc một phương án khác đến từ các đối thủ cạnh tranh như Toyota Yaris, Mazda 2, Ford Fiesta…
Một ngoại hình không nhiều thay đổi
Honda Jazz 2018 được giới thiệu tại thị trường Việt Nam là phiên bản mới nhất thuộc thế hệ thứ 3 của chiếc hatchback này. Tên gọi “Jazz” được Honda sử dụng tại thị trường châu Âu, châu Đại Dương, châu Phi và một số thị trường ở khu vực châu Á.
Trong khi đó, ở một số thị trường khác như Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc và châu Mỹ, Honda Jazz còn được biết tới với tên gọi khác – Honda Fit.
Dù trải qua 3 thế hệ phát triển từ năm 2001 cho tới nay thế nhưng phong cách tạo hình của Honda Jazz thì gần như không mấy thay đổi, đó là kiểu thiết kế hình viên đạn và mang dáng dấp của một chiếc MPV thu nhỏ.
Chính vì vậy, mọi người có thể dễ dàng nhận ra mỗi khi nó lăn bánh trên đường. Chỉ khác là ở phiên bản 2018, Honda Jazz trông góc cạnh, thể thao và toát lên vẻ táo bạo hơn so với các thế hệ trước.
Muốn đẹp hay cân nhắc phiên bản RS
Nhiều người cho rằng Honda Jazz là một chiếc hatchback của City do cùng được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm "Global Small Car Platform".
Nhưng thực tế lại cho thấy ngoại hình của chiếc hatchback này gần như chẳng có điểm chung với mẫu sedan kể trên, có chăng chỉ là cùng có thiết kế đường gân chạy ngang thân xe khi nhìn từ phía bên.
Trong khi đó, khuôn mặt của Honda Jazz 2018 có vẻ như cuốn hút người xem hơn nhờ thừa hưởng phong cách thiết kế của mẫu Crossover 5 chỗ CR-V.
Dải LED chiếu sáng ngày và cụm đèn hậu LED là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản nhưng đèn pha LED thì chỉ có trên phiên bản VX và RS, còn phiên bản V chỉ có đèn pha Halogen.
Đặc biệt, đối với phiên bản RS, phong cách thể thao được nhấn mạnh bằng bộ bodykit khí động học giả carbon và logo RS (Road Sailing) ở khu vực phía trước và sau. Trong khi ở phần đuôi xe, Jazz RS 2018 sẽ có thêm cánh gió đuôi tích hợp đèn phanh LED.
Điểm duy nhất ở phần thân xe mà chúng ta có thể nhận ra đó là phiên bản RS chính là gương chiếu hậu bên tích hợp đèn xi-nhan được sơn đen bóng.
Một điểm trừ trên Honda Jazz 2018 chính là hệ thống phanh sau chỉ sử dụng tang trống, trong khi các đối thủ đồng hương đều đã sử dụng hệ thống phanh đĩa trên bốn bánh.
Với những thay đổi trước và sau, chiều dài tổng thể của Honda Jazz RS 2018 đạt 4.034 mm, dài hơn 45 mm so với 2 phiên bản còn lại (3.989 mm).
Tuy nhiên, khi so với các đối thủ cạnh tranh như Toyota Yaris (4.115 mm), Mazda 2 (4.060 mm), kích thước của Honda Jazz gần như nhỏ nhất và chỉ nhỉnh hơn Ford Fiesta (3.982 mm) một chút.
Khoang lái như Honda City
Bước vào bên trong Jazz RS 2018, bạn nhận ra rằng toàn bộ thiết kế nội thất của Honda City đã được bê nguyên lên chiếc hatchback này. Ngoại trừ tay nắm cửa màu bạc sẫm, vô-lăng, tay nắm cần số và ghế ngồi nổi bật các đường chỉ khâu màu cam, tông màu đen vẫn là màu chủ đạo cho khoang lái của Jazz 2018.
Nhựa cứng chiếm ưu thế trong các chi tiết bên trong xe nhưng trông khá cao cấp chứ không có cảm giác rẻ tiền. Bảng điều khiển trung tâm của Jazz RS 2018 sử dụng hoàn toàn bằng cảm ứng với màn hình giải trí 7 inch và hệ thống điều hòa tự động.
Như chúng tôi đã từng đề cập trong bài đánh giá mẫu Honda City trước đây, việc sử dụng các nút cảm ứng sẽ khiến giao diện của bảng điều khiển trung tâm trông khá tẻ nhạt khi xe tắt máy và hệ thống điều hòa có vẻ như hơi khó sử dụng khi đang lái xe. Rất may, các nút điều khiển âm thanh và kết nối điện thoại rảnh tay đã được tích hợp ngay trên vô-lăng.
Về hệ thống giải trí với màn hình màu cảm ứng 7 inch, nó cho phép người dùng dễ dàng kết nối với điện thoại thông minh và hiển thị hình ảnh từ camera lùi 3 góc nhìn, có điều độ phân giải hình ảnh có chất lượng khá tệ. Ngoài ra, việc kết nổi cổng HDMI với điện thoại cũng rất phức tạp.
Thú thực hệ thống giải trí nếu được tích hợp tính năng Android Auto hay Apple CarPlay thì sẽ mang đến sự tiện lợi hơn cho người dùng. Hệ thống điều hòa làm mát nhanh và lạnh sâu phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới thường xuyên nắng nóng.
Điều đặc biệt đến từ “Ghế ngồi ma thuật”
Dù kích thước bên ngoài có phần thua kém các đối thủ nhưng phải thừa nhận rằng Honda đã làm rất tốt về mặt thiết kế để không làm ảnh hưởng đến không gian bên trong xe. Honda Jazz 2018 có đủ không gian cho 4 người lớn, tầm quan sát bên ngoài của người ngồi phía trước và sau đều rõ ràng.
Hàng ghế trước chỉnh tay và vô-lăng chỉnh 4 hướng để người lái có thể tìm thấy vị trí ngồi phù hợp nhất. Còn hàng ghế sau có khoảng để chân và phần đầu phong phú, sàn xe phẳng tương đương với Toyota Yaris và có thể đáp ứng đủ cho 3 người nếu cần.
Đáng tiếc, ghế ngồi của Honda Jazz RS 2018 chỉ có loại Nỉ chứ không được bọc da như City 1.5 TOP, hàng ghế sau cũng không có bất kỳ chỗ để cốc nào, thiếu bệ tỳ tay trung tâm và cửa gió phía sau.
Một điểm có lẽ độc đáo nhất trên Honda Jazz là hệ thống ghế ngồi có tên gọi Magic Seat (ghế ngồi ma thuật). Đây là thiết kế ghế ngồi độc quyền và riêng có của Honda mà không có đối thủ nào của Jazz có được.
Khoang chứa đồ phía sau của Honda Jazz 2018 cũng không phải quá lớn với dung tích 354 lít nhưng nhờ thiết kế của ghế ngồi ma thuật, nó có thể tạo ra một không gian chứa đồ khổng lồ 1.314 lít, tốt hơn cả một chiếc Crossover hạng trung.
Mạnh mẽ nhưng ồn ào
Dưới nắp ca-pô của Honda Jazz 2018 là khối động cơ xăng 1.5L i-VTEC công suất 120 mã lực, mô-men xoắn 145 Nm và đi kèm với nó là hộp số tự động vô cấp CVT cùng lẫy chuyển số sau vô-lăng tương tự như những gì chúng ta thấy ở Honda City.
Về sức mạnh, Honda Jazz có lợi thế cạnh tranh hơn hẳn so với các đối thủ và động cơ 1.5L i-VTEC chứng minh nó đủ nhu cầu cho một chiếc xe nhỏ mà vẫn đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu.
Trong 1 tuần trải nghiệm, mức tiêu thụ trong đô thị của Jazz RS 2018 mà chúng tôi đo được là 7,7L/100km, cao hơn 0,5L so với tiêu chuẩn mà nhà sản xuất công bố là 7,2L/100km.
Trong thành phố, Jazz cũng là một chiếc xe dễ điều khiển nhờ có vô-lăng trợ lực điện nhẹ nhàng, khả năng hiển thị không gian xung quanh rộng rãi và kiểu dáng nhỏ gọn.
Honda Jazz sử dụng hệ thống treo McPherson cho bánh trước và chùm xoắn cho bánh sau nên hành khách phía sau có thể nhận những cú xóc khi đi vào đường xấu.
Ở tốc độ cao, bạn sẽ cảm thấy Honda Jazz không phải là chiếc xe dành cho người đam mê tốc độ dù khả năng tăng tốc không đến nỗi nào, nó gặp một chút thách thức khi ôm cua, vô-lăng thiếu đi sự phản hồi, tiếng ồn từ bề mặt đường lọt vào nhiều so với những gì bạn có thể mong đợi.
Tôi đặc biệt không thích tiếng còi của Honda Jazz, kể cả Honda City vì khi bấm còi, nó có cảm giác như thể cho người ngồi trong nghe thấy nhiều hơn là cho người ở bên ngoài.
Để tìm được một đối thủ trong cùng phân khúc có các trang bị tương tự như thế này có lẽ chỉ có một cái tên – Mazda 2 nhưng số túi khí của nó mới dừng lại ở con số 2.
Đánh giá
Với giá bán 624 triệu đồng dành cho Honda Jazz RS 2018 và dù có cao hơn 25 triệu so với mô hình sedan Honda City 1.5 TOP lắp ráp trong nước, nhưng với lợi thế xe nhập khẩu, kiểu dáng đẹp và sở hữu thiết kế “ghế ngồi ma thuật” cực kỳ độc đáo, chúng tôi tin rằng các khách hàng sẵn sàng chịu bỏ thêm một khoản tiền nữa để sở hữu chiếc xe hatchback này.
Tại sao lại như vậy? Rất dể hiểu bởi đây là một chiếc xe khá nhỏ gọn nhưng không gian nội thất lại ẩn chứa bất ngờ về độ rộng rãi, một chiếc xe chưa phải có khả năng xử lý tốt nhất phân khúc và không hề yên tĩnh nhưng lại rất thú vị và xứng đáng để cầm lái hàng ngày.