Theo thông tin từ phía Honda Nhật Bản, Honda Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm trong vụ triệu hồi và sửa chữa hơn 37.000 chiếc xe Honda LEAD 125 như đã thông báo. Lô xe Honda LEAD 125 bị triệu hồi lần này được sản xuất tại Việt Nam từ 16/5/2015 đến 29/8/2018 và được Honda Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.
Nguyên nhân được Honda Nhật Bản thông báo trên trang chủ của hãng là do lỗi dây cáp tay ga. Cụ thể, do quá trình đúc cáp bên trong dây ga không phù hợp nên theo thời gian, sơn ống cáp bị bong tróc dẫn đến việc nước mưa hoặc chất lỏng có thể đi vào bên trong dây ga.
Với điều kiện thời tiết lạnh giá như ở Nhật Bản, nước lọt vào dây ga có thể bị đóng băng dẫn tới dây cáp kẹt cứng. Trong một số trường hợp xấu, người điều khiển sẽ không thể vận hành chiếc xe một cách bình thường, đặc biệt là không giảm được tốc độ dù đã nhả tay ga.
Cũng theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản, đã có trường hợp tai nạn tại vào tháng 1/2018 khi người điều khiển đang chạy xe tại tỉnh Kanagawa. Người điều khiển đã bị gây xương sườn và chân trái sau khi phanh gấp và ngã văng ra khỏi xe do phát hiện chiếc xe không chịu giảm tốc. Đến thời điểm hiện tại, Bộ này đã ghi nhận được 6 trường hợp liên quan đến lỗi kể trên, bao gồm cả vụ tai nạn này.
Được hỏi về việc liệu các mẫu xe Honda LEAD 125 đang bán tại thị trường Việt Nam có bị ảnh hưởng hay không? Đại diện của Honda Việt Nam cho biết sẽ có câu trả lời trong thời gian sớm nhất
Honda Việt Nam bắt đầu xuất khẩu mẫu xe Honda LEAD 125 sang thị trường Nhật Bản từ năm 2013 với tỉ lệ nội địa tại Việt Nam lên tới 95% và dự kiến xuất sang thị trường này khoảng 12.000 xe. Thế mạnh của Lead 125 là sở hữu công nghệ eSP, mức hao xăng ít và cốp rộng, tiện dụng. Nhưng vẫn có những điểm như phuộc sau dạng đơn và thiết kế không có nhiều đột phá. |