Bất cứ ai trong chúng ta đều không mong muốn việc bị xịt lốp xe khi đang di chuyển trên đường, nó khiến chúng ta muộn giờ làm, tốn thời gian và hơn hết nó còn khiến người lái gặp nguy hiểm khi đang di chuyển ở tốc độ cao. Nhận thấy những vấn đề đó, công ty Hankook đã nghiên cứu và phát triển một dòng lốp xe i-Flex không cần bơm hơi.
Hankook đã hợp tác với hãng xe đồng hương Huyndai và lắp thử chúng vào bốn mô-đun Plug & Drive (PnD) trên model L7. Đó là một mẫu xe với ý tưởng cung cấp khả năng xoay bánh xe vô hạn cho phép người lái "xoay xở" trong không gian hẹp.
Lốp xe không hơi i-Flex được thử nghiệm trên mẫu xe ý tưởng L7 của Huyndai (Ảnh: Newatlas) |
i-Flex có đường kính 400 mm và rộng 105 mm, ý tưởng lốp không khí nén (NPT) được phát triển dựa trên các nghiên cứu và thử nghiệm mô phỏng sinh học nhằm tối đa hóa khả năng hấp thụ va chạm và khả năng chịu tải. Kết quả là một thiết kế đa lớp lồng vào nhau lấy cảm hứng từ cấu trúc tế bào của các sinh vật sống, cung cấp hỗ trợ trong không gian ba chiều để hấp thụ va chạm mạnh hơn. Các nan hình lục giác và tứ giác được thiết kế với độ cứng khác nhau, đem đến sự ổn định khi chịu tải.
Lốp xe cũng tính đến khả năng xoay chuyển trong không gian hẹp và tự do chuyển hướng trên mẫu xe L7 của Huyndai. Trong đó mặt lốp lõm hình chữ C được thiết kế để đảm bảo bề mặt tiếp xúc tối đa với mặt đường nhằm nâng cao độ an toàn.
Ngoài việc loại bỏ những thiệt hại từ việc nổ lốp hoặc xịt lốp khi đang tham gia giao thông, Hankook nhấn mạnh rằng mẫu lốp xe không hơi i-Flex của họ sẽ ít phải bảo dưỡng hơn các mẫu lốp xe truyền thống, không cần theo dõi áp suất lốp hoặc bơm căng, khiến chúng trở nên lý tưởng cho các phương tiện tự hành.
Hiện vẫn chưa rõ khi nào mẫu lốp xe không hơi i-Flex sẽ được bày bán trên thị trường. Công ty Hankook cho biết hãng vẫn cần thêm thời gian để tiếp tục nghiên cứu và phát triển để tối ưu hóa mẫu lốp xe đặc biệt này. Hiện tại cũng có không ít các công ty như Michelin và Goodyear đang nghiên cứu các mẫu lốp xe không hơi tương tự.
Theo Newatlas